Tiếp tục làm tốt công tác chăm sóc, điều trị cho nạn nhân chất độc da cam

PV| 22/08/2014 10:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đoàn công tác của Bộ Y tế do Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến dẫn đầu vừa có buổi thăm và làm việc với lãnh đạo Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam.

Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin cho biết: Sau 10 năm hình thành và phát triển, đến nay, Hội đã có mạng lưới tổ chức ở hầu khắp cả nước với 59/63 hội cấp tỉnh thành (93,6%); 563 hội cấp huyện, quận  (85,6%); 6.013 hội cấp xã, phường (57,9%) với gần 330.000 hội viên.

Tiếp tục làm tốt công tác chăm sóc, điều trị cho nạn nhân chất độc da cam

Khám chữa bệnh cho bệnh nhân chất độc da cam

Trong thời gian qua, Hội đã vận động ủng hộ được gần 800 tỷ đồng, với sự quản lý chặt chẽ, sử dụng có hiệu quả, dùng vào các nhu cầu cấp thiết chăm sóc giúp đỡ nạn nhân. Đến nay, Hội đã xây dựng được 24 trung tâm bồi dưỡng, phục hồi chức năng, xây dựng cơ sở giải độc, xây nhà tình nghĩa, cấp học bổng, tổ chức cho con em nạn nhân tìm việc làm, hỗ trợ vốn sản xuất… Đối với vụ kiện các công ty hóa chất của Mỹ, tuy còn nhiều khó khăn nhưng Hội đã kiên trì theo đuổi và đạt được một số kết quả, tạo dư luận xã hội rộng rãi trong nước và quốc tế, góp phần buộc Chính phủ Mỹ có những hành động bước đầu trong công tác tẩy độc môi trường ở những nơi có nồng độ dioxin cao và một phần chi phí cho sức khỏe con người.

Trung ương Hội đề nghị Bộ Y tế với vai trò và chức năng của mình tiếp tục giúp đỡ các nạn nhân chất độc da cam. Trong đó, Bộ tiếp tục quan tâm, nghiên cứu, tham mưu cho Đảng và Nhà nước nhằm tháo gỡ những vướng mắc về chế độ chính sách như: ban hành tiêu chí nạn nhân, tiêu chí dị dạng, dị tật; tiếp tục hướng dẫn thống nhất mẫu bệnh án điều trị nhằm tạo thuận lợi cho đối tượng điều trị cũng như công tác khám chữa bệnh; quy định việc giám định bệnh đối với những trường hợp bị mắc 9 loại bệnh ung thư và những bệnh đặc biệt theo hướng dẫn Thông tư số 41 với thời gian ngắn nhất tạo thuận lợi cho đối tượng được hưởng chính sách.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định vai trò, trách nhiệm của Bộ Y tế trong công tác chăm sóc, khám và điều trị cho các nạn nhân chất độc da cam. Đối với các kiến nghị của Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết Bộ Y tế sẽ tiếp thu và phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ban, ngành liên quan nhanh chóng xây dựng và hoàn thiện các cơ chế chính sách phù hợp để các nạn nhân chất độc da cam được hưởng quyền lợi mà họ đáng được nhận. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp tục làm tốt công tác chăm sóc, điều trị cho nạn nhân chất độc da cam