Tiếp thị thuốc lá: Luật cấm, doanh nghiệp vẫn làm?

Như Loan| 04/09/2016 12:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá đã có điều khoản nghiêm cấm các hình thức quảng cáo, khuyến mại, tiếp thị thuốc lá, thế nhưng ở nhiều nơi các hoạt động này diễn ra khá công khai nhất là trên mạng internet.

Chỉ cần gõ cụm từ “tuyển nhân viên tiếp thị thuốc lá” lập tức hàng loạt các trang web công khai tuyển nhân viên với chế độ ưu đãi, thưởng doanh số hết sức hấp dẫn. Trong một bản mô tả tuyển dụng 40 tiếp thị viên (PG) của Công ty TNHH Quảng cáo tiếp thị CCC (Strike Force) trên một website có đoạn: "Tiếp cận khách hàng để giới thiệu và tư vấn sản phẩm thuốc lá mới; Làm việc tại các quán cà phê và nhà hàng".

Tiếp thị thuốc lá: Luật cấm, doanh nghiệp vẫn làm?

Một nữ nhân viên tiếp thị thuốc lá mời chào khách tại TP.HCM

Trong khi đó, gõ cụm từ: “Mua thuốc lá online” cũng xuất hiện một số website công khai bán thuốc lá ngoại “xách tay” từ Nga với mức giá từ 1.500.000 đồng/bao đến 40.000 đồng/bao, thậm chí website này còn khuyến mại giảm giá cho khách hàng. Thể loại thuốc cũng đa dạng như thuốc lá cuốn, tẩu, đầu lọc. Website này còn có bản giới thiệu sản phẩm rất cẩn thận, ấn tượng như: “Dư vị dễ chịu ấn tượng với sự ngọt ngào”, “hương mê ly”...

Theo khảo sát của phóng viên, tại quán cà phê Mộc nằm tại Cầu Diễn, Bắc Từ Liêm, Hà Nội rất nhiều khách thường xuyên lui tới uống cà phê ở đây cho biết, cứ khoảng 20h30 hằng ngày lại xuất hiện các nữ nhân viên tiếp thị thuốc lá trong bộ đồng phục màu trắng, đỏ, đến các bàn để tiếp thị thuốc lá Marlboro. Mỗi bao thuốc marllboro có giá 20.000 đồng/bao.

Tương tự tại quán bia Vườn Nhãn nằm phố Duy Tân, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy cũng xuất hiện nữ tiếp thị thuốc lá Marlboro.

Với bộ đồ công sở màu vàng đặc trưng, tiếp thị viên nhanh nhảu mời chào khách hàng: “Các anh sử dụng thử sản phẩm mới của bên em, thuốc mới hút ngon hơn thuốc cũ đấy anh ạ!”. Theo quan sát thì khi khách hàng đồng ý lấy thuốc nữ tiếp thị này mới đi lấy thuốc được cất giữ trong nhà hàng mang giao cho khách.

Khoản 2, điều 9 Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá nghiêm cấm hành vi: Quảng cáo, khuyến mại thuốc lá; tiếp thị thuốc lá trực tiếp tới người tiêu dùng dưới mọi hình thức. Thế nhưng, thực tế nhiều năm qua, tình trạng này vẫn diễn ra một cách công khai tại nhiều nhà hàng, quán cà phê mà không bị kiểm tra, xử lý.

Một số chuyên gia pháp lý cho rằng, bằng hình thức quảng cáo trên internet, tiếp thị trực tiếp, các doanh nghiệp kinh doanh thuốc lá đang phớt lờ Luật, mặc sức kiếm doanh thu. Những doanh nghiệp này không những vi phạm luật mà còn vô cảm với sức khỏe của cộng đồng.

Theo thống kê, ở nước ta, các bệnh liên quan đến thuốc lá là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu. Ước tính mỗi năm gây ra khoảng 40.000 ca tử vong - tức là hơn 100 người chết vì thuốc lá mỗi ngày.

Tiếp thị thuốc lá: Luật cấm, doanh nghiệp vẫn làm?

Tại Việt Nam, có gần 11% tổng số ca tử vong ở nam giới là do các bệnh liên quan đến thuốc lá. Tỉ lệ dân số Việt Nam hút thuốc lá rất cao, gần 50% nam giới, kéo theo một loạt tác hại xấu đến sức khỏe của các đối tượng hít khói thuốc thụ động. Hút thuốc lá chiếm đến trên 30% trong tổng số nguyên nhân gây ra các loại ung thư ở người.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp thị thuốc lá: Luật cấm, doanh nghiệp vẫn làm?