Thực hiện Nghị định 49 ở Cà Mau: Hàng ngàn học sinh nghèo không tiếp cận được chính sách hỗ trợ

Tuyến Trang| 07/11/2015 10:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Từ năm 2010, Chính phủ ban hành Nghị định số 49/2010/NĐ-CP quy định về miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập và cơ chế thu, sử dụng học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân từ năm học 2010 - 2011 đến năm học 2014 - 2015.

Đến năm 2011, tỉnh Cà Mau đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn về việc triển khai thực hiện hỗ trợ học theo nghị định này. Theo đó, học sinh có hoàn cảnh khó khăn được trợ cấp với số tiền 70 ngàn đồng/em/tháng. Tuy nhiên, thực tế tại một số địa phương ở Cà Mau cho thấy, đến thời điệm này, vẫn còn nhiều nơi thực hiện chậm, thẩm chí có nơi vẫn chưa thực hiện.

Theo tìm hiểu của phóng viên, trong năm học vừa qua, Trường Tiểu học Tân Ân Tây (xã Tân Ân Tây, huyện Ngọc Hiển) chỉ có 14/26 trường hợp được hưởng tiền hỗ trợ; Trường Tiểu học Nguyễn Việt Khái 2 (xã Nguyễn Việt Khái, huyện Phú Tân), học kỳ I năm học 2012 - 2013 vẫn còn hai em chưa nhận được tiền hõ trợ… Đặc biệt, trường Trường Tiểu học Tân Hưng Đông 1 (Cái Nước) không hề hay biết có chính sách này… “Hiện, nhà trường hơn 30 học sinh nghèo. Từ trước đến nay, nhà trường không thực hiện lập danh sách để các em được hưởng hỗ trợ vì không nhận được văn bản chỉ đạo nào của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện”, cô Cô Nguyễn Kim Chi, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Hưng Đông 1, nói.

Thực hiện Nghị định 49 ở Cà Mau: Hàng ngàn học sinh nghèo không tiếp cận được chính sách hỗ trợ

Đến thời điểm này, hàng ngàn học sinh nghèo ở huyện Cái Nước không tiếp cận chính sách hỗ trợ từ Nghị định 49

Ông Lê Kha Nưa, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hưng Đông cũng khẳng định: “Đến thời điểm này, địa phương vẫn chưa nhận được chỉ đạo của cấp có thẩm quyền…”.

Theo thống kê chưa đầy đủ của huyện Cái Nước, năm học này, huyện có trên 1.000 học sinh thuộc đối tượng được hưởng hỗ trợ chi phí học tập theo Nghị định 49. Và, con số này luôn dao động theo từng năm. Tuy nhiên, từ khi Nghị định này có hiệu lực đã 4 năm học nhưng hầu như 100% đối tượng thụ hưởng hoàn toàn không được tiếp cận với chính sách hỗ trợ theo Nghị định 49.

Mới đây, khi làm việc với đoàn kiểm tra của tỉnh Cà Mau, ông Văn Đủ, kế toán Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Cái Nước, cho biết, năm học 2012 - 2013, Phòng có tổng hợp số lượng đối tượng học sinh được hưởng hỗ trợ trình Sở Giáo dục và Đào tạo, nhưng không nhận được tiền vì năm học ấy tiền hỗ trợ về chậm. Từ đó đến nay, Phòng không tổng hợp nữa!

Lý giải trên của ông Đủ càng thể hiện rõ sự lơ là và thiếu trách nhiệm của ngành giáo dục huyện này. Bởi, theo phân cấp quản lý và văn bản hướng dẫn năm 2011 liên ngành của Sở Giáo dục - Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Tài chính tỉnh Cà Mau thì thẩm quyền giải quyết thuộc về UBND huyện.

Trong khi đó, ông Nghiêm Thanh Miền (Trưởng phòng Tài chính) thừa nhận, vào cuối năm 2011, tỉnh đã chuyển về cho huyện hơn 2 tỷ đồng để thực hiện Nghị định 49. Do số đối tượng được hưởng chính sách tương đối ít nên số kinh phí này được chuyển dần qua từng năm. Đến nay, số tiền trong tài khoản của huyện đã là 2,7 tỷ đồng

Trao đổi với phóng viên xung quanh vấn đề thực hiện Nghị định 49 ở Cà Mau, ông Nguyễn Minh Luân, Giám đốc Sở Giáo dục – Đào tạo, thông tin: “Sắp tới, chúng tôi sẽ phối hợp với Sở Tài chính, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tiến hành kiểm tra lại quá trình thực hiện và sẽ đôn đốc, nhắc nhở các huyện thiếu sót nghiêm túc rút kinh nghiệm trong thực hiện chính sách theo Nghị định 49”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện Nghị định 49 ở Cà Mau: Hàng ngàn học sinh nghèo không tiếp cận được chính sách hỗ trợ