Thừa Thiên - Huế: Lũ chồng lũ, người dân khốn đốn

16/11/2013 22:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chỉ trong vòng một tuần qua, tại Thừa Thiên Huế đã liên tiếp xảy ra hai trận lũ, nước chưa kịp xuống đã lại tràn lên khiến cho người dân nơi đây rơi vào hoàn cảnh hết sức khốn đốn.

Lũ chồng lũ

Cơn lũ ngày 8/11 vừa mới rút xuống thì ngày hôm qua 15/11, nước lại dâng lên. Chỉ trong vỏn vẹn đúng một tuần, Huế đã phải đón nhận hai cơn lũ liên tiếp khiến cho người dân nơi đây không kịp trở tay.

Cả hai cơn lũ đều diễn ra nhanh chóng và bất ngờ nên gây những thiệt hại nặng nề. Trận lũ ngày 8/11 xảy ra do mưa lớn ở thượng nguồn cộng với việc các thủy điện đồng loạt xả lũ để đón siêu bão Haiyan nên chỉ trong một đêm nước đã dâng lên cao ngập nhà dân. Do bất ngờ, người dân không kịp phản ứng đã dẫn đến những thiệt hại đáng tiếc. Một học sinh ở xã Quảng Thọ, huyện Quảng Điền trên đường đi học về đã bị lũ cuốn trôi, cùng với đó là hàng ngàn hecta rau màu, ao cá của các huyện Quảng Điền, Hương Trà, Phong Điền bị nước lũ nhấn chìm, gây thiệt hại hàng chục tỷ đồng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân.

Thừa Thiên - Huế: Lũ chồng lũ, người dân khốn đốn

Thừa Thiên - Huế: Lũ chồng lũ, người dân khốn đốn

Thừa Thiên - Huế: Lũ chồng lũ, người dân khốn đốn

Hậu quả của cơn lũ này chưa kịp khắc phục thì ngày 15/11, một cơn lũ khác lại ập đến đẩy người dân nơi đây vốn đã rất khó khăn nay lại càng khốn đốn hơn. Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, khuya ngày 14 và ngày 15/11, tại Thừa Thiên - Huế đã xảy ra mưa lớn trên diện rộng. Mưa lớn khiến cho mực nước ở các hồ thủy điện chạm đỉnh buộc phải xả nước để đảm bảo an toàn. Lúc 16 giờ ngày 15/11, mực nước ở hồ thủy điện Bình Điền đạt cao trình đỉnh tràn 85m lưu lượng nước đến hồ 1.097 m3/s, lưu lượng xả về hạ du 1.093m3/s. Hồ thủy điện Hương Điền đạt 58,36m/58m lưu lượng nước đến hồ 2.276m3/s, lưu lượng xả về hạ du 2.266m3/s. Hồ thủy điện A Lưới đạt 552,569m/553m lưu lượng nước đến hồ 642 m3/s, lưu lượng xả về hạ du 680m3/s. Mưa lớn cộng với việc điều tiết nước của các thủy điện khiến mực nước tại các con sông ở Thừa Thiên - Huế dâng cao, đến 16h30 ngày 15/11, sông Hương tại Kim Long, mức trên báo động 2 trên sông Bồ, tại Phú Ốc đạt mức báo động 3.

Tại Tp. Huế, mưa lớn đã khiến cho hầu hết các tuyến đường nội thành ngập chìm trong biển nước. Nhiều tuyến đường bị chia cắt, các tuyến đường như Hùng Vương, Đống Đa, Bà Triệu nước ngập gần 1m khiến cho giao thông bị ách tắc, nhiều xe cộ bị chết máy nằm la liệt giữa đường, gây thiệt hại rất nghiêm trọng cho người dân. Các huyện ở hạ du như Quảng Điền, Hương Trà, Phú Vang nước sông dâng cao đã gây ngập lụt trên diện rộng. Nước dâng cao một cách nhanh chóng và bất ngờ khiến cho người dân bị lúng túng không kịp trở tay.

Cuống cuồng chạy lũ trong đêm

Mưa lớn khiến các tuyến đường ở nội thành ngập sâu, chia cắt. Vì nước dâng đúng lúc tan tầm nên khiến cho người dân gặp vô vàn khó khăn. Hàng ngàn người dân phải bơi mình trong bể nước để về nhà, giao thông bị ách tắc, các phương giao thông chết máy nằm la liệt trên đường.

Thừa Thiên - Huế: Lũ chồng lũ, người dân khốn đốn

Người dân cuống cuồng chạy lũ trong đêm

Nước dâng một cách nhanh chóng khiến người dân trở tay không kịp. Hàng vạn hộ dân ở các tuyến phố nội thành bị ngập sâu, nước tràn vào nhà, khiến cho người dân phải cuống cuồng chạy lũ trong đêm. Anh Hoàng Văn Quân, một hộ dân ở đường Hoàng Quốc Việt, TP Huế cho biết: “Nước tràn lên nhanh một cách ngoài sức tưởng tượng, khi chúng tôi bắt đầu bữa cơm tối thì nước còn ngoài sân, chỉ khoảng 10 phút sau mở của ra thì ôi thôi nước đã chực chờ ngoài cửa sắp tràn vào nhà. Vậy là chúng tôi phải bỏ lỡ bữa cơm tối để lao vào chuyển đồ đạc lên cao”.

Thừa Thiên - Huế: Lũ chồng lũ, người dân khốn đốn

Nước tràn vào nhà, người dân phải đưa đồ đạc lên cao

Tại các huyện hạ du như Quảng Điền, Hương Trà, Phú Vang nước lũ đã nhanh chóng vây bủa người dân. Anh Lê Văn Lộc, một người dân ở xã Quảng Thành, huyện Quảng Điền cho biết: “Nước lũ lên nhanh chẳng khác gì trận lũ lịch sử năm 1999, buổi sáng vẫn chưa có gì, vậy mà chỉ sau mấy tiếng đồng hồ nước đã tràn lên ngõ, nhưng rất may nước lên nhanh nhưng không dâng cao nên cũng đỡ khổ”.

Theo báo cáo nhanh của BCHPCLB&TKKN ngày 16/11/2013 cho biết, toàn tỉnh Thừa Thiên - Huế có 11.141 nhà bị ngập, trong đó huyện Phong Điền: 1.240 nhà, Hương Trà: 850 nhà, Quảng Điền: 3.425 nhà; thành phố Huế  3.820 nhà; thị xã Hương Thuỷ 1.806 nhà.

Quốc 1A đoạn từ xã Lộc Bổn đến xã Lộc Tiến thuộc huyện Phú Lộc (Km867 đến Km 884) với chiều dài khoảng 7km, độ ngập sâu từ 0,3-0,7m; Đoạn cầu vượt Thủy Dương (km 829) ngập 0,5-0,7m không thể đi lại được.

Quốc lộ 49B, đoạn qua cầu Nhi Eo (xã Phong Hòa) bị ngập trên 0,3 m, dài khoảng 200m; đoạn từ cầu Làng Rào (xã Phong Bình) qua xã Điền Hương bị ngập khoảng 0,4m, dài 100 m; đoạn hợp tác xã Ưu Điềm đến chợ Ưu Điềm ngập khoảng 0,4 cm, dài 500m.

Bờ sông Bù Lu đoạn qua thôn Cảnh Dương, xã Lộc Vĩnh huyện Phú Lộc đã xảy ra sạt lở nghiêm trọng với chiều dài 150m, sâu vào 15m, đe doạ nghiêm trọng đến 17 hộ dân. Sáng nay 16/11, Đồn biên phòng Chân Mây đã triển khai di dời các hộ dân này đến nơi an toàn.

Đến chiều nay, mực nước ở các sông bắt đầu hạ, nhưng do trời vẫn tiếp tục mưa vừa có nơi mưa to, các thủy điện vẫn phải xả lũ để điều tiết nước nên nước lũ vẫn rút rất chậm.

Hiển Nguyện

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên - Huế: Lũ chồng lũ, người dân khốn đốn