Thừa Thiên–Huế: Cá chết trắng lồng, người nuôi cá lao đao

Minh Tuấn| 11/12/2016 19:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những ngày này, người nuôi cá lồng trên đầm Lập An (thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên-Huế) điêu đứng khi hàng tấn cá nuôi lồng bỗng nhiên chết hàng loạt và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Theo người nuôi cá lồng trên đầm Lập An, thị trấn Lăng Cô (huyện Phú Lộc) hiện tượng cá chết lác đác bắt đầu từ ngày 5/12 và chỉ một ngày sau thì cá nuôi trong các lồng đồng loạt chết. Số cá còn lại cũng đang chết không thể kiểm soát được dù người dân đã cố di chuyển lồng ra vùng nước khác.

Anh Trần Văn Minh (thị trấn Lăng Cô) cho biết, cá của gia đình bắt đầu chết 4 ngày nay với số lượng từ 1000 – 1200 con, chủ yếu là những loại đặc sản như cá hồng, cá mú và cá vẩu đã nuôi hơn 18 tháng, đạt trọng lượng từ 1– 2,5 kg/con. Tất cả số cá này gia đình anh nuôi đợi bán vào dịp Tết Nguyên Đán 2017.  

Thừa Thiên–Huế: Cá chết trắng lồng, người nuôi cá lao đao

Cá chết trắng lồng trên đầm Lập An chưa rõ nguyên nhân

Hiện nay dưới các lồng của gia đình anh Minh còn chưa đầy 2.000 con cá đang trong tình trạng lờ đờ, đến nay đã thiệt hại khoảng 300 triệu đồng, “Gia đình tôi nuôi cá trên Đầm Lập An này đã 6 năm nay chưa khi nào thấy cá chết nhiều như vậy, giờ nợ nần tiền thức ăn cá không biết lấy đâu mà trả nữa”, anh Minh chua xót nói. 

Thừa Thiên–Huế: Cá chết trắng lồng, người nuôi cá lao đao

Cá chết khiến người dân đứng trước nguy cơ nợ nần

Cùng hoàn cảnh tương tự, gia đình ông Trương Văn Tuần (Tổ dân phố An Cư Đông 2, thị trấn Lăng Cô) nuôi 10 lồng cá, nay chết trắng hết 3 lồng, “Cá chết bán không được nhưng chi phí cho cá ăn mỗi ngày hơn 500 nghìn, coi như mất trắng mấy trăm triệu rồi”, ông Tuần cho biết. Theo người dân địa phương, trong khoảng một tháng trở lại đây, không chỉ cá trong lồng bị chết mà nhiều loại cá ở ngoài môi trường tự nhiên trong đầm Lập An cũng chết khiến người dân lo lắng. 

 Thừa Thiên–Huế: Cá chết trắng lồng, người nuôi cá lao đao

Vợ chồng ông Trương Văn Tuần phụ nhau vớt cá nhưng vẫn không xuể

Theo ông Mai Văn Xỉ, Phó phòng NN&PTNT huyện Phú Lộc (Thừa Thiên-Huế) nhận định thì cá chết có thể là do mấy ngày qua mưa nhiều, lượng nước ngọt trong đầm tăng cao. Cá chết cũng do việc hoạt động quá mức của nhiều tàu khai thác hàu gần đó làm ảnh hưởng tới môi trường sống của cá.

Hiện, Phòng NN&PTNT huyện Phú Lộc đang phối hợp với Chi cục Nuôi trồng thủy sản và Chi cục Thú y tỉnh Thừa Thiên-Huế lấy mẫu nước kiểm tra, tìm nguyên nhân cá chết để có giải pháp khắc phục kịp thời cho người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên–Huế: Cá chết trắng lồng, người nuôi cá lao đao