Thông tin mới về vụ hơn 300 học viên “rời” Trung tâm cai nghiện

Việt Trung| 15/09/2014 12:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khoảng 16h05 ngày 14//2014, hơn 300 học viên cai nghiện tại Trung tâm Giáo dục – Lao động và Xã hội Hải Phòng (Trung tâm) đã cùng nhau “bỏ trốn” khỏi Trung tâm.

Tại cuộc họp báo tổ chức tại UBND TP. Hải Phòng vào lúc 21h30 cùng ngày, ông Nguyễn Quang Toàn, Giám đốc Trung tâm cho biết, hầu hết các học viên bỏ trốn hiện đang học tập, lao động điều trị tại Trung tâm theo Nghị định 94/NĐ-CP ngày 26/10/2009 của Chính phủ về việc quy định chi tiết thi hành luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật phòng, chống ma túy về quản lý sau cai nghiện ma túy. Theo đó, đa phần các học viên trên đều đã có tiền án, tiền sự, trong quá trình học tập, lao động (theo Nghị định 135/2004/NĐ-CP về Quy định chế độ áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở chữa bệnh tổ chức hoạt động của cơ sở chữa bệnh…) không có ý thức chấp hành, thực hiện nội quy, quy định của Trung tâm…

Thông tin mới về vụ hơn 300 học viên “rời” Trung tâm cai nghiện

Các học viên đang đi qua Cầu Bính

Một trong những nguyên nhân khác dẫn đến tình trạng trên là vì hiện nay, Trung tâm đang nỗ lực thực hiện Quyết định 2596/QĐ-TTg ngày 27/12/2013 về việc đổi mới công tác cai nghiện ma túy ở Việt Nam đến năm 2014, do đó việc ngăn cản các học viên trên gặp nhiều khó khăn…

Tính đến 22h30 cùng ngày đã có 27 học viên tự giác quay trở về Trung tâm và nhiều gia đình học viên khác đã liên lạc để xin cho con em họ được trở lại Trung tâm tiếp tục học tập, lao động, trị liệu.

Theo ghi nhận của phóng viên, sau khi “rời” Trung tâm (xã Gia Minh, huyện Thủy Nguyên) hơn 300 học viên đã cùng nhau đi bộ ra Quốc lộ 10 hướng  về TP. Hải Phòng.  Khi qua địa bàn một số xã trên địa bàn huyện Thủy Nguyên (dọc Quốc lộ 10) đã có khá nhiều học viên “tách đoàn”, tìm cách liên lạc với người thân hoặc đi nhờ người đi đường để về nhà... Đến khoảng 18h00, còn gần 50 học viên tiếp tục đi đến địa bàn Thị trấn Núi Đèo, huyện Thủy Nguyên. Đến khoảng 19h00, các học viên này đi đến ngã 3 Cầu Bính, quận Hồng Bàng. Đến đây, các học viên này đã bị lực lượng Cảnh sát Công an TP Hải Phòng giải tán.

Ngay sau khi nhận được thông tin về việc hơn 300 học viên bỏ trốn khỏi Trung tâm, lãnh đạo UBND TP Hải Phòng đã chỉ đạo các cơ quan chức, chính quyền địa phương nhanh chóng nắm bắt tình hình, tăng cường công tác giám sát, vận động thuyết  phục…do đó, trong suốt quá trình các học viên đi trên đường đã không để phát sinh thêm những vụ việc khác.

Hiện tại lực lượng Công an đang tích cực rà soát, nắm bắt mọi di biến động của các học viên bỏ trốn. Trong các ngày tiếp theo, cơ quan chức năng, chính quyền địa phương TP Hải Phòng sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các gia đình, học viên bỏ trốn tự nguyện đưa con em quay về Trung tâm để tiếp tục học tập, lao động, trị liệu.

Theo nguồn tin của phóng viên, hiện tại, cơ quan chức năng TP Hải Phòng đã tiến hành điều tra và xác minh 10 đối tượng (trong số học viên bỏ trốn) có hành vi khích động, lôi kéo các học viên khác bỏ trốn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thông tin mới về vụ hơn 300 học viên “rời” Trung tâm cai nghiện