Thông tin chi 1 triệu USD để sơn lại tàu Cát Linh - Hà Đông là không chính xác

T.Thủy| 02/01/2018 10:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liên quan đến thông tin Tổng thầu Trung Quốc đề nghị chi 1 triệu USD để sơn lại tàu Cát Linh - Hà Đông, lãnh đạo BQL dự án đã lên tiếng bác bỏ thông tin này.

Theo đó, ông Vũ Hồng Phương, Phó ban quản lý dự án Đường sắt, khẳng định chưa nhận được văn bản của Tổng thầu về vấn đề này. Theo ông Phương, trách nhiệm và chi phí sơn lại toa tàu bị vẽ trộm thuộc về tổng thầu EPC Trung Quốc.

“Ban Quản lý dự án đã yêu cầu Tổng thầu đưa nhà sản xuất đoàn tàu (ở Trung Quốc) sang để tìm phương án khôi phục lại. Trách nhiệm và chi phí khôi phục lại màu sắc của đoàn tàu theo thiết kế là trách nhiệm của Tổng thầu. Chi phí để khôi phục lại màu sắc đoàn tàu bị vẽ bậy không đến mức 1 triệu USD như một số thông tin đăng tải," lãnh đạo Ban quản lý dự án đường sắt nhấn mạnh.

Liên quan đến việc toa tàu Cát Linh - Hà Đông bị vẽ sơn lên thân vỏ và đầu tàu, Công an quận Đống Đa đang tích cực điều tra và truy tìm người gây ra sự việc.

Thông tin chi 1 triệu USD để sơn lại tàu Cát Linh - Hà Đông là không chính xác

Những hình vẽ trên thân vỏ của toa tàu

Trước đó, vào sáng 26/12, công nhân làm việc bất ngờ phát hiện đoàn tàu thuộc tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông bị vẽ kín sơn lên thân vỏ và đầu tàu.

Cụ thể, tại tầng 3 của ga Cát Linh đoàn tàu cao tốc đường sắt Cát Linh - Hà Đông dài khoảng 50m, bị vẽ kín một phần bên hông thân vỏ và phía trước đầu tàu. Các vết vẽ tràn lên cả phần cửa kính của toa tàu.

Đại diện của nhà thầu có mặt tại công trường ga Cát Linh cho biết: “Việc đoàn tàu bị vẽ sơn xảy ra trong đêm hôm qua và tới sáng nay thì công nhân làm việc tại công trường phát hiện sự việc trên. Hiện chúng tôi mới phát hiện đoàn tàu bị vẽ sơn chứ chưa ghi nhận có hỏng hóc nào. Chúng tôi đã báo cáo cơ quan chức năng và hiện nay công an đang làm việc để làm rõ vụ việc trên".

Hiện trên mạng xã hội đang lan truyền thông tin, Tổng thầu Trung Quốc đề nghị Ban quản lý dự án Đường sắt (Bộ GTVT) chi 1 triệu USD để sơn lại toa tàu. Theo đó, tổng thầu sẽ sơn lại toa tàu bị vẽ bậy từ ngày 5/1 đến 5/2 bằng loại sơn đặc biệt, cao cấp và chuyên dụng.

Dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh-Hà Đông sẽ được đẩy nhanh tiến độ và khai thác vào trong năm 2018 theo đúng cam kết của Tổng thầu Trung Quốc khi mới đây, một trong những vướng mắc quan trọng nhất của việc giải ngân nguồn vốn vay từ Ngân hàng phía Trung Quốc đã được tháo gỡ.

Theo lãnh đạo Ban quản lý dự án đường sắt, đến nay khối lượng xây lắp của dự án đã hoàn thành đến 95%. Tuy nhiên, trong năm 2017 do chậm nguồn vốn bổ sung 250 triệu USD (khoảng 5.650 tỷ đồng) nên tiến độ công trình này bị chậm.

“Ngày 28/12 vừa qua, Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc (China Emximbank) đã chính thức thực hiện thủ tục giải ngân nguồn vốn bổ sung 250,6 triệu USD cho dự án nên Ban đã yêu cầu Tổng thầu bố trí nhân lực, lập kế hoạch từng tuần, từng tháng và bố trí vốn thanh toán cho các nhà thầu phụ; khẩn trương ký kết các hợp đồng còn lại với nhà thầu phụ,” lãnh đạo Ban quản lý dự án đường sắt cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thông tin chi 1 triệu USD để sơn lại tàu Cát Linh - Hà Đông là không chính xác