Thi công QL 217 làm nứt nhà, dân mòn mỏi chờ bồi thường

Thanh Phương| 17/07/2018 08:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mùa mưa bão đang đến gần, hàng trăm hộ dân xã Thiết Ống (Bá Thước, Thanh Hóa) đang phải sống trong những ngôi nhà nứt chằng chịt, nếu không có biện pháp gia cố sẽ rất nguy hiểm. Trong khi tiền bồi thường do quá trình thi công làm nứt nhà thì chưa có.

Dự án Nâng cấp quốc lộ 217 giai đoạn 1, đoạn từ ngã ba Đồng Tâm đến Cửa khẩu quốc tế Na Mèo, được thông xe vào cuối tháng 1 năm 2016. Để tạo thuận lợi cho đơn vị thi công đảm bảo tiến độ của dự án, người dân đã nhanh chóng bàn giao mặt bằng, di chuyển nhà cửa, tài sản hoa màu. Thế nhưng, cho đến nay, 214 hộ dân của xã Thiết Ống, huyện Bá Thước bị nứt nhà do lu rung trong quá trình thi công đường, vẫn chưa được nhận tiền bồi thường.

Thi công QL 217 làm nứt nhà, dân mòn mỏi chờ bồi thường

Anh Nam lo lắng vì nhà nứt toác

Anh Trịnh Văn Nam, ở phố Đồng Tâm 1, xã Thiết Ống bức xúc: “Người dân chúng tôi đã chấp hành nghiêm chủ trương của nhà nước, bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu thi công. Thế nhưng khi xảy ra thiệt hại lại không thấy các cơ quan chức năng ở đâu. Nhà tôi làm khoảng gần 10 năm nay đã bị nứt tứ tung. Kiểm kê, bồi thường có hơn 700.000 đồng vậy mà gần 2 năm, kể từ ngày quốc lộ 217 được thông xe, tôi vẫn chưa nhận được số tiền trên”.

Theo tìm hiểu của PV, hiện có 214 hộ dân, thuộc phố Đồng Tâm 1, Đồng Tâm 2, thôn Bá Lộc và thôn Chiềng, xã Thiết Ống, huyện Bá Thước bị nứt nhà do quá trình thi công dự án nâng cấp quốc lộ 217 giai đoạn 1. Thế nhưng tổng số tiền được hỗ trợ, bồi thường chỉ có 309 triệu đồng. Dù là ít ỏi nhưng người dân vẫn mong ngóng để có kinh phí sửa chữa khắc phục các vết nứt ngày một lan rộng.

Thi công QL 217 làm nứt nhà, dân mòn mỏi chờ bồi thường

Các vết nứt ngày một lan rộng khiến người dân mất ăn, mất ngủ 

Trưởng phố Đồng Tâm 1, xã Thiết Ống Lê Hồng Tuất ngán ngẫm: "Dân chúng tôi mong các đơn vị chức năng sớm vào cuộc giải quyết. Mỗi hộ có mấy trăm nghìn và hơn 1 triệu đồng bị thiệt hại, không đủ để sửa chữa lại nhà cửa vậy mà đến nay vẫn chưa thanh toán cho bà con".

Được biết, lãnh đạo UBND huyện Bá Thước đã nhiều lần đề nghị Bộ Giao thông vận tải, Ban Quản lý dự án Nâng cấp mở rộng quốc lộ 217 giai đoạn 1 nhanh chóng hỗ trợ thiệt hại cho người dân nhưng đến nay vẫn chưa có một thông tin chính thức về thời gian chi trả tiền của đơn vị có trách nhiệm. Việc thiếu trách nhiệm hỗ trợ người dân của các đơn vị có liên quan đã khiến các hộ dân bức xúc, gây bất ổn tại địa phương.

Trong lúc chờ đợi các cơ quan chức năng vào giải quyết, người dân vẫn phải lo sợ sống trong những ngôi nhà nứt toang hoác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thi công QL 217 làm nứt nhà, dân mòn mỏi chờ bồi thường