Thanh Hóa: Truy điệu và an táng 16 hài cốt liệt sỹ

Thanh Phương| 31/08/2015 16:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 31-8, các cơ quan, ban, ngành tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức lễ truy điệu và an táng 16 hài cốt liệt sỹ hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước trên địa bàn huyện Hà Trung vào ngày 17-6-1967.

Theo tài liệu, vào ngày 17-6-1967, một xe ô tô chở bộ đội hành quân vào chiến trường miền Nam, khi đến Bắc Cầu Đò Lèn thì ô tô bị trúng bom của máy bay Mỹ, 17 cán bộ, chiến sỹ trên xe đều hy sinh.

Khi phát hiện ô tô chở bộ đội bị trúng bom, cấp ủy, chính quyền và các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội khu vực lân cận, thuộc các xã Hà Phong, Hà Ninh, đã huy động lực lượng tổ chức chôn cất thi hài các liệt sỹ chu đáo.

Thanh Hóa: Truy điệu và an táng 16 hài cốt liệt sỹ

 Toàn cảnh Lễ Truy điệu và an táng 16 hài cốt liệt sỹ đã hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ

Vì nhiều lý do khác nhau, nên sau 48 năm, được sự quan tâm của Bộ Tư lệnh Quân khu IV, Ban chỉ đạo 1237, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đã khẩn trương triển khai nhiệm vụ đặc biệt tìm kiếm, cất bốc và quy tập, 16/17 hài cốt liệt sỹ đã hy sinh ngày 16-7-1967 tại bắc cầu Đò Lèn. Một hài cốt liệt sỹ đã được gia đình quy tập từ năm 1989 trước đó.

Tại buổi lễ, đoàn đại biểu đã đã tới đặt vòng hoa, dâng hương, dành 1 phút mặc niệm để tưởng nhớ tới công ơn và sự hy sinh cao cả của các anh hùng liệt sỹ trong cuộc kháng chiến vì độc lập dân tộc, giải phóng đất nước, vì hòa bình và hạnh phúc của nhân dân.

Tiếp đó, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh và huyện Hà Trung đã di chuyển hài cốt các liệt sĩ về vị trí an táng tại Nghĩa trang liệt sỹ huyện Hà Trung, đồng thời dâng hương lên phần mộ của các liệt sỹ tại đây.

Được biết, sau khi cất bốc, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã tổ chức lấy mẫu sinh phẩm gửi ra Cục người có công, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội để có cơ sở xác định danh tính của các liệt sỹ, đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan, huyện Hà Trung, tổ chức giải mã phiên hiệu đơn vị các liệt sỹ, nhằm nhanh chóng kết nối thông tin để các liệt sỹ sớm được trở về với thân nhân gia đình.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Truy điệu và an táng 16 hài cốt liệt sỹ