Thanh Hóa: Tập trung xử lý môi trường, dịch bệnh sau lũ

Thanh Phương| 07/08/2019 11:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Do ảnh hưởng của cơn bão số 3, Thanh Hóa bị ảnh hưởng nặng nề, nhiều người chết, mất tích, làng bản bị nhấm chìm trong nước lũ. Lãnh đạo tỉnh đã có mặt trực tiếp trong tâm lũ để chỉ đạo khắc phục, xử lý môi trường, không để dịch bệnh phát sinh.

Giám đốc Sở Y tế Thanh Hóa Trịnh Hữu Hùng trực tiếp đi kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng chống dịch bệnh sau mưa lũ tại huyện Quan Sơn. Tổ chức cấp thuốc, hóa chất phòng chống dịch, hướng dẫn người dân trong vùng ngập lụt xử lý nguồn nước sinh hoạt tại bản Xa Ná, xã Na Mèo.

Thanh Hóa: Tập trung xử lý môi trường, dịch bệnh sau lũ

Giám đốc Sở Y tế Thanh Hóa thăm hỏi, động viên người dân tại bệnh viện dã chiến bản Xa Ná

Tại bệnh viện dã chiến (đóng tại bản Xa Ná) ngành y tế huy động 8 y, bác sỹ thường trực khám, cấp cứu, cấp phát thuốc, xử lý nguồn nước sinh hoạt cho người dân. Giám đốc Sở Y tế chỉ đạo sẵn sàng thu dung, điều trị người bệnh, làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh sau khi nước rút; góp phần bảo vệ sức khỏe, giúp người dân trên địa bàn sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Thanh Hóa: Tập trung xử lý môi trường, dịch bệnh sau lũ

Sở TN&MT Thanh Hóa thành lập đoàn công tác hướng dẫn người dân xử lý nước, môi trường sau mưa lũ

Giao Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức các hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn người dân các biện pháp bảo đảm vệ sinh môi trường, vệ sinh nguồn nước sinh hoạt, vệ sinh thân thể, vệ sinh ăn uống trong mùa mưa lũ; tăng cường tổ chức các hoạt động giám sát và phòng chống dịch bệnh, nhất là các dịch bệnh thường xảy ra sau khi nước rút; chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về phương tiện, nhân lực, trang thiết bị, thuốc, hóa chất phòng chống bão lụt, sẵn sàng chi viện, hỗ trợ cho các địa phương khi có yêu cầu.

Thanh Hóa: Tập trung xử lý môi trường, dịch bệnh sau lũ

Hàng cứu trợ được tập trung tại bản Xa Ná hỗ trợ người dân sau trận lũ kinh hoàng

Trao đổi với PV, ông Lê Văn Bình, Chi cục trưởng Chi cục bảo vệ môi trường cho biết: "Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa đã thành lập các tổ công tác chỉ đạo, hướng dẫn việc xử lý ô nhiễm môi trường tại vùng lũ".

Sau khi nước rút, cán bộ Sở sẽ trực tiếp hướng dẫn bà con xử lý nguồn cung cấp nước sinh hoạt theo các bước: Khơi thông các vùng nước đọng xung quanh khu vực giếng, tháo bỏ nắt, nilon bịt miệng giếng, tiến hành thau, rửa giếng, dùng bơm, gầu hút hết nước trong giếng ra ngoài. Dùng phèn chua làm trong nước giếng, dùng cloramin B hoặc clorua vôi để khử trùng. Nước sông, ao, hồ phải được xử lý bằng biện pháp cát lọc và khử trùng trước khi sử dụng để sinh hoạt.

Thanh Hóa: Tập trung xử lý môi trường, dịch bệnh sau lũ

PV báo Công lý trao tiền hỗ trợ người dân Xa Ná khắc phục thiệt hại do mưa lũ

Nước rút đến đâu huy động lực lượng sinh nhà cửa, khơi thông cống rảnh, lấp vùng trũng nước đọng, thu gom, xử lý rác. Các động vật chết phải thu gom, chôn lấp trong phạm vi từng thôn, bản. Xác động vật chết phải bỏ trong bao rạch thủng, chôn lấp xa nguồn nước, cao ráo, có rắc vôi bột. Nơi có súc vật chết phải được khử trùng bằng vôi bột hoặc cloramin B. Người dân cần ăn chín, uống sôi, tuân thủ hướng dẫn của ngành y tế. Công tác phòng chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm cần được quan tâm, xử lý đúng cách. Nơi nào có sự cố tràn dầu, rò rỉ hóa chất phải báo cho cơ quan chức năng để có hướng xử lý phù hợp.

Thanh Hóa: Tập trung xử lý môi trường, dịch bệnh sau lũ

Tỉnh ủy Thanh Hóa phát động ủng hộ người dân bị thiệt hại do mưa lũ gây ra

Trong sáng 7/8, Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức lễ phát động ủng hộ đồng bào các huyện miền núi của tỉnh bị thiệt hại do thiên tai lũ lụt với tinh thần "tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách".

Sau lễ phát động, lãnh đạo Tỉnh ủy và toàn thể cán bộ, công chức người lao động Tỉnh ủy; Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh đã trực tiếp ủng hộ, góp phần giúp đỡ đồng bào vượt qua khó khăn, khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra. Đây là hành động thể hiện tình cảm, trách nhiệm của các đồng chí lãnh đạo tỉnh và cán bộ, công chức cơ quan Tỉnh ủy chung tay góp sức cùng đồng bào trong tỉnh, đặc biệt là đồng bào 2 huyện Quan Sơn và Mường Lát khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra, giảm bớt khó khăn, sớm ổn định đời sống và sản xuất. Tỉnh ủy đã thu được hơn 155 triệu đồng để chuyển đến đồng bào bị ảnh hưởng do lũ lụt gây ra, thông qua Ủy ban MTTQ tỉnh.

Thanh Hóa: Tập trung xử lý môi trường, dịch bệnh sau lũ

Cầu phao dã chiến hoàn thành giúp đường vào bản Xa Ná được thuận lợi

Do ảnh hưởng cơn bão số 3, kết hợp với hoạt động của dải hội tụ nhiệt đới, khu vực tỉnh Thanh Hóa đã có mưa to, có nơi mưa rất to, nhất là trên địa bàn huyện Quan Sơn và Mường Lát đã xảy ra lũ quét, lũ ống bị thiệt hại nặng nề về người và tài sản, làm vùi lấp nhiều ngôi nhà, nhiều tuyến đường bị sạt lở dẫn đến nhiều bản bị cô lập, hàng trăm gia đình hiện đang lâm vào hoàn cảnh khó khăn về nhà ở và cuộc sống.

Được sự hỗ trợ của Quân khu 4, cầu phao dã chiến vượt sông đã hoàn thành giúp cho đường vào bản Xa Ná (Na Mèo, Quan Sơn) thuận tiện cho các lực lượng, phương tiện vào cứu hộ, cứu nạn, giúp dân khắc phục thiệt hại do mưa lũ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Tập trung xử lý môi trường, dịch bệnh sau lũ