Thanh Hóa: Phát hiện ngôi mộ chôn 10 bộ hài cốt

Quách Du| 05/03/2015 20:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng ngày 4/3, khi đang tiến hành đào móng nhà, gia đình bà Trần Thị Diệp (trú tại xóm Đảo, thôn Phố Cát, xã Thành Vân, huyện Thạch Thành, Thanh Hóa) đã phát hiện 10 bộ hài cốt được chôn chung trong một ngôi mộ.

Theo bà Diệp, những người tham gia đào bới đưa các bộ hài cốt lên khỏi mặt đất đã khá bất ngờ về xương cốt được tìm thấy tại ngôi mộ, toàn bộ chân, tay đến hộp sọ đều to và dài hơn so với những ngôi mộ họ từng tìm thấy.

Thanh Hóa: Phát hiện ngôi mộ chôn 10 bộ hài cốt

Gia đình bà Diệp hoang mang khi phát hiện ngôi mộ tập thể

Bà Diệp cũng cho biết, 10 bộ hài cốt trên được phát hiện chôn dày đặc trong diện tích 50mvà ngăn cách nhau bằng than đá. Khi máy xúc khởi công những gầu múc đầu tiên đã chạm ngay phải chiếc chum khiến chum vỡ toác, hàng loạt bộ hài cốt hiện ra. Nhận thấy đây có thể là ngôi mộ chôn tập thể, gia đình bà đã cho dừng việc đào bới và báo lên chính quyền xã Thành Vân.

Có mặt tại hiện trường đại diện chính quyền địa phương nhận định, đây không phải là ngôi mộ cổ nên đồng ý để gia đình bà Diệp di dời những bộ hài cốt này tới nghĩa trang trong thôn. Theo bà Diệp, đã có tổng số 11 chiếc tiểu chứa xương cốt được đưa đi.

Ngoài những bộ hài cốt lạ còn có 2 chiếc chum gốm, 2 bát sứ men trắng được phát hiện. Nhiều người chứng kiến sự việc cho rằng, những đồ vật này có thể có niên đại hàng trăm năm. 

Thanh Hóa: Phát hiện ngôi mộ chôn 10 bộ hài cốt

Khu đất nơi phát hiện ngôi mộ tập thể

Ngôi một trên được phát hiện nằm ngay bờ một con suối, theo nhiều người dân địa phương thì đấy có thể là ngôi mộ từ năm 1945, khi mọi người ra suối tìm thức ăn rồi đói lả nằm chết tại đây. Một vài ý kiến khác cho rằng, đây là ngôi mộ của một dòng họ thuộc chế độ phong kiến bị kết án “chu di tam tộc”, hoặc đây cũng có thể là một phong tục an táng vùng miền thuở xưa.

Theo tìm hiểu của PV, việc phát hiện ra những ngôi mộ tương tự tại thôn Đảo, xã Thành Vân là không hiếm, tuy nhiên với số lượng hài cốt lạ nhiều như vậy là chưa hề có. Vụ việc trên đang gây nhiều sự bàn tán, hoang mang cho người dân nơi đây. Dó đó, rất cần sự vào cuộc của cơ quan chức năng để tìm hiểu, nghiên cứu đưa ra những giải thích có cơ sở khoa học, tránh sự đồn thổi ngày càng lan rộng của người dân.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Phát hiện ngôi mộ chôn 10 bộ hài cốt