Thanh Hóa: Phát hiện hang ngầm gần "hố tử thần"

Thanh Phương| 04/11/2014 09:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đúng như dự đoán trước đó, các ban ngành chức năng sau khi về làm việc tại Thanh Hóa, đã phát hiện hang động caster gần nơi xuất hiện “hố tử thần”; kết luận, đây là 1 hiện tượng tự nhiên bình thường. Địa phương sẽ tiến hành lấp hố trong thời gian tới.

Hiện tượng tự nhiên bình thường

Hiện tượng caster là hiện tượng đá bị xâm thực, bào mòn do nước...diễn ra trong lòng đất, tạo nên những hang động, sông ngầm...thường thấy ở những vùng núi đá vôi. Hiện tượng caster tạo nên những khung cảnh thiên nhiên kỳ thú như động Phong Nha ở vùng đá vôi Kẻ Bàng thuộc Quảng Bình, vịnh Hạ Long, Hà Tiên... Đây là 1 hiện tượng thiên nhiên lạ, nhưng không quá bất thường, từng được ghi nhận ở nhiều nơi trên lãnh thổ Việt Nam như Tuyên Quang, Lạng Sơn.

Trao đổi với PV chiều ngày 3/11, ông Nguyễn Minh Châu, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Thanh Hóa cho biết: Trong 2 ngày 1 - 2/11 hai đoàn công tác thuộc Viện Mỏ - Địa chất và Tổng cục Mỏ - Địa chất và Khoáng sản (Bộ Tài nguyên và Môi trường) đã phối hợp với Sở TN&MT khảo sát và phát hiện một hang động caster gần khu vực hố sụt lún rộng 12m sâu 25m ở thôn 2, xã Quý Lộc, huyện Yên Định.

Theo đánh giá ban đầu, dưới lớp trầm tích đệ tứ là thềm của sông Mã, trong khi đó vị trí sụt lún cách sông Mã chỉ khoảng 300m. Các hang động caster qua quá trình ngấm nước nhiều năm đã tạo thành hố, gây sụt lún. Đây là một hiện tượng tai biến địa chất, sụt lún caster.

Hiện các cơ quan chức năng đang tiến hành đo đạc, xác định chiều rộng, cao, sâu và tác động của hang caster này đối với địa chất trong khu vực lân cận, ông Châu cho biết thêm.

Thanh Hóa: Phát hiện hang ngầm gần

Hố tử thần tại xã Quý Lộc

Trước đó, nhằm đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của những hộ xung quanh "hố tử thần", Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, ông Nguyễn Ngọc Hồi, đã ký công văn hỏa tốc về thực hiện một số biện pháp xử lý hiện tượng sụt lún xảy ra ở xã Quý Lộc, huyện Yên Định hôm 28/10.

Theo đó, UBND tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo chính quyền xã Quý Lộc khẩn trương di dời 6 hộ dân trong phạm vi ảnh hưởng của “hố tử thần”; lập rào chắn trong bán kính 10 – 15 m, tuyệt đối không để người dân đến gần hố sạt lở; đồng thời, tuyên truyền để người dân trong khu vực biết về hiện tượng địa chất này, tránh gây tâm lý hoang mang trong dư luận.

Chính quyền tỉnh Thanh Hóa yêu cầu các cơ quan chuyên môn tiếp tục theo dõi diễn biến vụ việc, tìm nguyên nhân và đưa ra giải pháp xử lý. Các cơ quan chức năng cũng khuyến cáo người dân, không khoan giếng dưới lòng đất, tạm dừng các hoạt động nổ mìn, khai thác đá trong phạm vi cách “hố tử thần” 500m.

Sẽ lấp hố trong thời gian tới

Hàng trăm hộ dân khác tại xã Quý Lộc thời gian qua rất hoang mang, lo lắng, khi bỗng nhiên xuất hiện “hố tử thần” khổng lồ ngay bên cạnh và có nguy cơ nuốt gọn những ngôi nhà họ đang ở. Tuy nhiên, sau khi được các cơ quan chuyên môn phân tích, đánh giá bản chất hiện tượng trên, tâm lý bà con đã ổn định. Người dân nơi đây cũng mong cơ quan chức năng đánh giá tổng thể, khoanh vùng những nơi có nguy cơ sụt lún xảy ra để có biện pháp đề phòng.

Chiều ngày 3/11, Chủ tịch UBND xã Quý Lộc Lê Trung Thủy cho biết: Lãnh đạo UBND tỉnh Thanh Hóa đã lên thị sát tình hình và yêu cầu các cơ quan chức năng nhanh chóng đưa ra kết luận chính thức, tránh gây hoang mang trong dân.

Hiện không xuất hiện vết sạt lở mới, sau khi có ý kiến chỉ đạo của tỉnh 6 hộ dân xung quan hố đã di dời đồ đạc đi nơi khác. Chỉ có duy nhất nhà ông Trình Đình Nghị bị nứt những vết nhỏ ở tường, không phải nứt theo kiểu sụt lún, nhà ông Hiền đang đợi các cơ quan chức năng trả lời về hiện tượng trên để làm nhà.

Cũng theo ông Thủy, tuy cuộc sống có xáo trộn, nhưng hiện nay, tâm lý người dân đã ổn định trở lại. Sau khi có kết luận chính thức không có vấn đề gì bất thường, chính quyền sẽ cho lấp hố lại.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Phát hiện hang ngầm gần "hố tử thần"