Thanh Hóa: Người dân điêu đứng vì ngao chết bất thường

Thanh Phương| 21/04/2018 09:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thời gian gần đây, tình trạng ngao chết bất thường liên tục diễn ra trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Hiện nay, 2,6 ha ngao đang vào vụ thu hoạch của gia đình chị Phạm Thị Dung, thôn Thạch Hải, xã Quảng Thạch (Quảng Xương) đã chết trắng khiến gia đình lao đao.

Có mặt trên khu vực nuôi ngao của hộ chị Dung, chồng là Nguyễn Ngọc Sơn (SN 1973) ở thôn Thạch Hải, xã Quảng Thạch, huyện Quảng Xương, cảnh tượng ngao chết khiến cho chúng tôi không khỏi xót xa. Tháng tư nắng chang chang, khiến bãi ngao bốc mùi inh ỉnh, há hốc mồm trắng xóa. Bao nhiêu mồi hôi, công sức của người dân bỗng chốc đổ sông, đổ biển.  

Thanh Hóa: Người dân điêu đứng vì ngao chết bất thường

Người dân điêu đứng vì ngao chết hàng loạt

Dáng người khắc khổ, anh Sơn dẫn PV đi ra bãi ngao, mỗi bước chân của anh như nặng trĩu hơn. Bởi nay mai, phải đối mặt với những thử thách, gánh nặng nợ nần chồng chất. 7 năm nuôi ngao, chưa bao giờ gia đình anh Sơn phải đối mặt với cảnh tượng ngao đột ngột chết hàng loạt như vậy. Bãi nuôi ngao rộng 2,6 ha.nằm ở khu vực bãi bồi giáp ranh giữa sông Yên và Sông Lý. “Toàn bộ số ngao nuôi đã hơn một năm và đến kỳ thu hoạch, ngày đầu tiên gia đình ra thu hoạch được hơn 1 tấn ngao không thấy vấn đề gì. Đến ngày 8/4, khi tiếp tục ra thu hoạch thì phát hiện rất nhiều ngao chết bất thường. Vì sợ tiếp tục thu hoạch sẽ khiến những con ngao còn sống bị ảnh hưởng nên gia đình tạm dừng và theo dõi”, anh Sơn mếu máo nói.

Tuy nhiên, số ngao chết cứ ngày càng tăng lên và khoảng 1 tuần sau thì toàn bộ số ngao khoảng 90 tấn trên cánh đồng 2,6 ha của gia đình chết không còn một con nào khiến hộ dân vô cùng lo lắng. Sau khi sự việc xảy ra, anh Sơn đã báo cáo lên chính quyền địa phương, nhờ họ xác định nguyên nhân ngao chết.

Theo tìm hiểu, ngoài gia đình anh Sơn, ở vùng giáp ranh thuộc địa bàn xã Quảng Nham cũng có ngao chết nhưng số lượng không lớn. 

Chủ tịch UBND xã Quảng Thạch Đoàn Văn Sâm cho hay: “Chúng tôi đã nắm được thông tin ngao nuôi của hộ anh Sơn chết hàng loạt. Địa phương đã cho cán bộ xuống ghi nhận thiệt hại thực tế, đồng thời báo cáo tình hình vụ việc lên lãnh đạo huyện Quảng Xương và Sở NN&PTNT. Các cơ quan chức năng cần sớm tìm ra nguyên nhân và hỗ trợ hộ dân thu dọn, xử lý ngao chết để tiếp tục nuôi vụ mới. Bên cạnh đó có phương án hỗ trợ để người dân phần nào bớt đi khó khăn trong thời điểm này.”

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Người dân điêu đứng vì ngao chết bất thường