Thanh Hóa: Ngư dân bội thu vì được mùa cá trích

Thanh Phương| 16/05/2017 07:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những ngày gần đây, hàng trăm ngư dân ở xã Hoằng Thanh (Hoằng Hóa, Thanh Hóa) bội thu cá trích sau mỗi chuyến ra khơi. Bình quân mỗi bè đi lộng của ngư dân đánh bắt được từ 1 đến 2 tạ cá trích một ngày.

Hơn nửa tháng nay, ngày nào 150 chiếc ghe của ngư dân trên địa bàn xã Hoằng Thanh cũng đầy ắp cá trích sau 6 tiếng ra khơi. Phương tiện để đánh cá trích chủ yếu là bè nan hoặc bè ghép luồng có động cơ, công suất dưới 100CV nên số lượng lao động chỉ cần 3 đến 5 người. Mùa này cá trích xuất hiện với số lượng lớn nên cứ sau 30 phút buông lưới là đã có một mẻ đầy. Sau khi cập bến, trừ các khoản chi phí, mỗi bè có lãi vài triệu đồng ngay trong ngày.

Thanh Hóa: Ngư dân bội thu vì được mùa cá trích

Không khí lao động khẩn trương

Do thời tiết thuận lợi, trong 4 tháng đầu năm, ngư dân xã Hoằng Thanh đã khai thác đạt 300 tấn hải sản các loại. Cá trích lại là loại hải sản được các cơ sở chế biến thu mua để làm nguyên liệu sản xuất nước mắm, nên cá về đến đâu, được tư thương chờ để bốc hàng đến đó.

Ngư dân Lê Phú Tâm (67 tuổi ở thôn Liên Hà, Hoằng Thanh) hồ hởi: "Sau khi về bến mới, có sự quan tâm chủa chính quyền địa phương chúng tôi vững tin vươn khơi đánh bắt hải sản. Chỉ trong 5 tiếng, bè chúng tôi có được gần 2 tạ cá trích".

Thanh Hóa: Ngư dân bội thu vì được mùa cá trích

Việc mua bán hải sản diễn ra nhộn nhịp ngay bờ biển.

Anh Trần Văn Đen ở Hải Thanh là ngư dân đánh bắt gần bờ lâu năm phấn khởi: Năm nay, có chợ hải sản ngay biển, bà con đã an tâm ra khơi. Ngư dân rất vui khi những chuyến ra khơi suôn sẻ, đặc biệt được mùa cá trích. Trong khi đó, giá thành lại tăng so với trước Tết Nguyên đán. Vì vậy, mỗi ngày người dân thu nhập ước tính khoảng từ 4 đến 10 triệu đồng. Cũng theo anh Đen cho biết thêm, ở đây ngư dân chủ yếu đánh bắt gần bờ khoảng 10 hải lý. Ngư dân thường ra khơi từ 23h đêm hôm trước, đến khoảng gần trưa ngày hôm sau thuyền cập bến. Vì vậy hải sản đánh bắt về rất tươi ngon.

Thanh Hóa: Ngư dân bội thu vì được mùa cá trích

Bãi biển Hoằng Thanh nhộn nhịp khi bè mảng cập bến

Niềm vui của ngư dân các thôn Quang Trung, Đại Long, Liên Hà, Trung Hải xã Hoằng Thanh được nhân lên khi huyện Hoằng Hóa đầu tư chợ hải sản ngay bờ biển. Đồng thời quy hoạch, đầu tư, nâng cấp bến để bè mảng và để ngư lưới cụ cho ngư dân được bảo đảm diện tích, đầy đủ cơ sở vật chất, đảm bảo khi có bão, thiên tai thì các cấp, ngành, cả hệ thống chính trị từ huyện tới cơ sở phải có trách nhiệm bảo vệ tài sản và tính mạng của nhân dân. Khi có bão toàn bộ bè, mảng sẽ được di dời vào các trụ đường của khu du lịch sinh thái, các đường dân sinh của khu vực.

Ngày 15/5, ông Cao Văn Quang, Chủ tịch UBND xã Hoằng Thanh cho hay: Huyện Hoằng Hóa quan tâm đầu tư chợ hải sản, bến bãi mới, có phương án bảo vệ tính mạng và tài sản cũng như có chính sách hỗ trợ rất thiết thực, 100% người dân đã di chuyển tới bến mới, ổn định đời sống. Ngư dân khấn khởi, an tâm vươn khơi bám biển, bội thu mùa cá trích.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Ngư dân bội thu vì được mùa cá trích