Thanh Hóa: Hàng loạt cán bộ Qũy tín dụng Quảng Phú bị kỷ luật

Quốc Huy| 28/02/2020 17:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vừa qua, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Thanh Hóa đã ban hành văn bản thông báo kết quả giải quyết tố cáo đối với Qũy tín dụng Quảng Phú.

Trước đó, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Thanh Hóa đã nhận được đơn thư tố cáo của người dân về các hành vi vi phạm pháp luật của Qũy tín dụng Quảng Phú (TP. Thanh Hóa). Ngay sau đó, đơn vị đã cho thành lập đoàn kiểm tra để xác minh nội dung trên.

Kết quả xác minh cho thấy, QTD Quảng Phú đã tự ý làm giấy tờ giả mạo hợp đồng tín dụng, cầm cố sổ tiết kiệm tiền gửi của Khách hàng: tổng 06 khách hàng, với số tiền là hơn 3 tỷ đồng.

Qũy tín dụng Quảng P

Cụ thể, trong 09 khách hàng vay cầm cố sổ tiết kiệm; có 04 khách hàng (5 món vay) khách hàng thực tế không vay vốn, QTD lập hồ sơ đứng tên khách hàng, khách hàng không ký hồ sơ gồm: Nguyễn Thị Thái, Nguyễn Thị Diễn, Nguyễn Văn Tuyền, Hoàng Thị Toan (đều thường trú ở Quảng Phú).

Ngoài ra, QTD còn tự lập hồ sơ đứng tên các khách hàng sau: Trường Văn Tấn ở xã Quảng Đông, Nguyễn Đăng Chiến ở xã Quảng Phú.

Đoàn xác minh cũng đã làm việc riêng với từng cán bộ QTD, gồm: Bà Lâm Thị Tuyết Mai – Chủ tịch HĐQT, ông Lê Thanh Tuấn – Giám đốc, ông Nguyễn Khắc Tính – Phó Giám đốc, bà Nguyễn Lệ Giang – Kế toán trưởng, bà Mai Thị Hương – thủ quỹ, bà Trần Thị Ngọc – Trưởng phòng tín dụng, bà Mai Thị Hương – thủ quỹ, bà Trận Thị Phương Thảo – thành viên BKS, bà Nguyễn Thị Vân – thành viên BKS.

Các cá nhân làm việc trên đều xác nhận, QTD Quảng Phú lập một số hồ sơ vay cầm cố sổ tiết kiệm của một số khách hàng tiền gửi trả nợ cho các món vay phải thu hồi trước hạn theo chỉ đạo của HĐQT QTD Quảng Phú, đã triển khai đến toàn thể cán bộ quỹ thống nhất để thực hiện.

Gồm các khách hàng: Trường Văn Tấn, Nguyễn Thị Diễn, Nguyễn Thị Thái, Hoàng Thị Toan, Nguyễn Đăng Chiến, Nguyễn Văn Tuyền. Việc làm này khách hàng không biết, khách hàng không ký hồ sơ. Số tiền vay các món cầm STK, thủ quỹ bỏ tiền vào két riêng và lấy tiền này để trả nợ cho các món vay phải thu hồi trước hạn.

Kỷ luật hàng loạt lãnh đạo, cán bộ có liên quan đến sai phạm

Qua đó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Thanh Hóa quyết định: Đình chỉ chức danh Chủ tịch HĐQT đối với bà Lâm Thị Tuyết Mai – người đại diện theo pháp luật của QTD Quảng Phú, là người chịu trách nhiệm chính do đã trực tiếp chỉ đạo đối với các sai phạm.

Nghiêm khắc cảnh cáo đối với ông Lê Thanh Tuấn – Giám đốc điều hành và bà Lâm Thị Hiền – Trưởng ban kiểm soát và xem xét không cơ cấu vào nguồn nhân sự nhiệm kỳ 2020 – 2025 do đã tham gia chỉ đạo trực tiếp đối với các sai phạm, không thưc hiện đúng chức trách, nhiệm vụ theo quy định của pháp luật nhưng trên cơ sở phải đảm bảo an toàn hoạt động của QTD Quảng Phú.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Hàng loạt cán bộ Qũy tín dụng Quảng Phú bị kỷ luật