Thanh Hóa: Đình chỉ cán bộ xã ăn chặn tiền chính sách

Thanh Phương| 23/04/2016 09:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 22/4, ông Nguyễn Quốc Hoàn, Chánh Văn phòng UBND huyện Thường Xuân cho biết, đã yêu cầu Chủ tịch UBND xã Xuân Lộc đình chỉ cán bộ chính sách xã vì có nhiều sai phạm.

Theo tìm hiểu của PV, ông Lê Văn Lợi, cán bộ chính sách xã Xuân Lộc, huyện Thường Xuân đã lợi dụng chức vụ chiếm đoạt số tiền lên đến hàng chục triệu đồng của những người được hưởng chế độ bảo trợ xã hội (BTXH), từ năm 2011, theo Nghị định 67 (nay là Nghị định 136/2013/NĐ-CP) của Chính Phủ. Sự việc gần đây mới bị phát hiện, ông Lợi vội vàng mang tiền đến gia đình các đối tượng trả lại.

Thanh Hóa: Đình chỉ cán bộ xã ăn chặn tiền chính sách

Bà Việt phản ánh sự việc với PV

Nằm ở cuối con đường đất dốc, ngôi nhà 3 gian lợp bằng lá kè lụp sụp là nơi tá túc của cả gia đình bà Vi Thị Việt, 76 tuổi, thôn Pà Cầu, một trong những người đã bị cán bộ chính sách ăn chặn tiền.

Trao đổi với PV, bà bức xúc cho biết: "Tôi mồ côi cả cha lẫn mẹ lúc 5 tuổi, lớn lên đi làm thuê, làm mướn kiếm sống qua ngày. Gia đình được 7 người con, hiện vợ chồng sống với cậu con út.Tôi bị bệnh cách đây 20 năm, đầu tiên là bị đau ruột thừa, lúc phát hiện quá muộn, bác sỹ bảo bị thoát vị bẹn, sau đó là hàng loạt các bệnh kéo theo.

Từ lúc bị bệnh không làm được gì sống nhờ vào chồng và con. Thời điểm năm 2007 khi Nghị định số 67/2007/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách trợ giúp các đối tượng xã hội ra đời (nay là Nghị định 136 Chính phủ), tôi làm hồ sơ 3 lần gửi lên xã, chờ đợi trong vô vọng, lên xã hỏi, Chủ tịch xã bảo hồ sơ đã duyệt và chuyển lên huyện nhưng chưa thấy gì cả. Tôi hỏi anh Lợi, cán bộ chính sách thì anh ấy bảo không biết. Sau khi có đoàn cán bộ huyện về, tôi mới được biết là mình có tên trong danh sách nhận tiền, cách đây 1 tuần anh Lợi đã mang số tiền hơn 12 triệu đồng đến trả và nói mong gia đình thông cảm, bỏ qua cho anh ấy vì “do lỗi sơ suất”!? Với những người bệnh tật không làm được gì thì 180.000 đồng/tháng với tôi là một món tiền lớn giải quyết được rất nhiều việc".

Thanh Hóa: Đình chỉ cán bộ xã ăn chặn tiền chính sách

Trưởng thôn Pa Cầu (giữa) trao đổi với PV

Cầm trên tay quyển sổ hưởng BTXH của bà Việt, nhìn qua ai cũng nhận thấy quyển sổ này mới được làm, vết mực hãy còn mới. Điều lạ, nội dung cuốn sổ lại được ghi chép rất cụ thể, chi tiết tương ứng từng ngày, tháng bà Việt lĩnh tiền trợ cấp (từ ngày 1/4/2011) có chữ ký, ngày tháng giao nhận tiền, số tiền?... và khó hiểu hơn là bìa trong của cuốn sổ lĩnh tiền trợ cấp này lại có chữ ký của Chủ tịch UBND xã Xuân Lộc - ông Cầm Bá Lưu ký ngày 15/3/2012? – điều này mâu thuẫn với việc bà Việt nhiều lần thắc mắc về quyền lợi của mình trước đó mà sự việc không được phát hiện?

Ông Vi Văn Tình, Trưởng thôn Pa Cầu cho biết thêm: "Vợ chồng bà Việt trước đây là công nhân lâm nghiệp, về chế độ 1 lần. Gia đình rất khó khăn, sống chủ yếu nhờ vào 1,5 sào ruộng và 1ha đất lâm nghiệp. Gia đình bà Việt mới thoát khỏi danh sách hộ nghèo của thôn 2016. Hôm vừa rồi xã mời tôi lên rà soát các đối tượng được hưởng BTXH mới phát hiện bà Việt có tên trong danh sách nhưng chưa nhận được tiền".

Toàn thôn Pa Cầu có khoảng gần 40 người hưởng chế độ BTXH, trong đó trường hợp chị Vi Thị Hiếm (SN 2000) trong danh sách thì được hưởng nhưng trên thực tế chưa nhận được đồng nào. Cũng trong danh sách được nhận tiền có bà Hoàng Thị Thay (SN 1933) nhưng  thôn  Pà Cầu không có người này. Tại thôn Chiềng có bà Hoàng Thị Thay (SN 1935) đã chết năm 2015 nhưng vẫn đang được hưởng chế độ BTXH…

Thanh Hóa: Đình chỉ cán bộ xã ăn chặn tiền chính sách

Các gia đình bị ông Lợi chiếm đoạt tiền chính sách đều có hoàn cảnh khó khăn

Ngoài những trường hợp trên còn có bà Lục Thị Quyền, (SN 1948) tại thôn Quẻ cũng bị vị cán bộ chính sách ăn chặn tiền. Được biết, chồng bà Quyền đã mất, được 5 người con, tuổi già cùng với bệnh tật nên thôn đề xuất lên, xã lập hồ sơ để được hưởng BTXH.

Ngày 6/4/2016 Phòng LĐTB&XH huyện cùng với UBND xã Xuân Lộc tiến hành xác minh nội dung phản ánh về việc cán bộ chính sách xã không chi trả chế độ trợ cấp hàng tháng cho đối tượng BTXH, nhưng trong danh sách chi trả chế độ hàng tháng thì vẫn có chữ ký và nhận tiền ghi tên đầy đủ đối tượng hưởng BTXH của bà Lục Thị Quyền.

Tại biên bản cùng ngày ghi "Quyền là đối tượng Người khuyết tật nặng được hưởng chế độ theo NĐ 67, 13 đã có Quyết định hưởng trợ cấp hàng tháng của UBND huyện ký tháng 4/2011 đến tháng 3/2016 ông Lê Văn lợi chưa chi trả cho đối tượng, tổng số tiền 17.010.000 đồng".

Với những nội dung như trên, Phòng LĐTB&XH đề nghị UBND xã chỉ đạo ông Lợi nộp đủ số tiền trên vào ngân sách xã, UBND xã có trách nhiệm giải thích và chi trả cho bà Quyền. UBND xã chỉ đạo ông Lợi làm bản tường trình nguyên nhân, lý do không chi trả kinh phí BTXH cho bà Quyền, kiểm điểm trước UBND xã, UBND xã kiểm điểm và có hình thức kỷ luật theo quy định của pháp luật đối với ông Lê Văn Lợi.

Ông Cầm Bá Lưu, Chủ tịch UBND xã Xuân Lộc thừa nhận việc xảy ra sai phạm trong việc chi trả chế độ chính sách tại địa phương. “Ông Lợi là cán bộ hợp đồng với xã, sau khi sự việc phát hiện, xã đã yêu cầu ông Lợi bàn giao lại công việc. Chúng tôi đang tiến hành kiểm tra, rà soát toàn xã. Trước mắt sẽ thu hồi toàn bộ số tiền ông Lợi đang chiếm giữ trả cho đúng đối tượng được hưởng, sau đó mới có hướng xử lý vị cán bộ chính sách này”, ông Lưu nói.

Việc cán bộ chính sách lợi dụng chức vụ chiếm đoạt tiền của các đối tượng chính sách xã hội tại Thường Xuân không hiếm. Thậm chí cán bộ phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện này còn nằm trong đường dây làm giả hồ sơ để làm chế độ xã hội vừa bị cơ quan Công an Thanh Hóa bắt giữ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Đình chỉ cán bộ xã ăn chặn tiền chính sách