Thanh Hóa: Dân khóa trái cổng, không cho du khách tham quan Động Tiên Sơn

Thuy Thủy- Quốc Huy| 05/10/2017 06:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những ngày gần đây, du khách không thể lên tham quan động Tiên Sơn nằm trong khu quần thể di tích lịch sử - văn hóa Hàm Rồng, phường Hàm Rồng, thành phố Thanh Hóa vì đường lên động bị một hộ gia đình dựng rào chắn, khóa trái cửa.

Thanh Hóa: Dân khóa trái cổng, không cho du khách tham quan Động Tiên Sơn

Đường vào Động Tiên Sơn bị chặn

Cụ thể, cửa vào động Tiên Sơn bị rào chắn hiện đang nằm trên thửa đất 274, đây là đất nông nghiệp thuộc sở hữu của hộ gia đình ông Lương Trọng Thắng (Giám đốc Công ty TNHH Bắc Thành, trú tại làng Cổ Đông Sơn, phường Hàm Rồng, thành phố Thanh Hóa).

Vào ngày 1/10, Công an phường Hàm Rồng nhận được báo cáo của hộ gia đình ông Lương Trọng Thắng về việc 2 cánh cổng hàng rào tre, luồng bị kẻ lạ cắt dây thép buộc giữa cột tre và cánh cửa. Qua kiểm tra thực tế của cán bộ phường Hàm Rồng thì việc hai hàng rào tre luồng bị cắt đứt dây thép mà ông Thắng báo cáo là đúng sự thật. Tổ công tác đã lập biên bản, báo cáo công an phường để điều tra, làm rõ nguyên nhân.

Thanh Hóa: Dân khóa trái cổng, không cho du khách tham quan Động Tiên Sơn

Cánh cổng được khóa trái 24/24

Đến ngày 2/10, UBND phường liên tục nhận được phản ánh của nhân dân rằng ông Thắng cho xe tải đậu đỗ phía trước cửa cổng ra vào thửa đất 274 (đường vào động Tiên Sơn), ngăn chặn không cho các phương tiện, du khách đi vào tham quan. Ông Thắng đưa ra lý do cho việc ngăn chặn này là do cửa cổng bị phá, nên người lạ vào sẽ có nguy cơ mất tài sản bên trong.

Việc ông Thắng khóa trái cửa vào động đã khiến du khách quan không thể tham quan được được Tiên Sơn. Nhiều du khách phải ngậm ngùi ra về, mặc dù chỉ còn cách cửa động chừng 500m.

Ngày 3/10, UBND phường Hàm Rồng cũng đã có văn bản báo cáo và xin ý kiến chỉ đạo từ phía chính quyền thành phố Thanh Hóa.

Tới ngày 4/10, theo quan sát của chúng tôi, cánh cổng bằng tre, luồng vẫn được khóa trái 24/24 bằng 2 lớp khóa, không một phương tiện nào có thể vào trong động.

Trước đó vào ngày 30/8, UBND thành phố Thanh Hóa đã có văn bản số 460 gửi các cơ quan chức năng, UBND phường Hàm Rồng với nội dung: Nhằm phát huy lợi thế của khu di tích lịch sử - văn hóa Hàm Rồng di tích, thực hiện các nhiệm vụ theo quy hoạch được duyệt, UBND tỉnh, thành phố Thanh Hóa đã và đang đầu tư một số hạng mục cần thiết; kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư vào khu di tích. 

Để phục vụ nhân dân, nhà đầu tư, du khách đến tham quan, nghiên cứu đầu tư, UBND thành phố yêu cầu ông Lương Trọng Thắng (Giám đốc Công ty TNHH Bắc Thành) lập cổng và giữ khóa tại khu vực đường dẫn vào động Tiên Sơn mở cửa để nhân dân vào tham quan động và phương tiện của nhân dân được đi vào phục vụ hoạt động của khu vực di tích.Thời gian thực hiện từ ngày 30/8/2017, mở cửa từ 6h-18h (đến khi hết khách trong khu vực di tích) vào tất cả các ngày trong tháng. 

Trao đổi với phóng viên chiều ngày 4/10, ông Lê Quang Hiển - Chánh văn phòng UBND thành phố Thanh Hóa cho biết đã nhận được báo cáo của UBND phường Hàm Rồng và đã chuyển lên lãnh đạo thành phố để chỉ đạo giải quyết. Ông Hiển cũng khẳng định UBND Thành phố sẽ giải quyết nhanh chóng sự việc này trong 1 vài ngày tới để du khách có thể tham quan động bình thường. Còn về lâu dài có thể sẽ giải phóng mặt bằng để sử dụng quỹ đất hợp lý.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Dân khóa trái cổng, không cho du khách tham quan Động Tiên Sơn