Thanh Hóa: Cán bộ HTX lập hồ sơ khống để nhận tiền hỗ trợ

Thanh Phương| 28/06/2017 18:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 28/6, Bí thư Huyện ủy Hà Trung Đào Xuân Yên cho hay, Huyện đang cho thanh tra việc lập hồ sơ khống để nhận tiền hỗ trợ tại xã Hà Ninh. Sau khi có kết quả sẽ xử lý nghiêm tập thể, cá nhân vi phạm.

Thanh Hóa: Cán bộ HTX lập hồ sơ khống để nhận tiền hỗ trợ

Chủ tịch UBND xã Hà Ninh Nguyễn Xuân Qúy trao đổi với PV

Trước đó, người dân xã Hà Ninh, huyện Hà Trung đã gửi đơn tố cáo đến các cơ quan chức năng yêu cầu xử lý trách nhiệm cán bộ Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp và một số cán bộ chủ chốt của xã câu kết, lập danh sách khống và giả mạo chữ ký của 120 người nhằm nhận tiền hỗ trợ nông nghiệp từ ngân sách. Theo tố cáo, có 5 người đã chết nhiều năm trước vẫn có tên và cả chữ ký. Số tiền hỗ trợ không đến tay người nông dân mà bị cán bộ biển thủ.

“Mẹ tôi đã qua đời từ ba năm trước, song họ vẫn đưa cụ vào danh sách và tự ý mạo chữ ký của bà để nhận tiền. Gia đình không hề hay biết và cũng không hề nhận được đồng hỗ trợ nào”, bà Nguyễn Thị Lợi (50 tuổi, thôn 3, xã Hà Ninh) bức xúc. Cũng theo bà Lợi, mẹ bà là cụ Lê Thị Hám đã qua đời từ năm 2015.

Còn bà Trần Thị Nết (60 tuổi) là vợ của ông Mai Văn Nam, cũng ở thôn 3, khẳng định ông Nam đã chết từ năm 2013 nhưng trong danh sách, ông này vẫn ký nhận tiền hỗ trợ. Ông Nguyễn Văn Tín (75 tuổi) thì cho hay, vụ việc bị phát hiện, các hộ phản ánh với lãnh đạo xã và huyện nhưng không có nơi nào giải quyết. “Chúng tôi đề nghị cơ quan chức năng làm rõ và xử lý nghiêm đối với những cán bộ gian dối này”, ông Tín kiến  nghị.

Ông Nguyễn Xuân Quý, Chủ tịch UBND xã Hà Ninh cho hay, năm 2016, xã Hà Ninh được huyện chọn làm điểm mô hình cánh đồng mẫu lớn. Xã sau đó được hỗ trợ 140 triệu đồng, trong đó có 75 triệu đồng để mua máy gặt đập liên hoàn, số còn lại để hỗ trợ phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, tập huấn mô hình máy thu hoạch lúa kết hợp với cánh đồng mẫu lớn cho 120 hộ dân ở thôn 3.

“Khi hợp tác xã lập danh sách hỗ trợ tiền cho người dân, trình lên UBND xã phê duyệt, do không kiểm soát tốt nên mới xảy ra sự việc đáng tiếc này. Sau khi phát hiện sai phạm, xã đã báo cáo lên huyện và đang chờ kết luận của thanh tra để có căn cứ xử lý”, ông Quý phân trần.

Bà Phùng Thị Hiền – Kế toán Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Hà Ninh thừa nhận, đã “nhờ nhiều người hàng xóm ký khống danh sách nhận tiền”. “Trong danh sách, sở dĩ có cả 5 người đã chết, là do tôi lấy danh sách cũ của thôn, không đối chiếu nên không biết”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Cán bộ HTX lập hồ sơ khống để nhận tiền hỗ trợ