Thanh Chương - Nghệ An: Chính quyền xã "tiếp tay", đồi núi bị “xẻ thịt” từng ngày

Văn Mai| 31/03/2016 13:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thời gian gần đây, người dân một số xã như Thanh Lương, Thanh Liên, Thanh Văn... của huyện Thanh Chương phản ánh liên tục về tình trạng khai thác đất trái phép đang diễn ra rầm rộ, gây ô nhiễm môi trường nặng nề và phá nát nhiều công trình dân sinh.

Thanh Chương là một huyện miền núi của tỉnh Nghệ An, phần lớn diện tích ở đây là đồi núi. Lợi dụng sự buông lỏng quản lý của chính quyền địa phương cũng như sự thiếu hiểu biết về pháp luật của người dân, một số đầu nậu đất đã tập trung về đây để khai thác trái phép tài nguyên đất trục lợi bất chính gây bức xúc cho người dân. Trong lúc chính quyền sở tại bất lực thì người dân đang hàng ngày phải chịu cảnh khói bụi hành hạ, những con đường dân sinh oằn mình gánh chịu sức ép từ những chuyến xe quá tải.

Thanh Chương - Nghệ An: Chính quyền xã

Khai thác đất trái phép ở Thanh Chương diễn ra ồ ạt

Ghi nhận của PV từ xã Thanh Lương, một điểm nóng về tình trạng khai thác đất trái phép, từ đầu Quốc lộ 46 vào tới xóm 8, xã Thanh Lương khoảng chừng vài chục mét nhưng lượng xe ra vào lên tới hàng chục chiếc lớn nhỏ, những đoàn xe nối đuôi nhau, tạo thành những luồng khói bụi mịt mù. Không xa đó là những quả đồi bị xẻ thịt, khoét sâu nham nhở.

Theo những người dân sống ở đây cho biết, việc “khoét núi, xẻ đồi” chỉ là một hình thức cải tạo đất để làm vườn, làm nhà. Người dân có đồi thì chỉ mong có ai đến hỏi để cho người ta vào lấy đất, sẵn sàng bỏ cả tiền dầu chạy máy cho người xin đất.

Bà Nguyễn Thị Châu - một hộ dân đang cho người vào xẻ quả đồi sau nhà mình nói: "Cả đồi đất để đó cũng không biết làm gì, có ai hỏi xin đào đất đi là may lắm rồi. Mà họ lấy đất cho thì mình còn phải mất thêm tiền dầu chạy máy cho họ nữa. Còn việc họ đưa đất đi đâu thì tôi không quan tâm".

Thanh Chương - Nghệ An: Chính quyền xã

Ô nhiễm môi trường là hệ lụy tất yếu mà người dân chẳng biết trông vào ai

Tương tự, nhà ông Di, ông Hải cùng thôn và rất nhiều hộ dân khác cũng diễn ra tương tự, mà hầu hết đều do máy của người trong xã đến lấy đất, trong đó có máy đào của người nhà ông Chủ tịch UBND xã Thanh Lương.

Qua tìm hiểu, việc xẻ đồi lấy đất này còn diễn ra tại nhiều xóm khác, máy đào, máy xúc hoạt động rầm rộ. Khi PV đặt câu hỏi về việc khai thác đất như thế này có gặp sự cản trở hay nhắc nhở nào từ chính quyền địa phương không thì người dân nơi đây cho hay: việc khai thác đất diễn ra bình thường và rất thuận lợi, hơn nữa người nhà của ông Chủ tịch xã (con gái và con rể của ông Chủ tịch xã-PV) là một trong những người "tiên phong" trong hoạt động khai thác đất trái phép ở địa phương này.

Bức xúc trước việc khai thác đất gây cảnh khói bụi, tiếng ồn hành hạ, ông Nguyễn Văn M, một cựu chiến binh đã ngoài 70 tuổi đã khiêng từng hòn đá ra để ngăn cản dòng xe chở đất. Ông M bức xúc cho biết: "Làm gì thì làm chứ xe chở đất cứ chạy ào ào mà các ông không tưới nước thì làm sao chúng tôi sống nổi, đường mới làm bây giờ cũng hư hết rồi".

Thanh Chương - Nghệ An: Chính quyền xã

Khai thác đất trái phép núp dưới bóng cải tạo vườn đồi để bán

Nguy hại hơn, con đường tránh lũ hơn 15 tỷ đồng mới được đầu tư xây dựng qua xã này tuy chưa được bàn giao bây giờ cũng đã xuống cấp nghiêm trọng do tình trạng xe quá tải gây nên. Theo chủ đầu tư dự án này cho biết, họ đã nhiều lần yêu cầu địa phương cần có biện pháp bảo vệ và ngăn chặn tình trạng xe quá tải lưu thông, thế nhưng không có một sự hợp tác nào từ phía chính quyền địa phương xã Thanh Lương.

Trước sự việc trên, trả lời PV, ông Nguyễn Sỹ Thành, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Lương cho biết: "Hiện tại xã đang triển khai xây dựng nhiều công trình như đường giao thông nội đồng, sân bóng, trạm xá… nên cần đất để san lấp mặt bằng, tận dụng nguồn đất tại chỗ khi mà người dân đang có nhu cầu cải tạo vườn nên xã đã lấy đất ở đây để phục vụ công tác xây dựng nông thôn mới".

Thanh Chương - Nghệ An: Chính quyền xã

Đường dân sinh bị cày nát trong lúc chính quyền bất lực

Tuy nhiên, khi được hỏi việc chính quyền xã tự ý lấy đất như thế thì huyện có biết hay không? Thực hiện xây dựng nông thôn mới nhưng có đề án cụ thể và việc giám sát lấy đất giao cho ai thì ông Phó Chủ tịch xã phân trần: "Việc làm này chúng tôi chỉ báo cáo bằng miệng lên trên huyện chứ chưa có văn bản nào, cũng không hề có đề án cụ thể nào cho việc khai thác đất, chủ yếu là lấy từ những hộ có nhu cầu cải tạo vườn, việc lấy đất thì thuê nhiều máy nên khó kiểm soát hết được".

Theo ghi nhận của PV, tại Thanh Lương có rất nhiều tổ chức, cá nhân tham gia vào việc khai thác đất trái phép và hoạt động này không bị chính quyền địa phương ngăn cấm.

Thanh Chương - Nghệ An: Chính quyền xã

Người nhà của Chủ tịch xã Thanh Lương cũng tham gia vào việc khai thác đất trái quy định

Trao đổi với ông Nguyễn Văn Quế, Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương về vấn đề trên, ông cho biết: "Tình trạng này chúng tôi cũng đã nắm được từ lâu, nhưng rất khó để kiểm soát được, bởi vì trên địa bàn huyện hiện nay chưa có một mỏ đất nào được cấp phép khai thác, trong lúc đó nhu cầu xây dựng thì cần rất nhiều đất. Hơn nữa, đây là huyện miền núi nên người dân họ có nhu cầu cải tạo vườn đồi, nhưng việc lấy đất gây khói bụi, ô nhiễm và làm hỏng đường dân sinh thì phải xem lại, tôi sẽ yêu cầu Phòng Tài nguyên môi trường (TNMT) kiểm tra và có biện pháp xử lý".

Làm việc với ông Trình Văn Bằng, Trưởng phòng TNMT huyện thì vị này cho biết, chưa nắm được tình hình như thế nào mặc dù trước đó đã rất nhiều lần PV gọi điện làm việc về những vấn đề ở Thanh Lương.

Thiết nghĩ đất là tài nguyên của Nhà nước, việc khai thác, vận chuyển đất đều phải theo quy định của pháp luật. Việc chính quyền địa phương xã Thanh Lương, mà đứng đầu là vị Chủ tịch UBND xã đang trực tiếp làm là hành vi vi phạm, tiếp tay cho “đất tặc” cần phải được xử lý nghiêm để tình trạng này không còn tái diễn ở xã Thanh Lương nói riêng và huyện Thanh Chương nói chung.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Chương - Nghệ An: Chính quyền xã "tiếp tay", đồi núi bị “xẻ thịt” từng ngày