Thái Nguyên: Hợp tác xã có 3 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Nguyễn Cúc| 09/11/2018 10:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vừa qua, cùng với số ít đơn vị trên địa bàn tỉnh, HTX chè Sơn Thành, xã Phú Lạc (Đại Từ) đã vinh dự được UBND tỉnh trao chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cho 3 sản phẩm là: Đinh Đinh Trà, Tôm nõn trà và Trà xanh thượng hạng.

Có được kết quả này là cả một quá trình hơn 7 năm từng bước khẳng định thương hiệu và chất lượng của HTX. Ông Ngô Văn Đức, thành viên HTX cho biết: Nghề trồng và chế biến chè đã có từ hơn 50 năm ở xóm Lũng 2 này. Tuy nhiên, trước đây, sản phẩm của gia đình tôi và nhiều hộ dân chủ yếu được tiêu thụ ở các chợ quanh khu vực, giá bán thường bấp bênh. Từ khi vào HTX, chúng tôi được tập huấn trồng, chăm sóc và chế biến chè theo tiêu chuẩn VietGAP. Nhờ vậy, sản phẩm của chúng tôi làm ra đã nhận được nhiều sự quan tâm của khách hàng, giá bán cũng ổn định hơn nhờ có HTX nhận bao tiêu sản phẩm... Với gần 7.600m2 chè, giá bán trung bình 250 nghìn đồng/kg, trồng chè đem lại cho gia đình tôi doanh thu trên 660 triệu đồng mỗi năm.

Thái Nguyên: Hợp tác xã có 3 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Một công đoạn chế biến chè của HTX Chè Sơn Thành (ảnh: Thu Huyền Báo Thái Nguyên)

HTX Chè Sơn Thành được thanh lập từ tháng 9-2011 với 7 thành viên, vốn điều lệ là 500 triệu đồng. HTX hoạt động trong lĩnh vực trồng và chế biến các sản phẩm chè. Hiện nay, vùng nguyên liệu của HTX gồm 5ha chè kinh doanh, chủ yếu là giống chè trung du và các loại chè cành có năng suất, chất lượng như: LDP1, TRI 777, Keo am tích... Ngoài ra, HTX còn đang thực hiện liên kết với 12 hộ dân lân cận trồng chè VietGAP để có đủ nguồn nguyên liệu cung cấp. Theo đó, các thành viên và hộ dân liên kết đều được HTX phát sổ nhật ký ghi chép toàn bộ quy trình chăm sóc, thời gian bón phân, thuốc bảo vệ thực vật, thời điểm thu hái… Những hộ dân có sản phẩm đạt tiêu chuẩn đều được HTX thu mua với giá ổn định (cao hơn giá thị trường từ 10-20 nghìn đồng/kg). Ngược lại, những trường hợp làm sai quy trình, sử dụng thuốc bảo vệ quá liều lượng cho phép hay sản phẩm chè không đạt yêu cầu sẽ bị HTX từ chối thu mua, kể cả đó là hộ thành viên. Trung bình mỗi năm, HTX thu hoạch khoảng 10 tấn chè búp khô các loại, trong đó lượng chè của các hộ thành viên chiếm 58%, còn lại là của các hộ dân liên kết, đem lại doanh thu khoảng 5 tỷ đồng.

Bà La Thị Tâm, Giám đốc HTX Chè Sơn Thành chia sẻ: Sau khi tạo ra được sản phẩm an toàn, chất lượng, HTX tập trung vào quảng bá sản phẩm. Ban đầu, chúng tôi tiếp cận các khách hàng quen đã từng mua sản phẩm chè của các thành viên để giới thiệu, quảng bá và tiếp thị sản phẩm. Bên cạnh đó, HTX còn tích cực tham gia các hội chợ thương mại trong và ngoài tỉnh, đặc biệt là các tỉnh xa ở miền Trung và miền Nam, nơi thị trường tiêu thụ còn khá rộng mở. Bằng chất lượng của mình, sản phẩm chè của HTX đã chinh phục được nhiều khách hàng, nhiều đại lý tiêu thụ chè của HTX được mở ở các tỉnh như: Huế, Đà Nẵng, Quảng Bình, Gia Lai… Ngoài ra, từ năm 2016, HTX đã có sản phẩm giới thiệu tại Điểm bán hàng “Tự hào hàng Việt Nam” của Trung tâm Xúc tiến thương mại (Sở Công thương). Nhờ vậy, lượng sản phẩm xuất bán nhiều hơn gấp 10 lần so với ban đầu, giá bán trung bình cũng cao hơn khoảng 100 nghìn đồng/kg so với khi mới thành lập HTX. Với mỗi sào chè, sau khi trừ chi phí, mỗi năm người dân thu lãi khoảng 20 triệu đồng.

Cùng với việc quảng bá sản phẩm, HTX còn sản xuất ra nhiều loại chè có giá bán từ bình dân đến cao cấp (250 nghìn đồng - 1,2 triệu đồng/kg) nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của mọi đối tượng khách hàng. Sản phẩm của HTX đã giành giải Búp chè vàng trong Festival Trà Thái Nguyên 2015. Từ năm 2012 đến nay, sản phẩm của HTX liên tục được chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu. Năm 2018 là năm đầu tiên HTX có tới 3 sản phẩm được công nhận là: Đinh Đinh trà (1 đinh), Tôm nõn trà (1 đinh và 1 tôm) và Trà xanh thượng hạng (1 tôm và 2 lá non).

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Nguyên: Hợp tác xã có 3 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu