Thái Nguyên: Đại đội 915 - Khúc tráng ca giữa lòng đất thép hôm nay

Nguyễn Liên| 24/12/2019 13:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều tối 24/12/1972, trong chiến dịch 12 ngày đêm của Đế quốc Mỹ rải bom khắp miền Bắc, tiếng máy bay phản lực xé toang bầu trời từ những chiếc B52 dội xuống. Ngày ấy, gần 50 năm đã đi qua, Đại đội 915 đã làm nên một huyền thoại giữa lòng đất thép.

Sân ga chiều cuối năm rực lửa

Ga Lưu Xá, phường Gia Sàng, TP. Thái Nguyên chiều cuối năm 2019  khi những giọt mưa phảng phất kèm theo những đợt gió rét báo hiệu một giáng sinh an lành đang ghé đến. Theo chân những người Cựu chiến binh bền chí thăm xưa đến thắp nén nhang cho những đồng đội cũ của mình, trong nghi thức của người Việt nén nhang được xem như là thủ tục nhưng là lời kí ức năm xưa được khơi lại để tri ân những người đã mất.

Trong tiếng thì thầm độc thoại ấy, từ tiếng nấc, hơi thở đều thổn thức “Đồng đội ơi, chúng mình đã về đây rồi!”...rồi những giọt nước mắt đã không ngừng rơi trên gương mặt in hằn dấu thời gian của những nữ cựu thanh niên xung phong (TNXP) Đại đội 915, Đội 91, TNXP Bắc Thái. Họ là 5 trong tổng số 7 TNXP làm nhiệm vụ bốc dỡ hàng hóa tại ga Lưu Xá (TP. Thái Nguyên) may mắn còn sống sót trong trận mưa bom của đế quốc Mỹ trong đêm Noel 24-12-1972.

Thái Nguyên: Đại đội 915 - Khúc tráng ca giữa lòng đất thép hôm nay

Thái Nguyên: Đại đội 915 - Khúc tráng ca giữa lòng đất thép hôm nay

Những TNXP Đại đội 915 ngày trở về bên đồng đội

Không giấu hết được nỗi niềm cảm xúc ấy, đôi bàn tay gầy guộc nhăn nheo cùng năm tháng xóa vội đi những giọt nước mắt,ông Tống Văn Minh - nguyên Đại đội phó Đại đội 915, nén lại nỗi xúc động, “chúng tôi những chiến sĩ năm xưa còn lại, nay là ngày giỗ của các anh chị em đại đội 915 đã chiến đấu bất khuất năm xưa, dưới mưa bom, bão đạn. Chúng tôi về đây thông báo anh chị Khu tưởng niệm các TNXP đại đội chúng ta đã được tỉnh Thái Nguyên trùng tu, tôn tạo khang trang hơn, xứng đáng với sự hy sinh của Đại đội. Chúng tôi thật sự hạnh phúc và cảm mến”.

Cùng với các di tích lịch sử TNXP Việt Nam như Ngã ba Đồng Lộc (Can Lộc, Hà Tĩnh), Truông Bồn (Đô Lương, Nghệ An), Hang Tám Cô (Bố Trạch, Quảng Bình) …, lực lượng TNXP Việt Nam tự hào có thêm Di tích 915 của Thái Nguyên - địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau. Nhắc lại những năm kháng chiến chống Mỹ, đất thép Thái Nguyên oằn mình trong mưa bom, bão đạn, sự tàn sát kinh khủng của hàng loạt vũ khí giết người hạng nặng nay đã đi vào ký ức, di tích lịch sử, điểm đến cho thế hệ trẻ nhớ về cha ông của mình để hòa chung cùng đất nước khúc hành quân ngày mới.

Tại ga Lưu Xá - nơi được coi là một trong những “cảng nổi” của miền Bắc, trung chuyển hàng hóa chi viện cho chiến trường miền Nam. Trong điều kiện như vậy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Thái đã ban hành Chỉ thị số 18-CT/BT, ngày 25/5/1972 về việc tuyển 600 TNXP nhằm tăng cường cho lực lượng để đảm nhận hai nhiệm vụ trên. Chỉ trong thời gian ngắn, đã có 673 đoàn viên, thanh niên được tuyển chọn, bổ sung cho Đội TNXP 91 Bắc Thái (vượt chỉ tiêu 73 đội viên). Tháng 6/1972 Ban Chỉ huy Đội 91 tổ chức sắp xếp, kiện toàn tổ chức biên chế các đơn vị trực thuộc, gồm Văn phòng Đội 91, 4 đại đội (911, 912, 913, 914) và tổ chức thành lập mới Đại đội 915. Chỉ sau một thời Đại đội 915 có 102 cán bộ, đội viên là con em nhân dân thuộc 8 huyện tỉnh Bắc Kạn và các huyện (Đồng Hỷ; Phổ Yên; Đại Từ; Phú Bình; Định Hóa..).

Thái Nguyên: Đại đội 915 - Khúc tráng ca giữa lòng đất thép hôm nay

Ông Trần Quốc Tỏ - Bí thư Tỉnh Thái Nguyên cùng lãnh đạo tỉnh tri ân các liệt sĩ tại nghĩa trang Dốc Lim

Quán triệt khẩu hiệu “Tất cả vì tiền tuyến”, “Tất cả vì sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước”, với tinh thần “Miền Nam gọi, miền Bắc trả lời”, tại “cảng cạn” Lưu Xá, 66 cán bộ, đội viên Đại đội 915 làm việc miệt mài quên ăn, quên nghỉ, thoăn thoắt chuyển từng bao lương thực, hàng hóa lên xe ô tô.Những tuyến đường, điểm điểm giao thông trọng yếu thường xuyên bị máy bay Mỹ ném bom, bắn phá như Đa Phúc, Gia Bẩy, Trà Vườn và ngầm Sơn Cẩm, bến phà Oánh,... đều được khơi thông.

Gần 20.000 tấn lương thực và hàng hóa quốc phòng do các nước xã hội chủ nghĩa anh em viện trợ cho cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước cần được giải tỏa - một nhiệm vụ hết sức khẩn trương và cấp bách đối với Đại đội.

Nhưng rồi, Ga Lưu Xá đêm hôm 24/12, 34 chiếc B52 kèm 40 máy bay chiến thuật ồ ạt kéo đến.Bữa cơm chiều chưa kịp, 700 quả bom rải khắp thành phố Thái Nguyên, khu khu vực ga Lưu Xá chìm ngập trong bom Mỹ. 60 đoàn viên TNXP và 2 nhân viên thủ kho lương thực Lưu Xá hy sinh ngay trong hầm trú ẩn, 8 người bị trọng thương, sau đó 1 người hy sinh tại bệnh viện. Đêm hôm 24 ấy, là một đêm đông giá rét, những giọt mồ hôi, giọt nước mắt cùng máu hòa vào lòng đất thép

Hoa đã nở trên đất thép

Đêm noel - gần 50 năm đã trôi qua, nếu như ngày hôm qua ấy, khi tiếng còi báo yên, những trận bom đã đi qua; bầu trời ga Gia Sàng chìm trong bóng tối và tĩnh mịch, nhưng là cái im lặng rùng rợn đau thương. Mùi những vật cháy từ kho hàng lớn tỏa ra khét lẹt. Những đóm lửa vẫn nghi ngút,những mảnh áo TNXP đang dần nguội tàn cháy sém trên khóm cây trinh nữ, tiếng kêu cứu thất thanh…Thì ngày hôm nay, Di tích 915 được Nhân dân Thái Nguyên - Bắc Kạn đã xây dựng, trùng tu khang trang, như sự tri ân an giấc của những người hùng đã đi vào huyền thoại của khúc hành ca bi tráng năm xưa.

Thái Nguyên: Đại đội 915 - Khúc tráng ca giữa lòng đất thép hôm nay

 Lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên đồng hành trùng tu, xây dựng Di tích 915

Thời gian, phép nhiệm màu khải hoàn cùng tháng năm, sự nhân sinh cao cả của lòng người đã xóa đi những đau thương, mất mát. Thành phố Thái Nguyên hôm nay, từ những đổ vỡ hoang tàn, những hố bom sâu hoắm ấy đã kết thành khúc ca hùng tráng thời chiến được thay bằng những tình khúc thi đua của thời bình. Những tòa nhà cao tầng, những khu đô thị sang trọng với những kiến trúc hiện đại bậc nhất đã xây dựng Thành phố thép quy hoạch bài bản, hiện đại mang tầm vóc trung tâm vùng Trung du miền núi phía bắc.

Trong những năm qua, TP. Thái Nguyên dẫn đầu toàn tỉnh về thu hút các dự án đầu tư, thu hút hàng loạt các tập đoàn lớn như Tập đoàn Vingroup, Công ty cổ phần tập đoàn T&T, Công ty cổ phần Đầu tư Danko, Công ty cổ phần tập đoàn FLC, Công ty cổ phần đầu tư và thương mại TNG, Công ty cổ phần tập đoàn TMS,…. Với mục tiêu xây dựng Thành phố Thép hiện đại, bằng sự nỗ lực, quyết tâm, lãnh đạo Thành ủy, UBND, HĐND TP. Thái Nguyên cùng 1 tập thể đoàn kết, nhiệt huyết tuổi trẻ.

Thái Nguyên: Đại đội 915 - Khúc tráng ca giữa lòng đất thép hôm nay

Lãng đạo Đảng, Nhà nước viếng thăm Di tích 915 - Gia Sang - Thành phố Thái Nguyên

Năm 2019, thu ngân sách nhà nước đạt khoảng  2.510,0 tỷ đồng, bằng 121,8%  kế hoạch tỉnh và kế hoạch thành phố giao đầu năm; Thu thuế, phí, lệ phí và thu ngân sách ước đạt 1.010,00 tỷ đồng, bằng 112% kế hoạch tỉnh.  Năm 2020, dự kiến tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn thành phố Thái Nguyên đạt 2.137,7% tỷ đồng. Thành phố xây dựng tổng chi ngân sách khoảng 2.352,91 tỷ đồng.

Và rồi, thời máu lửa ấy đã khép lại thành câu chuyện quá khứ, lịch sử hào hùng cho con cháu hôm nay nhớ đến bằng sự trân trọng, biết ơn những tấm cô, chú khi mới vừa chớm tuổi đôi mươi đến từ các vùng đất truyền thống lịch sử của Chợ Đồn, Ba Bể, Bạch Thông, Phương Viên… tỉnh Bắc Kạn; và từ các huyện Đại Từ, Phú Bình, Phú Lương… trang sử được ghi chép lại cẩn thận cho thế hệ mai sau, những con người rất đời thường đã đi vào huyền thoại bảo vệ Thành phố Thép hôm nay.

Các anh, các chị đã ra đi mãi mãi độ tuổi 20, đất Thép hôm nay ghi danh mãi công ơn Đại đội 915 xứng đáng với chiến công, Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cho Đại đội 915.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Nguyên: Đại đội 915 - Khúc tráng ca giữa lòng đất thép hôm nay