Tất cả vì sự bình đẳng và phát triển của trẻ em

Đ. Việt| 10/10/2019 17:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 10/10, tại trụ sở Hội Luật gia Việt Nam diễn ra tọa đàm kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm tư vấn pháp luật cho người chưa thành niên (10/10/2013-10/10/2019).

Tham dự tọa đàm có bà: Lê Thị Kim Thanh, Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam; Dương Thị Thanh Mai, nguyên Phó Chánh án TANDTC, Phó Bí thư Đảng ủy Hội Luật gia Việt Nam; Nguyễn Thị Thanh Hòa, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền  trẻ em cùng toàn thể cán bộ Trung tâm.

Tại buổi tọa đàm, bà Đặng Thị Thanh, Giám đốc Trung tâm tư vấn pháp luật cho người chưa thành niên đã báo cáo  tình hình hoạt động của Trung tâm trong 6 năm qua và phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới.

Tất cả vì sự bình đẳng và phát triển của trẻ em

 Bà Đặng Thị Thanh, Giám đốc Trung tâm tư vấn pháp luật cho người chưa thành niên

Theo đó, để góp phần bảo vệ trẻ em và hạn chế tội phạm chưa thành niên, nhất là từ thực tế nạn xâm hại tình dục bạo hành trẻ em ngày càng gia tăng. Từ năm 2014 đến nay, Trung tâm đã tổ chức tuyên truyền, phố biển pháp luật miễn phí tại các địa phương cho hơn 700 đối tượng đặc thù là phụ nữ và trẻ em về những vấn đề liên quan đến quyền lợi của phụ nữ và trẻ em. Đặc biệt là kỹ năng phòng ngừa xâm hại tình dục trẻ  em, các biện pháp bảo vệ dấu vết, chứng cứ tại một số tỉnh như Thanh Hóa, Tuyên Quang, Yên Bái…

Tất cả vì sự bình đẳng và phát triển của trẻ em

Quang cảnh buổi tọa đàm

Trung tâm đặc biệt quan tâm các đối tượng đặc thù: các trẻ em là đối tượng dễ bị xâm hại như trẻ em khuyết tật; trẻ em vi phạm pháp luật và đã thực hiện nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật miễn phí cho các đối tượng này.

Xuất phát từ trình trạng gia tăng nạn xâm hại tình dục trẻ em, nhất là trẻ em tại các trường bán trú vùng sâu, vùng cao, Trung tâm đã khảo sát và xây dựng đề án “Kỹ năng phòng chống xâm hại tìn hdục trẻ em và bảo vệ chứng cứ” nhằm trang bị kiến thức cho các bà mẹ và trẻ em kỹ năng bảo vệ các dấu vết đối với các vi xâm hại. Hiện đề án đang được hoàn thiện để thực hiện tại các tỉnh vùng Tây Bắc từ năm 2019 đến 2021.

Bên cạnh  hoạt động chuyên môn, các thành viên Trung tâm còn tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội, thông qua câu lạc bộ Nhân ái và các hoạt động thiện nguyện ủng hộ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện K…

Tất cả vì sự bình đẳng và phát triển của trẻ em

Bà Dương Thị Thanh Mai, nguyên Phó Chánh án TANDTC, Phó Bí thư Đảng ủy Hội Luật gia Việt Nam

Phát biểu tại buổi tọa đàm, bà Dương Thị Thanh Mai, nguyên Phó Chánh án TANDTC, Phó Bí thư Đảng ủy Hội Luật gia Việt Nam cho biết, trong 6 năm qua Trung tâm tư vấn pháp luật cho người chưa thành niên đã làm rất hiệu quả công tác phổ biến PL cho phụ nữ và trẻ em tại các địa phương, tại các trường giáo dưỡng với nhiều hình thức phong phú.

Với đội ngũ cán bộ nhiệt tình và tâm huyết, hầu hết đều đã trải qua công tác pháp luật trong các ngành như TANDTC, VKSNDTC, Bộ Tư pháp. Bằng kiến thức, kinh nghiệm và tấm lòng của mình mở ra những quan hệ công tác phối hợp giữa Tòa án nhân dân tối cao, tòa án các cấp và các ban ngành để thành một lực lượng tổng hợp giúp cho người yếu thế trong xã hội, tiếp cận được pháp luật, đảm bảo quyền và nghĩa vụ chính đáng của người dân hướng tới mục tiêu “ Tất cả vì sự bình yên và phát triển của trẻ em”.

Tất cả vì sự bình đẳng và phát triển của trẻ em

Đơn vị nhà tài trợ tặng quà Trung tâm 

Đồng tình và đánh giá cao những kết quả hoạt động của Trung tâm Tư vấn Pháp luật cho người chưa thành niên những năm qua, bà Lê Thị Kim Thanh Phó chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam cho rằng có được kết quả tốt đẹp trên là sự nỗ lực và trách nhiệm của các thành viên trung tâm, các cộng tác viên đã không quản khó khăn vất vả hết lòng vì trẻ em với mục tiêu “Tất cả vì sự bình yên và phát triển của trẻ em” mà đội ngũ lãnh đạo Trung tâm hướng tới và phấn đấu.

Bên cạnh đó, Phó chủ tịch Lê Thị Kim Thanh cũng mong muốn trung tâm cần đẩy mạnh việc ký kết chương trình phối hợp với các trường học để tổ chức các buổi giáo dục pháp luật cho học sinh, tổ chức các phiên toà giả định về các tội phạm trẻ em hay mắc phải, tại các trường học, làm các video clip về các tình huống pháp luật nhằm giúp các em nâng cao kiến thức và kỹ năng phòng tránh.

Tất cả vì sự bình đẳng và phát triển của trẻ em

Tất cả vì sự bình đẳng và phát triển của trẻ em

Các đại biểu tham dự tòa đàm và cán bộ Trung tâm chụp hình lưu niệm

Trung tâm Tư vấn pháp luật cho người chưa thành niên trực thuộc Hội Luật gia Việt Nam, được thành lập theo Quyết định số 164/QĐ-HLGVN ngày 10/10/2013 của Hội Luật gia Việt Nam. Tới nay, Trung tâm có 12 cán bộ trong đó có 7 Luật sư và 5 Tư vấn viên; ngoài ra còn có 11 Cộng tác viên (Luật sư). Trung tâm có 2 chi nhánh tại Quảng Bình và Yên Bái.

Trung tâm đã thành lập Chi bộ từ tháng 7/2016 và hiện tại có 8 đảng viên (trước đây sinh hoạt chung với Chi bộ Trung tâm tư vấn pháp luật cho người nghèo và phát triển cộng đồng). Tháng 5/2019, Trung tâm kết nạp 13 hội viên sinh hoạt với Chi hội luật gia văn phòng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tất cả vì sự bình đẳng và phát triển của trẻ em