Tạm dừng nhập cảnh với người nước ngoài đến từ 27 nước châu Âu

Gia Anh| 14/03/2020 12:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Từ 12h ngày 15/3, Bộ Ngoại Giao VN tạm dừng nhập cảnh đối với người nước ngoài (gồm cả người Việt Nam có hộ chiếu nước ngoài) đến từ Anh và 26 quốc gia châu Âu thuộc khối Schengen hoặc đã đi qua các nước này trong vòng 14 ngày.

Thông tin từ Bộ Ngoại giao ngày 14/3 cho biết, trước diễn biến nhanh và phức tạp trên toàn thế giới của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra (Covid-19), Chính phủ Việt Nam quyết định tạm thời chưa cho nhập cảnh đối với khách du lịch đến từ hoặc đã đi qua các nước thuộc khu vực Schengen và Vương quốc Anh và Bắc Ailen trong vòng 14 ngày trước ngày dự kiến đến Việt Nam; tạm dừng việc cấp thị thực (visa) tại cửa khẩu.

Các quyết định nêu trên có hiệu lực 30 ngày kể từ 12 giờ ngày 15/3/2020 và không áp dụng với người nhập cảnh vì mục đích ngoại giao và công vụ.

Các trường hợp người nước ngoài là chuyên gia, quản lý doanh nghiệp, lao động tay nghề cao khi nhập cảnh phải qua kiểm tra y tế và áp dụng các biện pháp phòng chống dịch phù hợp tại doanh nghiệp, cơ sở lưu trú theo đúng quy định.

Việt Nam đã thông báo quyết định này tới các cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự và cơ quan đại diện các tổ chức quốc tế tại Việt Nam và sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ, phối hợp với các nước, các tổ chức và đối tác quốc tế, kịp thời điều chỉnh các biện pháp phòng chống dịch phù hợp, không để dịch lây lan trong cộng đồng.

Tạm dừng nhập cảnh với người nước ngoài đến từ 27 nước châu Âu

Từ 12h ngày 15/3, tạm dừng nhập cảnh đối với người nước ngoài đến từ 27 nước châu Âu

Hiệp ước Schengen ra đời năm 1985, cho phép miễn thị thực giữa các quốc gia. Hiện khối Schengen gồm 26 nước ở châu Âu: Bỉ, Đan Mạch, Đức, Estonia, Phần Lan, Pháp, Hy Lạp, Iceland, Italy, Latvia, Liechtenstein, Litva, Luxembourg, Malta, Hà Lan, Na Uy, Áo, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Thụy Điển, Thụy Sĩ, Slovakia, Xlôvenia, Tây Ban Nha, Cộng hòa Czech, Hungary.

Bộ Ngoại giao cũng đưa ra khuyến cáo với công dân Việt Nam: Theo đó, những người đang ở Việt Nam cần tuân thủ khuyến cáo của các cơ quan chức năng về việc không ra nước ngoài, nhất là các vùng đang có dịch.

Đối với những người đang ở nước ngoài, không đến các vùng đang có dịch; hạn chế đi lại và tới những nơi công cộng đông người nếu không thực sự cần thiết; thực hiện nghiêm các khuyến cáo, hướng dẫn, đồng thời tuân thủ tuyệt đối quy tắc phòng chống dịch COVID-19 của cơ quan chức năng sở tại; bình tĩnh, tránh hoang mang, thường xuyên cập nhật thông tin qua báo chí chính thức, cảnh giác và không truyền bá những thông tin chưa kiểm chứng.

Đối với những người từ nước ngoài trở về, cần thực hiện khai tờ khai y tế chính xác, trung thực khi nhập cảnh.

Những người trở về từ hoặc đi qua vùng có dịch cần thực hiện khai tờ khai y tế chính xác, trung thực khi nhập cảnh; chấp hành nghiêm túc việc giám sát y tế và cách ly 14 ngày theo quy định. Những hành vi che giấu, không khai báo, cố ý cung cấp thông tin sai sự thật, không chấp hành cách ly sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Đồng thời cần kịp thời thông tin tới các cơ quan chức năng sở tại, các cơ quan đại diện Việt Nam tại sở tại và người thân trong trường hợp khẩn cấp. Trường hợp cần trợ giúp, có thể liên hệ theo số đường dây nóng bảo hộ công dân được đăng tải trên website chính thức của các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài hoặc số điện thoại của Tổng đài bảo hộ công dân Cục Lãnh sự là: +84.981.84.84.84.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạm dừng nhập cảnh với người nước ngoài đến từ 27 nước châu Âu