Tạm đình chỉ dự án Khu du lịch văn hóa tâm linh Lũng Cú

Từ Huy| 30/10/2019 10:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 29/10, UBND tỉnh Hà Giang đã tổ chức một cuộc họp để tổ chức rà soát, làm rõ mọi thủ tục pháp lý liên quan đến các công trình trên địa bàn có dấu hiệu sai phạm.

Trong đó, có 2 dự án là khu du lịch sinh thái văn hóa tâm linh Lũng Cú (xã Lũng Cú) và thang máy ngắm cảnh, tham quan di tích Đồn Cao (thị trấn Đồng Văn), cả hai dự án đều ở huyện Đồng Văn. 

Trước mắt, UBND tỉnh Hà Giang quyết định tạm đình chỉ dự án, đồng thời giao một Phó Chủ tịch tỉnh phụ trách trực tiếp cùng Sở KH-ĐT, Sở VH-TT-DL và nhiều ban ngành, địa phương kiểm tra toàn diện những dự án trên địa bàn tỉnh gây bức xúc dư luận.

Dự án Khu du lịch sinh thái, văn hóa tâm linh Lũng Cú do Công ty cổ phần Phúc Lộc Hà Giang làm chủ đầu tư với tổng vốn đầu tư hơn 800 tỷ đồng. Trong khu tâm linh có các hạng mục như: chùa Lũng Cú 4,8ha; khu đào tạo Phật giáo 1,89ha và khu nhà khách rộng 9ha còn lại giữ nguyên hiện trạng 54,8ha.

Dự án này được UBND tỉnh Hà Giang trao giấy chứng nhận đầu tư và khởi công vào năm 2016 với tổng diện tích sử dụng đất là 75ha. Tuy nhiên, điều dư luận bất bình là việc xây dựng dự án này chỉ cách di tích quốc gia Cột cờ Lũng Cú khoảng 500m và nằm trong lòng Công viên Cao nguyên đá Đồng Văn đã được UNESCO ghi danh trong danh mục Công viên địa chất toàn cầu năm 2010.

Qua kiểm tra tình hình thực tế, 2 Dự án này đã triển khai mà chưa tuân thủ 2 Quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, chưa thực hiện đúng các ý kiến của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tại các văn bản nêu trên.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đề nghị UBND tỉnh Hà Giang chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra toàn diện việc triển khai 2 dự án nêu trên và kiên quyết xử lý nghiêm sai phạm theo đúng quy định của pháp luật về di sản văn hóa và các văn bản pháp luật khác có liên quan. 

Đáng lưu ý, dù chưa được các bộ, ngành thẩm định, đánh giá tác động môi trường (tháng 11/2018, Bộ TN-MT mới phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án) nhưng dự án vẫn thi công.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạm đình chỉ dự án Khu du lịch văn hóa tâm linh Lũng Cú