Tai nạn thảm khốc ở Gia Lai: Tang thương một làng quê nghèo

Trần Sỹ-Quang Trường| 29/11/2015 16:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Không khí tang thương bao trùm lên toàn bộ ngôi làng Tơ Vơn 2 xã Ia Khươl (huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) sau vụ tai nạn thảm khốc khiến 5 người chết và 9 người bị thương ngày 27/11 vừa qua.

Chỉ vì cuộc sống khó khăn, những người dân Jrai nơi đây, không kể già hay trẻ, họ đều phải lặn lội ngược xuôi, bươn chải với tất cả mọi nghề, mọi việc để kiếm sống. Những đứa trẻ mới học lớp 3, lớp 4 cũng  phải nghỉ giữa chừng để lũi cũi theo cha mẹ, ông bà đi làm thuê.

Chuyến xe kinh hoàng của cả dòng họ

Có mặt tại nhà mả (nghĩa trang) làng Tơ Vơn 2, sau ngày xảy ra vụ tai nạn kinh hoàng này, một không khí ảm đạm, tang thương phủ khắp làng quê nghèo này. Trước mắt chúng tôi là 5 người xấu số nằm cạnh nhau, tất cả dân làng từ anh em, bạn bè làng xóm đều tập trung về đây, ngậm ngùi, khóc thương thảm thiết.

Tai nạn thảm khốc ở Gia Lai: Tang thương một làng quê nghèo

Không khí tang thương bao trùm khu vực nhà mả.

Chú Rơ Châm Phước (có vợ mất trong vụ tai nạn) cứ thế lẳng lặng chạy qua chỗ vợ mình đang nằm bên chiếc quan tài một tý, rồi lại chạy ra.

Với chú, đến giờ vẫn không nghĩ rằng vợ mình đã mãi mãi rời xa mình và các con. Chú cho biết: “Tôi và vợ cùng những anh em, con cháu trong làng đi hái cà phê khoán cho người ta. Lúc về, tôi đi xe máy phía sau còn vợ tôi là Rơ Châm Pơi cùng những người khác ngồi trên chiếc xe công nông đi phía trước, tự nhiên bị chiếc xe tải chở gỗ tông mạnh từ phía sau, rồi hất tung mọi người xuống đường. Vợ tôi cùng cháu và ba người khác trong làng đã ra đi…”. Nói rồi chú lại lẳng lặng đi về phía nơi vợ mình đang “nằm nghỉ”.

Bên linh cữu của con mình, chị Rơ Châm Ter khóc òa lên “Con ơi, mẹ định đi làm với hai cha con thì con lại bảo mẹ ở nhà nghỉ ngơi đi cho khỏe, có con và cha đi làm kiếm tiền. Sao giờ con đi mà không trở về với mẹ, cha con thì đang nằm viện, mẹ chưa lên thăm được. Mẹ sống thế nào đây con”.

Những đứa trẻ bơ vơ

Trong số các nạn nhân tử nạn, người già có, trẻ nhỏ có. Nhưng đáng thương tâm hơn là trường hợp một gia đình cùng lúc mất hai người thân, một người bị thương nặng. Đó là trường hợp tử nạn của hai bố con Rơ Châm H’Thủy, và con là Rơ Châm Lũy (SN:2003). Được biết, cha anh Thủy vừa mất cách đây bốn tháng vì bệnh tật, một tháng sau người vợ của anh cũng nối gót đi về cõi vĩnh hằng.

Trước lúc xảy ra sự việc, anh Thủy ở cùng với bốn đứa con, Rơ Châm Lũy là con cả trong gia đình, vì hoàn cảnh khó khăn nên Lũy phải nghỉ học sớm theo cha đi làm thêm kiếm tiền trang trải cuộc sống và nuôi các em ăn học. Thế rồi trong đêm định mệnh ngày 27/11 cả hai cha con anh Thủy và cháu Lũy đã một đi trong trở về, còn mẹ của anh Thủy cùng những người khác đang phải nằm điều trị tại bệnh viện Quân Y 211.

Tai nạn thảm khốc ở Gia Lai: Tang thương một làng quê nghèo

Chiếc xe tải gây tai nạn đang đã được đưa về Công an huyện Chư Păh để phục vụ điều tra.

Những đứa trẻ con anh Thủy vì đang còn nhỏ, không hiểu được cha và chị đã không còn nữa nên vẫn vô tư vui đùa mà không hề hay biết. Nhìn cảnh đó, không ai có thể cầm lòng được.

Anh Rơ Châm Thoan (em con dì với anh Thủy) ngậm ngùi: “Rồi không biết các cháu tôi sẽ sống ra sao khi cả cha, mẹ và chị gái đã không còn. Chúng nó còn quá nhỏ để hiểu biết sự việc. Mất mát này là quá lớn đối với chúng nó và cả đại gia đình chúng tôi. Bà ngoại nơi chúng có thể nương tựa được, thì giờ cũng đang phải nằm viện để điều trị”.

Cần lắm những tấm lòng hảo tâm

Vụ tai nạn đã cướp đi tính mạng của 5 người dân cùng 9 người khác bị thương nặng đang được điều trị tại bệnh viện Quân Y 211. Để góp phần xoa dịu đi nỗi đau mất mát không gì có thể bù đắp được này, các cơ quan ban ngành từ TW đến địa phương đã đến tận nơi chia buồn, thăm hỏi, động viên các gia đình có người thân tử vong cũng như vào tận bệnh viện để thăm hỏi những người bị thương đang nằm điều trị.

“Đây là vụ tai nạn tang thương nhất từ trước đến nay trong làng Tơ Vơn 2. Chúng tôi đã huy động người dân trong làng ai có gì hỗ trợ nấy, từ công sức cũng như lúa gạo, tiền bạc để lo ma chay cho các người dân trong làng đã mất. Tuy nhiên, về lâu về dài lại là một vấn đề quá nan giải. Thay mặt dân làng, chúng tôi xin cảm ơn các cơ quan, ban ngành từ Trung ương tới địa phương đã bước đầu hỗ trợ để người nhà lo ma chay và người bệnh an tâm điều trị. Một làng nghèo nhất, nhì xã giờ lại gặp chuyện này, rồi không biết người dân chúng tôi sẽ sống ra sao… Chúng tôi cần lắm những tấm lòng hảo tâm gần xa sẻ chia trước sự mất mát quá lớn này”, ông Rơ Châm Mah (thôn trưởng) tâm sự.

Vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng này xảy ra vào khoảng 21h30’ ngày 27/11, tại km 497+200m trên Quốc lộ 14 thuộc thôn Đại An 1, xã Ia Khươl (Chư Păh-Gia Lai, giữa xe ô tô BKS: 81M1-5781 do Cao Đại Trọng (SN:1986), trú tại Tổ dân phố 6, Thị trấn Chư Ty (Đức Cơ-Gia Lai) điều khiển đang lưu thông trên đường hướng Gia Lai-Kon Tum, trên xe chở cây gỗ cao su đã tông vào xe công nông đi cùng chiều do Rơ Châm Hrung (SN:1988), trú tại làng Brep, xã Ia Phí (huyện Chư Păh-Gia Lai) điều khiển, chở theo sau thùng xe mười ba người đều trú tại làng Tơ Vơn 2, xã Ia Khươl.

Cú tông mạnh đã khiến những người ngồi sau thùng xe bị hất văng xuống đường. Lúc này, vì hoảng loạn, nên tài xế xe tải điều khiển xe chạy tiếp gần 2km nữa mới dừng lại rồi chạy vào nhà dân lánh nạn. Hiện tài xế xe tải và hai xe liên quan đã được đưa về công an huyện Chư Păh để phục vụ cho công tác điều tra.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tai nạn thảm khốc ở Gia Lai: Tang thương một làng quê nghèo