Sụt đất bất thường do khai thác than trái phép tại Quảng Ninh

congly.com.vn| 13/04/2012 11:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chỉ trong vòng một tuần, liên tiếp trên địa bàn phường Cao Xanh, Tp. Hạ Long (Quảng Ninh) đã xảy ra 2 vụ sụt đất, tạo ra những hố lớn bất thường, gây hoang mang trong nhân dân.

Hiện tượng sụt lún chủ yếu là do nạn khai thác than trái phép gây ra

Khoảng 8 giờ ngày 5-10, trên đất gia đình ông Mai Hoàng Mạnh ở tổ 63, khu 5, phường Cao Xanh bị sụt lún. Hố đất sụt sâu gần 1m, đường kính gần 2m nằm ngay cổng ra vào của gia đình. Ngay sau khi nhận được tin báo, chính quyền địa phương đã có mặt tại hiện trường đề nghị gia đình cho san lấp, song gặp sự phản đối chủ hộ. Chị Hoàng Thị Phượng, tổ 63 cho biết: Việc sụt lún đất này chỉ có thể do các hoạt động khai thác than hầm lò trái phép ở xung quanh gây ra.

Trước đó, ngày 30-9, tại tổ 42, khu 4b, phường Cao Xanh cũng đã xảy ra sụt lở đất với hố lớn sâu tới 20m, đường kính trên 20m cắt ngang đường giao thông của 2 khu dân cư 4a và 4b của phường Cao Xanh.

May mắn cả 2 lần sụt đất này đều ở phần diện tích vườn cây, hay lối đi lại của dân không thuộc phạm vi nhà ở nên không có thiệt hại về người.

Phó Chủ tịch UBND phường Cao Xanh ông Phạm Hồng Sơn cho biết, xảy ra 2 vụ sụt lún đất như trên là điều bất thường, địa chất ở khu vực dân cư này đang có sự thay đổi. Song chính quyền địa phương không thể xác định nguyên nhân của các vụ sụt đất trên.

Tuy nhiên, tại khu vực phường Cao Xanh, hoạt động khai thác than trái phép diễn ra thường xuyên, liên tục. Nhiều người dân cho rằng hiện tượng sụt lún đất này là do hoạt động khai thác than trái phép tạo ra các đường hầm ngầm sâu trong lòng đất gặp trời mưa, nước ngấm sâu gây ra sụt lún nhà dân.

Ngoài hiện tượng sụt lún đất, hiện nay theo thống kê của UBND phường Cao Xanh, toàn phường có tới 57 hộ dân có nhà bị nứt do những nguyên nhân khác nhau mà chưa được làm rõ. Đa số người dân cho rằng nhà của họ bị nứt, đất đai bị sụt lún là do hoạt động khai thác than trái phép gây ra.

Người dân mong chờ chính quyền và các cơ quan chức năng sớm vào cuộc để tìm hiểu nguyên nhân và tìm biện pháp ngăn chặn, bảo vệ tài sản, tính mạng cho người dân.

Văn Đức

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sụt đất bất thường do khai thác than trái phép tại Quảng Ninh