Sống chung với cảnh thiếu điện ở khu tái định cư An Bình

Hà Linh| 27/09/2014 07:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Người dân đã lên khu tái định cư (TĐC) gần 1 năm, nhưng đến nay vẫn phải sống trong cảnh thiếu điện. Đó là thực trạng đang diễn ra tại khu TĐC An Bình (Đồng Tiến – Phổ Yên – Thái Nguyên).

Chúng tôi đến khu tái định cư vào một ngày cuối tháng 9/2014. Cả khu tái định cư nóng hầm hập chỉ có những ngôi nhà lợp proximăng và ngổn ngang đất cát. Khu TĐC rộng 13 ha được hoàn thành từ đầu năm 2014. Dự án này nhằm đưa 257 hộ gia đình ở tập trung ở 2 xóm An Bình và Thái Bình (thuộc xã Hồng Tiến). Đến nay, UBND xã Hồng Tiến đã tiến hành cấp đất và di dời 200 hộ gia đình lên khu TĐC sinh sống, mỗi hộ được cấp 300 m2 đất để xây dựng nhà. Tuy nhiên gần 1 năm qua, bà con vẫn phải sống trong cảnh thiếu điện.

Sống chung với cảnh thiếu điện ở khu tái định cư An Bình

Khu tái định cư An Bình ngổn ngang đất cát

Anh Trần Văn Nam - một hộ dân tại khu TĐC, cho biết: “Nhà cửa đã được hoàn thành, nhưng cuộc sống gặp nhiều khó khăn do thiếu điện, có 7 ngày thì 5 ngày mất điện, đến khi có điện thì điện không đủ sáng, quạt còn không quay nổi. Mùa hè nóng bức đi làm về chỉ muốn tắm ngay nhưng mất điện liên tục không làm sao bơm nổi nước để sinh hoạt. Chúng tôi cũng chỉ mong Nhà nước có cách gì hỗ trợ để đảm bảo đời sống tốt hơn”

Anh còn cho biết thêm do điện yếu và chập chờn nên thường xuyên cháy bóng, hư hại nhiều thiết bị điện khác như tivi, quạt… mỗi tháng người dân phải mất thêm một khoản tiền để thay mới.

Sống chung với cảnh thiếu điện ở khu tái định cư An Bình

Người dân phải sử dụng thêm bình ắc quy

Anh Phạm Văn Tình, một người dân khác đang sinh sống tại khu TĐC, bức xúc nói: “Gia đình chúng tôi chuyển về đây ở cũng đã được 3 tháng. Vấn đề nước và điện sinh hoạt đang gây bức xúc cho các hộ dân chúng tôi. Giao thông đi lại khó khăn và thiếu nước sinh hoạt các hộ có thể khắc phục, nhưng thiếu điện và đất sản xuất thì chúng tôi khó thoát được cảnh nghèo.”

Sống chung với cảnh thiếu điện ở khu tái định cư An Bình

Tranh thủ lúc có điện người dân phải bơm, trữ nước

Người dân khu TĐC An Bình đã nhiều lần phản ánh, kiến nghị lên chính quyền địa phương nhưng đến nay điện vẫn chưa ổn định. Trao đổi với chúng tôi về lý do khu tái định cư thiếu điện sinh hoạt, ông Nguyễn Văn Mạnh - Chủ tịch UBND xã Đồng Tiến cho rằng: “ Đây là trách nhiệm của ngành điện lực, chịu trách nhiệm phục vụ điện cho bà con nhân dân nhưng đến nay họ vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu về điện cho nhân dân. Về phía UBND xã chúng tôi đã có công văn đề nghị với huyện yêu cầu ngành điện lực ở huyện Phổ yên phải khắc phục tình trạng trên bằng cách lắp thêm trạm và cần phải chấm dứt ngay việc các nhà thầu đấu điện từ trạm của bà con nhân đân gây yếu và thất thoát điện”

Sống chung với cảnh thiếu điện ở khu tái định cư An Bình

Công văn của ngành điện gửi về xã Đồng Tiến

Ông Mạnh còn cho biết thêm: “Chúng tôi đã nhận được công văn trả lời của ngành điện lực đó là cần phải hạn chế sử dụng các thiết bị công suất lớn như điều hòa, bình nóng lạnh, máy móc… theo tôi thấy đây là những thiết bị sinh hoạt thường ngày của bà con nhân dân làm sao mà hạn chế được. Chúng tôi cho rằng đây là một điều vô lý và khó có thể chấp nhận được".

Những thiếu thốn cơ bản này đã gây khó khăn cho đời sống, sản xuất của người dân. Thiết nghĩ, các cơ quan hữu quan nhanh chóng có những biện pháp can thiệp để giúp cho đời sống nhân dân ổn định ở nơi tái định cư.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sống chung với cảnh thiếu điện ở khu tái định cư An Bình