Sông Ba ngày càng ô nhiễm

congly.com.vn| 13/04/2012 11:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bao đời nay, con sông Ba hiền hoà gắn bó với người dân các địa phương nơi nó đi qua. Tuy nhiên kể từ khi thủy điện An Khê - Kanak chặn dòng tích nước thì cũng là lúc dòng sông Ba - dòng sông đẹp và trù phú nhất của tỉnh Gia Lai rơi vào tình trạng khô cạn.

Không những vậy, thời gian qua, sông Ba tiếp tục phải gánh chịu sự ô nhiễm nghiêm trọng bởi đủ các loại rác thải. Đặc biệt là nguồn nước thải ô nhiễm từ nhà máy đường An Khê đã khiến sông Ba dần trở thành dòng sông chết với mùi hôi thối nồng nặc vào mùa khô hàng năm.


Có mặt trên dòng sông Ba - đoạn gần nhà máy đường An Khê vào thời điểm đầu mùa khô này mới thấy tình trạng ô nhiễm thật là khủng khiếp, nước sông đục ngàu, đen quánh các váng đục do rong rêu, cá chết, kết hợp các loại rác thải thi nhau nổi lềnh bềnh, mùi thối bốc lên nồng nặc. Nguyên nhân do mực nước sông Ba xuống thấp, thêm vào đó các nhà máy hoạt động trên địa bàn Thị xã An Khê liên tục xả thải ra sông lâu ngày tạo nên sự cô đọng, tích tụ gây ô nhiễm. Sự ô nhiễm môi trường sinh thái dòng sông Ba đã gây ra nhiều tác hại, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và môi trường sinh hoạt của người dân, nhất là bầu không khí và nguồn nước sinh hoạt.

Bùn lắng từ nhà máy tuyển quặng chảy ra sông Ba (Ảnh: SG)


Bà Phan Thị Thương, người dân Tổ 9, Phường An Bình, Thị xã An Khê cho biết: Mùi hôi thối từ dòng sông Ba bốc lên khiến chúng tôi ăn không ngon, ngủ không yên. Hiện giờ mùi đã nồng nặc không thể hít thở nổi nhưng người dân chúng tôi phải chịu cảnh này quanh năm. Đồng cảnh ngộ như bà Thương, ông Phan Văn Quang cũng buồn rầu cho biết: Mùi hôi ở đây rất khó chịu, mỗi lần đi làm ra gần bờ sông là chịu không thấu, mệt mỏi lắm không chịu nổi. Nhà có đất vườn ở đây phải đi làm kiếm ăn chứ cực chẳng đã không muốn ra đây chút nào.


Những ý kiến bức xúc của người dân đang sinh sống trên địa bàn Thị xã An Khê đoạn có dòng sông Ba chảy qua là đáng quan tâm. Con sông này đang ngày một ô nhiễm nặng nề. Rác, nước thải sinh hoạt và đặc biệt là nước thải từ Nhà máy đường An Khê khiến sông Ba dần trở thành dòng sông chết. Qua đợt kiểm tra mới đây, ngành chức năng của tỉnh đã xác định nước thải từ Nhà máy đường An Khê khi thải ra môi trường có đến 3 thành phần vượt tiêu chuẩn cho phép hơn 10 lần làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống của hàng chục ngàn hộ dân sống ven sông Ba tại Thị xã An Khê. Thế nhưng, đại diện Nhà máy đường An Khê vẫn chưa có dấu hiệu cho thấy có trách nhiệm trong việc khắc phục thiệt hại ô nhiễm môi trường mà mình gây ra.


Trao đổi về vấn đề này, ông Mai Văn Phường, Trưởng phòng kỹ thuật chất lượng, Nhà máy đường An Khê thừa nhận: Thời gian qua nhà máy có một phần gây ô nhiễm cho dòng sông Ba. Đến thời điểm này Nhà máy đang hoàn thiện hệ thống thu gom rác thải để xử lý triệt để, tuy nhiên do một số thiết bị máy móc đang được lắp mới nên vận hành còn xảy ra một số sự cố, nhà máy sẽ khẩn trương hoàn thành hệ thống xử lý này trong thời gian sớm nhất.


Không phải đây là lần đầu Nhà máy đường An Khê bị phản ánh về vấn đề xả thải gây ô nhiễm môi trường, nhưng tình trạng ô nhiễm vẫn không giảm mà ngày càng nghiêm trọng hơn. Đó là do chính quyền địa phương và các ngành chức năng thiếu giám sát và chưa kiên quyết xử lý vụ việc một cách triệt để. Thiết nghĩ với hành vi cố tình vi phạm Luật Môi trường trong thời gian dài của Nhà máy đường An Khê, đã đến lúc ngành chức năng của tỉnh Gia Lai phải có những biện pháp xử lý quyết liệt, trả lại sự trong lành, bình yên vốn có cho dòng sông Ba, ổn định cuộc sống cho hàng chục ngàn hộ dân sống dọc theo con sông này.


Nguyễn Hoài

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sông Ba ngày càng ô nhiễm