Sóc Trăng: Thành lập Hội đồng chuyên môn xác định nguyên nhân sản phụ tử vong sau sinh mổ

Ngọc Thành| 08/04/2017 10:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 8/4, Sở Y tế tỉnh Sóc Trăng vừa có báo cáo số 348/SYT-NVT gửi Bộ Y tế về trường hợp sản phụ tử vong sau khi mổ lấy thai nhi tại Bệnh viện Chuyên khoa Sản-Nhi tỉnh Sóc Trăng.

Trước đó, vào khoảng 12 giờ 45 phút ngày 2/4, sản phụ Trà Thị Bích Liên (sinh năm 1987, ngụ ấp Tâm Kiên, xã Đại Tâm, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng) nhập viện và được các y, bác sỹ chẩn đoán chuyển dạ sinh, thai tuần thứ 38 nhau tiền đạo trung tâm. Đến ngày 5/4, sau khi làm các thủ tục xét nghiệm, các y, bác sỹ đã mổ lấy thai nhi lúc 14 giờ 30 phút cùng ngày.

Sóc Trăng: Thành lập Hội đồng chuyên môn xác định nguyên nhân sản phụ tử vong sau sinh mổ

Báo cáo của Sở Y tế tỉnh Sóc Trăng về trường hợp sản phụ tử vong sau khi sinh mổ

Trong quá trình mổ, ngay sau khi lấy thai nhi ra ngoài, sản phụ Liên đột ngột ngừng tim, ngừng thở, nồng độ ôxy trong máu giảm dần. Tại đây, các bác sỹ tiến hành dùng phương pháp đặt nội khí quản ngay trên bàn mổ. Đồng thời, bệnh viện có mời bác sỹ Chuyên khoa hồi sức cấp cứu tại bệnh viện Đa khoa Sóc Trăng hỗ trợ về chyên môn.

Sau hơn 1 giờ mổ, tình trạng sức khỏe bệnh nhân không được cải thiện, mạch, huyết áp không đo được, nhịp tim không đều, vết mổ rỉ máu, ống nội khí quản trào ra.

Đến 16 giờ 30 phút cùng ngày, tình trạng sức khỏe bệnh nhân diễn biến xấu và được chuyển qua Bệnh viện Đa khoa Sóc Trăng điều trị, đến 21 giờ cùng ngày sản phụ đã tử vong.

Tại báo cáo gửi Bộ Y tế, Sở Y tế tỉnh Sóc Trăng nêu rõ: "Trong quá trình cấp cứu điều trị, bệnh nhân đã được truyền 6 đơn vị hồng cầu lắng, 3 đơn vị huyết tương. Bệnh nhân cũng được thực hiện đầy đủ các phác đồ điều trị, các xét nghiệm X-quang, siêu âm, đo điện tim. Qua hồ sơ bệnh nhân và phân tích sơ bộ của các bác sỹ chuyên khoa với các dấu hiệu lâm sàng của bệnh lý “thuyên tắc ối”. Có thể nói đây là một tai biến nặng trong sản khoa có tỉ lệ tử vong khá cao. Bước đầu xác định nguyên nhân tử vong của sản phụ Liên có thể là do thuyên tắc ối trên bệnh nhân mổ lấy thai do nhau tiền đạo".

Đồng thời, Sở Y tế tỉnh Sóc Trăng yêu cầu Bệnh viện Chuyên khoa Sản-Nhi tỉnh Sóc Trăng thành lập ngay Hội đồng chuyên môn để xem xét cụ thể nguyên nhân dẫn đến tử vong của sản phụ, đồng thời làm rõ có hay không việc sai sót về chuyên môn.

Sau khi có báo chuyên môn Sở Y tế Sóc Trăng sẽ thành lập Hội đồng chuyên môn cấp tỉnh, mời các chuyên gia đến từ Bệnh viện Từ Dũ- TPHCM tham gia cùng Hội đồng.

Dự khiến, ngày 11/4 Hội đồng chuyên môn Sở Y tế tỉnh Sóc Trăng sẽ phân tích và kết luận chuyên môn chính xác, đồng thời xác định rõ trách nhiệm với các nhân, đơn vị nếu có.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sóc Trăng: Thành lập Hội đồng chuyên môn xác định nguyên nhân sản phụ tử vong sau sinh mổ