Sạt lở núi khiến 22 cán bộ, chiến sĩ hy sinh: Nước mắt người ở lại

Thanh Phương| 20/10/2020 17:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thiên tai ngày càng khốc liệt, khó lường, sinh mạng con người thật nhỏ bé. Khi những giọt nước mắt chưa được hong khô trong vụ 13 cán bộ hy sinh ở Huế thì tại Quảng Trị sạt lở núi lại vùi lấp 22 cán bộ, chiến sỹ.

Đớn đau "đầu bạc tiễn đầu xanh"

Mưa lũ dồn dập đổ về miền Trung, sự mất mát ngày càng lớn nhất là về con người. Các cán bộ, chiến sĩ hy sinh trên đường đi cứu nạn, đang ở trong độ tuổi sung sức nhất của đời người càng nhân lên nỗi đau, sự tiếc thương vô hạn. Chỉ trong thoáng chốc cha mẹ, con cái chia lìa, âm dương cách biệt, lời hẹn ước vẫn như còn đang đâu đây.

Sạt lở núi khiến 22 cán bộ, chiến sĩ hy sinh: Nước mắt người ở lại

Ông Thế đau đớn trước sự ra đi đột ngột của con trai

Hay tin Thượng tá Lê Văn Quế (SN 1971) thôn 1 xã Hoằng Trinh, huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa, một trong 22 cán bộ, chiến sỹ của Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337, Quân khu 4 gặp nạn trong vụ sạt lở núi ở huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị, cả gia đình, người thân bàng hoàng trước nỗi mất mát quá lớn.

Ông Lê Văn Thế (đã hơn 70 tuổi, bố Thượng tá Quế) ngã gục và ốm nặng khi biết con đã hy sinh. Cảnh "lá xanh tiễn biệt lá vàng" thật là xót xa. Ông Thế đã từng là người lính vào sinh ra tử, mang trên mình những vết thương do bom đạn, kiên cường trong chiến đấu cũng như cuộc sống đời thường. Biết con trai không còn, khuôn mặt người cha già nơi quê nhà chai sạn, lặng câm. Tại nơi lưu giữ nhiều kỷ vật của người con trai cả, những giọt nước mắt cứ lặng lẽ rơi. Những người thân khác của anh Quế đã vào Quảng Trị để đón thi thể anh và lo liệu hậu sự.

Từ khi biết thông tin, bà con hàng xóm, các đoàn thể trong xã đã đến động viên, chia sẻ cùng gia đình. Thượng tá Quế có 2 người con trai, con trai lớn của anh đang học năm thứ 3 đại học và cậu trai út vừa tốt nghiệp cấp 3. Tháng 9/1990,  anh Lê Văn Quế lên đường nhập ngũ rồi tiếp tục theo học để tiếp nối con đường quân sự chuyên nghiệp và công tác cho đến nay. Trước khi hy sinh, anh đang giữ chức vụ Chủ nhiệm Hậu cần của Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337, Quân khu 4.

Mãi mãi nợ mẹ một nàng dâu

Trong những người nằm lại nơi đất lạnh Quảng Trị còn có chàng trai tân Thượng úy Lê Đức Thiện (SN 1980) ở xã Định Tăng (huyện Yên Định, Thanh Hóa). Đã bao lần anh hứa với gia đình sẽ sớm đón một nàng dâu hiền về nhà ra mắt. Khi lời hứa sắp thành thì người đã không còn nữa.

Sạt lở núi khiến 22 cán bộ, chiến sĩ hy sinh: Nước mắt người ở lại

Gia đình tổ chức lo hậu sự cho Thượng úy Thiện

Ngồi thất thần trong ngôi nhà cấp bốn, ông Lê Xuân Năm (bố Thượng úy Thiện) như không thể thốt lên lời. "Ông trời bắt cháu nó đi sớm quá. Nó vẫn nợ gia đình một nàng dâu, một đàn cháu. Cháu hy sinh, chúng tôi mong muốn đưa cháu về quê án táng”.

Thượng úy Lê Đức Thiện là con thứ 2 trong gia đình 5 anh em. Dù đã 40 tuổi nhưng anh vẫn chưa lập gia đình. Học hết lớp 12, biết bố mẹ nghèo khó, anh Thiện nhất quyết không thi đại học mà xung phong đi nghĩa vụ để bố mẹ còn nuôi các em. Nhờ miệt mài phấn đấu, anh Thiện sau đó đã được vào chuyên nghiệp.

Đã nhiều cái Tết anh Thiện không về với bố mẹ, vì "chưa có gia đình nên tình nguyện ở lại trực thay cho đồng đội có gia đình". Năm nay, anh dự định về quê ăn Tết và còn hứa sẽ tìm cho mẹ một nàng dâu thảo. Nào ngờ, tai họa bất ngờ ập xuống khiến dự định của anh chẳng bao giờ thực hiện được.

Vào rạng sáng 18/10, tại khu vực đóng quân của Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337 Quân khu 4 (thôn Cợp, xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) xảy ra vụ sạt lở núi vùi lấp nhiều dãy nhà khiến 22 cán bộ, chiến sĩ của đơn vị gặp nạn. Đến chiều 19/10, lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy toàn bộ 22 thi thể. Tất cả đã được đưa về TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị để tổ chức tang lễ. Sau đó theo di nguyện từng gia đình, các anh sẽ được đưa về quê, về với đất mẹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sạt lở núi khiến 22 cán bộ, chiến sĩ hy sinh: Nước mắt người ở lại