Sa Pa: Nhiều khu rừng ở mức báo động cháy cực kỳ nguy hiểm

Quý Khôi| 15/03/2015 22:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hiện nay, vùng áp thấp nóng trên cao đang phát triển mạnh và mở rộng, tại Lào Cai nhiệt độ tăng lên khá nhanh, nắng nóng và gió hanh đã xuất hiện, cùng với độ ẩm giảm sâu đã đặt các khu rừng ở Vườn Quốc gia Hoàng Liên ở mức báo động cháy cực kỳ nguy hiểm.

Vào lúc 13 giờ ngày 15/3, nhiệt độ quan trắc của Trạm Khí tượng Sa Pa là 24,2 độ C, cao nhất kể từ đầu năm đến nay. Tại Sa Pa, gió Ô Quý Hồ (gió Tây) nóng khô thổi khá mạnh, tốc độ đo được 6m/giây, độ ẩm giảm xuống 34%, trời chuyển khô hanh.

Theo dự báo, đợt nắng nóng và gió hanh khô có thể còn kéo dài khoảng 4 ngày nữa, điều này đã đặt các địa phương trong tỉnh Lào Cai trong tình trạng thiếu nước sinh hoạt và phục vụ cho sản xuất, các cánh rừng được đưa ra mức cảnh báo cháy cao nhất.

Sa Pa: Nhiều khu rừng ở mức báo động cháy cực kỳ nguy hiểm

Trên 15 ha rừng đã bị thiêu trụi trong vụ cháy rừng ở Sa Pa xảy ra chiều mùng 3 Tết Giáp Ngọ. Ảnh: Khánh Vân

Đến thời điểm này, người dân tại khu vực Vườn Quốc gia Hoàng Liên đã được tuyên truyền, cảnh báo về các biện pháp phòng chống cháy rừng. Với các khu vực có nguy cơ cháy cao, mức báo động cháy rừng đã được đưa ra và thường xuyên khuyến cáo tới mọi người kể cả du khách đến tham quan, du lịch, nghiêm cấm việc sử dụng lửa trong rừng, tăng cường tuần tra, giám sát cháy vào giờ cao điểm là khoảng thời gian từ buổi trưa về chiều tối.

UBND tỉnh Lào Cai cũng đã kịp thời chỉ đạo các cơ quan chức năng cần phối hợp chặt chẽ với các địa phương, nhất là Sa Pa, cần tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy nói chung và phòng cháy chữa cháy rừng nói riêng, nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất các vụ cháy có thể xảy ra.

Các chuyên gia Khí tượng cũng nhận định, đợt nắng nóng trên địa bàn tỉnh Lào Cai sẽ chấm dứt vào ngày 20/3, do có một đợt không khí lạnh từ phía bắc tràn xuống, gây mưa rào và dông rải rác, lúc đó cấp báo động cháy rừng ở khu vực này sẽ giảm dần xuống.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sa Pa: Nhiều khu rừng ở mức báo động cháy cực kỳ nguy hiểm