“Rùng mình” công nghệ sản xuất bánh kẹo La Phù

Việt Văn - Như Loan| 26/01/2015 06:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

La Phù một trong những vựa sản xuất bánh kẹo khá lớn ở Hà Nội. Mỗi ngày có hàng chục tấn hàng được bung ra thị trường. Thế nhưng, quy trình sản xuất vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn vệ sinh.

Thời gian gần đây, trên thị trường xuất hiện rất nhiều các loại bánh kẹo giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ, được làm nhái nhãn mác của các thương hiệu nổi tiếng như Kinh Đô, Hữu Nghị. Để đi sâu tìm hiểu về công nghệ làm bánh kẹo giả này, phóng viên về nơi chuyên sản xuất bánh kẹo ở xã La Phù, huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội.

“Rùng mình” công nghệ sản xuất bánh kẹo La Phù

Ở La Phù có hàng chục cơ sơ sản xuất bánh kẹo quy mô lớn

Sản xuất chục tấn bánh kẹo/ngày

Trong những ngày đầu tháng Chạp, con đường dẫn vào La Phù luôn trong tình trạng tắc nghẽn. Hàng chục chiếc xe tải nối hàng dài đổ về đây tấp nập nhập hàng tấn bánh kẹo mỗi ngày đưa ra ngoài thị trường các tỉnh thành tiêu thụ.

Theo tìm hiểu của phóng viên, ở La Phù có hàng chục cơ sở sản xuất bánh kẹo, các sản phẩm ở đây cũng rất phong phú về mẫu mã, đa dạng về chủng loại.

Trong vai người mua hàng số lượng lớn để đổ cho các đại lý nhỏ lẻ trên điạ bàn, chúng tôi được bà V, chủ cơ sở đón tiếp rất nhiệt tình. Thấy khách, bà V giới thiệu chi tiết  các  mặt hàng của cơ sở như bánh kem xốp, bánh trứng sữa Sozoll…

Dẫn chúng tôi vào xem kho sản phẩm chất đống toàn bánh kẹo, chủ cửa hàng đon đả: “Em tìm đúng địa chỉ rồi đấy, cửa hàng chị là rẻ nhất, em mua số lượng bao nhiều cũng có”.

Theo lời bà chủ V, bánh kẹo tại đây giá mềm, ưu đãi cho những khách lấy hàng thường xuyên, nếu là khách thân thiết có thể mua bằng cân hoặc hộp tùy ý.

Quan sát bên trong kho xưởng sản xuất bánh kẹo, dụng cụ làm bánh chất ngổn ngang dưới đất, những tấm khay đựng bánh phủ váng mốc đỏ nằm la liệt dưới nền nhà ẩm thấp. Đặc biệt, trên bao bì các sản phẩm ghi thông tin nguồn gốc, địa chỉ lại được viết tắt nơi sản xuất rất mơ mơ hồ, chung chung theo kiểu như TL – QO, LP – HĐ.

Hầu hết, các sản phẩm bánh kẹo ở đây đều được đóng gói rất tinh vi “nhái” tên giống với các loại bánh kẹo nổi tiếng mang thương hiệu như Kinh Đô, Hữu Nghị.

Một tài xế chuyên vận chuyển bánh kẹo tiết lộ: “Phần lớn các loại bánh kẹo được các chủ sản xuất mua sẵn nhãn mác của các thương hiệu nổi tiếng từ nơi khác về dán vào, sau đó mang bán cho các chủ đại lý khác với giá cực bèo”.

Bước vào một cơ sở sản xuất bánh kẹo ở xóm Thống Nhất. Theo quan sát, vô số thùng bánh được xếp cao ngất ngưởng trong một kho xưởng chật hẹp. Trên hộp bao bì các sản phẩm này chủ yếu là bánh xốp, bánh quy, bánh Chocopie, bánh Huda…tuy nhiên, địa chỉ lại rất mập mờ.

Dừng chân tại một cơ sở bánh kẹo khác, đập ngay vào mắt chúng tôi là một kho hàng mấy chục tấn bánh kẹo được đóng trong thùng carton chất cao tới tận nóc nhà. Đó là một dãy nhà cấp 4 được xây tạm bợ và ở phía trong là rất nhiều bánh chưa kịp đóng vào thùng nằm lăn lóc trên sàn.

“Rùng mình” công nghệ sản xuất bánh kẹo La Phù

Nhân bánh được nhào nặn trực tiếp bằng tay

Qua tìm hiểu, chúng tôi được ông Th. (Chủ cơ sở -  PV) cho biết, không chỉ có riêng nhà ông sản xuất  bánh kẹo mà trong làng nhà nào cũng  cho ra lò hàng tấn bánh kẹo mỗi ngày.

Ông Th. cho hay, những ngày giáp Tết nhà nào cũng làm tập trung vào làm bánh để kịp giao hàng, đơn cử như nhà ông mỗi ngày cho ra “lò” 1,5 tấn bánh kẹo các loại được các chủ đại lý đặt hàng. Không chỉ có xóm Thống Nhất mà các xóm như Tiền Phong, Thắng Lợi, phần lớn  hộ kinh doanh sản xuất bánh kẹo.

Có lẽ, vì giá rẻ, mẫu mã đẹp, công nghệ “nhái” hàng tinh vi nên rất nhiều khách hàng đổ về La Phù để nhập hàng. Nếu làm một phép tính  đơn giản thì một ngày La Phù có thể sản xuất hàng chục tấn bánh kẹo được đưa ra thị trường.

Tiềm ẩn nguy cơ mất vệ sinh

Trong những ngày tìm hiểu về công nghệ sản xuất bánh kẹo ở La Phù, có một điều thực tế cho thấy, tại các cơ sở sản xuất hầu hết các công nhân làm không có đồ bảo hộ lao động. Để cho ra lò hàng tấn bánh mỗi ngày, các quy trình, công đoạn làm bánh đều được tiến một cách “cẩu thả”.

Ghi nhận tại một cơ sở chuyên sản xuất bánh số lượng lớn, nguyên liệu để làm các loại bánh gồm các loại bột đủ màu; xanh, vàng, trắng, đen đựng trong các thùng nhựa vàng ố, bao tải rách bươm.

Nhân để làm bánh được công nhân nặn trực tiếp bằng tay, sau đó đưa vào chiếc máy có hình dáng và chức năng hoạt động hao hao giống như  máy xát gạo. Hết giai đoạn làm nhân, công nhân tiến hành cắt nhân bánh theo khuôn. Bánh được đặt trên một chiếc kệ bàn nhem nhuốc lẫn tạp mùn cưa đen kịt, phần vỏ bánh được vứt la liệt dưới nền nhà nhếch nhác, dơ bẩn. Quan sát bằng mắt thường có nhận thấy quy trình làm bánh  không hề có các điều kiện đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Không chỉ  làm bánh kẹo mất vệ sinh, La Phù còn làm nhiều mặt hàng khác như ngô cay, kẹo lạc…Một công nhân tên T. cho biết, ngô được các cơ sở ở đây mua về với số lượng lớn, sau đó chiên trong chảo  dầu đen kịt như nhớt xe máy.

Theo tìm hiểu của phóng viên, loại dầu dùng để chiên các loại ngô cay, quẩy chủ yếu là dầu công nghiệp được chiên đi chiên lại nhiều lần, tiểm ẩn nhiều nguy cơ gây hại đến sức khỏe người tiêu dùng.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Rùng mình” công nghệ sản xuất bánh kẹo La Phù