Quýt Tân An - góp phần vào mâm ngũ quả ngày tết

Xuân Thao| 04/02/2013 10:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cứ mỗi độ tết đến xuân về, trên bàn thờ của mỗi gia đình đều có mâm ngũ quả, tùy theo quan niệm, phong tục nên mỗi vùng miền đã chọn những loài quả khác nhau.

Xuất phát từ nhu cầu đó mà nhiều hộ dân ở xã Tân An huyện Tân Kỳ (Nghệ An) đã trồng loại quýt PQ1, thu hoạch vào đúng dịp tết nguyên đán để góp phần làm đẹp thêm mâm ngũ quả trong mỗi gia đình.

Gia đình anh Đậu Tiến Sỹ là hộ đầu tiên trên vùng đất Tân Kỳ đưa vào trồng giống quýt PQ1. Với diện tích 1.000 m2 đất màu, gia đình anh đã cải tạo trồng gần 70 gốc quýt, những ngày đầu do chưa nắm vững quy trình kỹ thuật chăm sóc, lại gặp thiên tai mưa lũ nên đã làm cho cây trồng bị ngập úng và chết gần hết. Không chịu bó tay trước khó khăn, anh đã chăm sóc những cây quýt còn sót lại và tiếp tục mua cây giống về trồng. Sau 3 năm dày công chăm sóc vườn quýt của gia đình anh đã xanh tốt, cho quả và hàng năm đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho gia đình. Riêng năm nay anh rất vui mừng bởi vườn quýt rất sai quả, lại chín rộ đúng vào dịp tết nguyên đán. Hiện nay rất nhiều khách hàng khắp nơi trong và ngoài huyện đã tìm đến tận vườn nhà anh để mua trái cây.

Cam quýt được xem là những loại cây trồng rất khó tính, bởi vậy để có vườn quýt đẹp, trĩu quả như thế này, thời gian qua vợ chồng anh Sỹ đã tốn nhiều công sức chăm sóc, nhất là thường xuyên theo dõi và thực hiện các biện pháp phòng trừ các loại sâu bệnh hay gây hại trong từng giai đoạn. Qua thực tế trồng, chăm sóc, anh Sỹ đã chia sẻ, giống quýt PQ1 dễ trồng, thích nghi với chất đất pha cát, ít sâu bệnh, cho sai quả, quả to, mọng nước. Thời gian này vườn quýt đã chín vàng, gia đình anh đang tiến hành thu hoạch, bình quân mỗi gốc cây đạt từ 60 đến 70 kg quả, xuất bán với giá 25 nghìn đồng/ 1 kg, đem về cho gia đình nguồn thu nhập trên 100 triệu đồng. 

Quýt Tân An - góp phần vào mâm ngũ quả ngày tết

Hiện nay rất nhiều khách hàng khắp nơi trong và ngoài huyện đã tìm đến tận vườn nhà anh để mua trái cây.

Anh Đậu Tiến Sỹ và chị Nguyễn Thị Hà- xóm Quỳnh Lưu- xã Tân An huyện Tân Kỳ tâm sự cho biết thêm: "Tôi cứ đến dịp ngày mồng một, rằm, tết là đến vườn nhà anh sỹ mua cam về thờ đẹp, sang, sau khi ăn rất thơm ngon, chất lượng lại rất đảm bảo”.

Vườn quýt của gia đình anh Đậu Tiến Sỹ, giờ đây không chỉ được bà con trong huyện biết đến mà các khách hàng từ các huyện thành như Đô Lương, Yên Thành, Thành phố Vinh cũng đã tìm về đây mua. Bởi ngoài hình thức đẹp, loại quả này có thể để được dài ngày mà không bị hư hỏng  quýt PQ1 còn có vị ngọt dịu của cam và hương thơm đặc trưng của quýt.

Ông Trần Văn Dũng- Phó chủ tịch UBND xã Tân An huyện Tân Kỳ chia sẻ ”Đến giờ phút này chúng tôi khẳng đinh được hiệu quả của quýt PQ1 với các ưu việt ít sâu bệnh, mẫu mã đẹp, cho hiệu quả kinh tế và đặc biệt chín vào dịp tết nên nhân dân rất ưa chuộng”.

Với những người trồng quýt ở Tân An, niềm vui trong những ngày tết càng được nhân lên khi chính loại trái cây này đã  giúp gia đình họ đón một cái tết sung túc và đầm ấm từ chính thành quả lao động của mình, hơn thế quýt Tân An còn góp phần tô đẹp thêm cho  mâm ngũ quả  để dâng cúng ông bà, tổ tiên trong những ngày lễ tết. Đây là một tục lệ đẹp, đậm tính nhân văn. Tư tưởng, hình ảnh ấy đã ăn sâu vào tâm thức của người Việt Nam từ bao đời nay, thể hiện lòng hiếu thảo và  mong ước về những điều tốt lành sẽ đến trong năm mới .

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quýt Tân An - góp phần vào mâm ngũ quả ngày tết