Quảng Trị oằn mình khắc phục hậu quả sau thiên tai

Hoa Đông| 07/11/2016 10:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những ngày vừa qua, mưa lớn kết hợp với nước lũ dâng cao đột ngột đã khiến hàng ngàn nhà dân tại tỉnh nghèo Quảng Trị bị ngập, 2 người thiệt mạng, nhiều tài sản và đồ đạc bị nước cuốn trôi, hư hỏng.

Chỉ trong một thời gian ngắn, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã có mưa với cường độ lớn trên diện rộng, mực nước các sông dâng cao đã gây ngập lụt ở các vùng thấp trũng, ven sông, suối; làm ngập một số tuyến đường giao thông ở địa bàn các huyện Cam Lộ, Hải Lăng, Triệu Phong, Tp. Đông Hà, … Một số tuyến đường có ngầm, tràn ở vùng miền núi thuộc huyện ĐaKrông, Hướng Hóa bị ngập lụt và sạt lở, chia cắt.

Quảng Trị oằn mình khắc phục hậu quả sau thiên tai

Bộ đội giúp dân dọn dẹp môi trường tại chợ phiên Cam Lộ

Đặc biệt, mưa với cường suất lớn trong thời gian quá ngắn vào trưa ngày 1/11 tại huyện Cam Lộ đã xuất hiện lũ lớn cục bộ tại lưu vực sông Hiếu, gây ngập lụt sâu, chia cắt tại địa bàn các xã Cam Thành, Cam Tuyền, Cam Hiếu, Cam Thủy và thị trấn Cam Lộ khiến 2.147 hộ bị ngập, nhiều tài sản bị hư hỏng, cuốn trôi.

Theo thống kê ban đầu, toàn tỉnh Quảng Trị có 2 người chết, 2 người bị thương. Có 12 xã, phường, thị trấn thuộc 4 huyện, thành phố bị ngập từ 0,5m đến 3m; số lượng hộ dân bị ngập là 2.693 hộ (khoảng 13.500 người). Nước lũ lên nhanh đã khiến 64,55 ha hoa màu, 213 ha cây trồng hàng năm (chủ yếu là sắn), 43,13 ha nuôi cá bị thiệt hại; 176 con gia súc và 6.112 con gia cầm bị chết… Nhiều tuyến đường giao thông và công trình thuỷ lợi bị sạt lở, hư hỏng. Trong đó, tràn đập Khe Măng và Khe Đá (xã Cam Nghĩa, Cam Lộ) bị hư hỏng nặng.

 

Quảng Trị oằn mình khắc phục hậu quả sau thiên tai

Các lực lượng được phân bổ về tất cả các xã bị ngập lụt giúp bà con kê lại bàn ghế, sửa sang nhà cửa, tìm kiếm trâu bò thất lạc.

Bà Trần Thị Mai (trú xã Cam Tuyền, Cam Lộ) cho biết, nước lũ về nhanh và quá bất ngờ khiến người dân không kịp sơ tán đồ đạc và di chuyển đến nơi cao nên nhiều tài sản, gia cầm vật nuôi bị thiệt hại nặng nề. “Do nước lũ lên quá nhanh nên người dân ở thôn chúng tôi không kịp trở tay, tài sản bị ngập sâu trong nước, thóc lúa và gà, vịt nhà tôi nuôi cũng trôi theo con nước", bà Mai nói.

Quảng Trị oằn mình khắc phục hậu quả sau thiên tai

Nhà cửa, đồ đạc của người dân bị bùn đất phủ lấp

Trong căn nhà cấp 4 tuềnh toàng, không khí tang thương vẫn bao trùm, rất đông người dân tập trung tại nhà anh Hoàng Hữu Thành (SN 1977, trú tại thôn Vĩnh An, Cam Hiếu, Cam Lộ) để động viên gia đình vượt qua nỗi đau. Trước đó, trưa 1/11, anh Thành về giúp bố mẹ dọn dẹp, di dời tài sản để tránh lũ, trên đường trở về nhà thì bị nước cuốn trôi.

Đã nhiều ngày nay, chị Nguyễn Thị Như Quỳnh (vợ anh Thành) tàn tạ vì đau đớn, ánh mắt người đàn bà mất chồng như vô hồn, ngây dại. Chị Quỳnh đang mang thai ở tháng thứ 2, sức khỏe rất yếu, việc chồng qua đời khiến chị như ngã quỵ.

Ông Hoàng Diệu (cha của anh Thành) cho biết, vợ chồng anh Thành có 2 người con, mọi nguồn thu nhập đều dựa vào những đồng lương ít ỏi phụ hồ của anh Thành, cuộc sống rất khó khăn. “Con dâu tôi đang mang thai nên không làm được việc gì nặng, các cháu còn quá nhỏ, đang tuổi học hành nên giờ Thành qua đời không biết vợ con nó biết bám víu vào đâu” – ông Diệu đau đớn tiếp lời.

Quảng Trị oằn mình khắc phục hậu quả sau thiên tai

Dọn dẹp tại các trường học

Cũng trong buổi sáng anh Thành gặp nạn, vì miếng cơm manh áo, ông Dương Thái Hà (trú tại thôn Cang Gián, xã Trung Giang, huyện Gio Linh) cũng đã không may bỏ mạng dưới dòng nước lạnh. Khi trời còn chưa rạng, ông Hà dậy sớm đi kéo lưới trên sông Rào Cụt thì bất ngờ bị gió mạnh làm lật và chìm thuyền.

Sau cơn lũ dữ, người dân các xã, thị trấn thuộc huyện Cam Lộ (Quảng Trị) tập trung khắc phục hậu quả để sớm ổn định cuộc sống. Anh Nguyễn Văn Hải, một người dân xã Cam Thủy chia sẻ: “Nước rút, trước mắt chúng tôi, vườn nhà đã thành bãi hoang tàn, tài sản tích cóp bao năm trôi theo dòng nước. Nhiều quần áo, sách vở của các cháu cũng bị cuốn trôi, ướt nhẹp. Người dân chúng tôi đang bắt tay vào việc dọn bùn lầy, kê lại đồ đạc, dọn dẹp nhà cửa”.

Quảng Trị oằn mình khắc phục hậu quả sau thiên tai

Mưa lớn khiến nhiều tài sản bị ngập, hư hỏng

Các ban ngành tỉnh Quảng Trị cũng nhanh chóng về các địa bàn xung yếu để chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả mưa lũ và thăm hỏi động viên nhân dân, nhất là các hộ bị thiệt hại về người, tài sản nhằm ổn định đời sống, tinh thần cho bà con. Đồng thời, đã huy động trên 700 cán bộ, chiến sĩ thuộc các đơn vị lực lượng vũ trang về địa bàn các xã ngập sâu thuộc huyện Cam Lộ để cùng phối hợp với các lực lượng xung kích, thanh niên tình nguyện… ở cơ sở giúp chính quyền địa phương và bà con dọn dẹp đường sá, trường học, trạm y tế, nhà dân bị ngập lụt.

Với phương châm “Nước rút đến đâu khắc phục nhanh, có hiệu quả đến đó”, các địa phương đã nhanh chóng huy động lực lượng vệ sinh môi trường đến từng hộ dân, khắc phục nhanh các công trình cơ sở hạ tầng bị thiệt hại và các điểm sạt lở, đảm bảo giao thông đi lại thông suốt sau mưa lũ. Đồng thời, các cán bộ khẩn trương đi thống kê tình hình thiệt hại tại các địa phương làm báo cáo để có phương án hỗ trợ cho người dân.

Cứ mỗi mùa mưa lũ hay một trận bão đi qua, người dân tỉnh Quảng Trị lại oằn mình khắc phục hậu quả, đâu đâu cũng thấy những ngôi làng xơ xác, những đôi mắt sâu hoắm đầy lo toan sau lũ dữ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Trị oằn mình khắc phục hậu quả sau thiên tai