Quảng Ninh: Làm rõ quy trình mua sắm thiết bị y tế chống dịch Covid-19

Trần Khanh| 25/04/2020 12:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 24/4, Tỉnh Uỷ Quảng Ninh đã ra văn bản số 2488-CV/TU yêu cầu các đơn vị tiến hành rà soát các thủ tục liên quan đến mua sắm máy xét nghiệm Covid-19 và các thiết bị y tế trong thời điểm cả nước phòng chống dịch bệnh.

Nội dung văn bản nêu rõ, Tỉnh uỷ Quảng Ninh giao cho UBND tỉnh chỉ đạo Sở Y tế, Sở Tài chính và các cơ quan liên quan rà soát lại toàn bộ hồ sơ, thủ tục liên quan đến việc mua sắm máy Realtime PCR tự động - xét nghiệm Covid-19 và các thiết bị y tế phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19. Đồng thời, báo cáo Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy trước ngày 30/4.

Bên cạnh đó, giao Thanh tra tỉnh Quảng Ninh tiến hành thanh tra toàn diện công tác quản lý, sử dụng nguồn ngân sách phục vụ phòng, chống dịch Covid-19 ở các cấp ngân sách.

Đặc biệt là vấn đề mua sắm các trang thiết bị y tế phục vụ phòng, chống dịch bệnh của Sở Y tế tỉnh nhằm kịp thời phát hiện, chấn chỉnh các hạn chế, yếu kém, xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân theo quy định của Đảng và pháp luật (nếu có vi phạm).

Quảng Ninh: Làm rõ quy trình mua sắm thiết bị y tế chống dịch Covid-19
Tỉnh Uỷ Quảng Ninh yêu cầu các đơn vị có liên quan rà soát việc mua sắm thiết bị y tế phòng chống dịch bệnh Covid-19

Ngoài ra, Tỉnh Uỷ Quảng Ninh tiếp tục giao Đảng đoàn HĐND tỉnh chỉ đạo Thường trực HĐND, các ban HĐND, các đại biểu HĐND tỉnh tăng cường giám sát việc quản lý và sử dụng các trang thiết bị y tế được trang bị phục vụ công tác phòng chống dịch.

Trước đó, theo một số nguồn tin, Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh mua loại máy Realtime xét nghiệm Covid-19 với giá khoảng 8,4 tỷ đồng. Thiết bị này được nhập từ Đức do Công ty Cổ phần Thiết bị y tế Ánh Sao (có trụ sở tại Hà Nội) cung cấp.

Hợp đồng mua bán được ký ngày 1/3, do Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh ký, đứng tên đơn vị cung cấp máy. Đến ngày 23/3, hai bên đã thương lượng hạ giá xuống còn 7 tỷ đồng, giảm 1,4 tỷ đồng.

Đáng chú ý, hình thức mua bán này không thông qua đấu thầu mà thực hiện theo cách thức chỉ định thầu của Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh.

Mặc dù hợp đồng mua bán đã được ký kết với giá trị khoảng 8,4 tỷ đồng nhưng ngày 24/4, thông tin với báo chí, lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh lại cho rằng: “Hiện chưa có giá nhập khẩu chính thức, song thông tin ban đầu của nhà cung cấp thiết bị đưa ra giá của bộ thiết bị này (gồm máy xét nghiệm và bộ tách chiết mẫu) ở mức trên dưới 2 tỷ đồng, thấp hơn mức giá 7 tỷ đồng mà Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội đã mua sắm”.

Trước những thông tin có nhiều “khuất tất”, dư luận có quyền đặt ra câu hỏi về tính minh bạch trong thương vụ mua bán máy xét nghiệm Realtime và các thiết bị y tế phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19 tại Quảng Ninh.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Làm rõ quy trình mua sắm thiết bị y tế chống dịch Covid-19