Quảng Ninh đánh sập nhiều hầm lò khai thác than trái phép

congly.com.vn| 13/04/2012 11:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liên tiếp trong hai ngày 8 và 9-10, các lực lượng chức năng Tp.Hạ Long (Quảng Ninh) đã huy động máy móc, phương tiện tổ chức triệt phá, đánh sập gần chục hầm lò khai thác than trái phép ở phường Cao Xanh, mà nhiều người dân cho là nguyên nhân gây ra các vụ sụt lún đất bất thường trong thời gian qua.

Xe cơ giới phá các hầm than thổ phỉ.

Chỉ trong một khu dân cư nhỏ ở khu 5, phường Cao Xanh đã có 6 hầm lò khai thác than trái phép, hoạt động công khai giữa ban ngày được các lực lượng chức năng phát hiện, xử lý. Nhiều hầm lò được nguỵ trang kín đáo, xây tường bao và phủ kín bạt. Nhiều chủ lò còn đầu tư cả máy xúc, máy phát điện loại nhỏ phục vụ hoạt động khai thác than trái phép.

Theo người dân nơi đây phản ánh, tình trạng đào hầm lò sâu và chạy dài để khai thác than trái phép chính là nguyên nhân gây ra các vụ sụt lún đất bất thường trong thời gian gần đây, khiến nhiều gia đình “ăn không ngon, ngủ không yên” vì nỗi lo sập nhà luôn đe dọa xảy ra vào bất cứ lúc nào.

Trong hai ngày 30-9 và 5-10, trên địa bàn phường Cao Xanh đã xảy ra 2 vụ sụt lún đất bất thường ở tổ 42 khu 4B với hố lớn sâu tới 20m, đường kính trên 20m và ở 2 gia đình ông Mai Hoàng Mạnh và Ngô Đình Mạnh thuộc tổ 63, khu 5 với hố đất sụt lún sâu 3m, rộng hơn 10m. Rất may là trong cả hai lần phần đất bị sụt lún đều nằm ở diện tích vườn cây hay lối đi lại của dân, không thuộc phạm vi nhà ở nên không gây thiệt hại về người.

Mặc dù từ đầu năm đến nay chính quyền địa phương đã liên tiếp ra quân triệt phá, đánh sập hàng trăm hầm lò và xử phạt các chủ lò khai thác than trái phép, song xem ra việc làm này như “bắt cóc bỏ đĩa”, bởi chỉ sau vài ngày, các hầm lò lại hoạt động trở lại. Người dân Quảng Ninh mong chờ chính quyền địa phương cần có phương án hữu hiệu, cứng rắn hơn nữa để ngăn chặn vấn nạn trên, vừa bảo vệ nguồn tài nguyên quốc gia, vừa đem lại an toàn cho cuộc sống của họ.

Văn Đức

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh đánh sập nhiều hầm lò khai thác than trái phép