Quảng Ngãi: Người dân cúng ma trừ “bệnh lạ”

10/05/2012 10:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Người dân Làng Rêu và Gò Nghênh, xã Ba Điền, huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi liên tục cúng bái, cầu mong trừ được “bệnh lạ”.

Trong một tháng qua, Bộ Y tế ráo riết tìm nguyên nhân “bệnh lạ” tại huyện Ba Tơ, Quảng Ngãi. Các mẫu máu, tóc, da của người dân được cắt đưa về xét nghiệm. Nhưng ngày qua ngày, kết quả vẫn chưa được tiết lộ vì “bệnh lạ” rất phức tạp… Một tuần qua, phác đồ điều trị mới đã được Bộ Y tế triển khai tại các cơ sở điều trị bệnh nhân mắc “bệnh lạ”. Thế nhưng, chỉ ít ngày sau, khi Bộ Y tế thống nhất tên gọi của “bệnh lạ” là “hội chứng viêm da dày sừng lòng bàn tay, bàn chân” và công bố phác đồ mới điều trị căn bệnh này thì những ca mắc mới và tử vong liên tục xảy ra.

Đến thời điểm này, có ít nhất 2 bệnh nhân tử vong sau khi điều trị theo phác đồ mới. Cuộc sống của người dân ở đây đang bị xáo trộn trầm trọng, việc học hành của trẻ em trong xã bị bỏ dở. Cửa thôn Làng Rêu, xã Ba Điền - nơi có số người mắc “bệnh lạ” nhiều nhất - luôn đóng lại, trong làng, người dân cúng ma, trừ bệnh.

Quảng Ngãi: Người dân cúng ma trừ “bệnh lạ”

Trường học lưa thưa chỉ có vài em học sinh "bám trụ".

Quảng Ngãi: Người dân cúng ma trừ “bệnh lạ”

 Nhiều người phải vét hết những đồng tiền cuối cùng góp lại để mua sắm lễ cúng, nào là heo, gà, rượu...

Những ngày này, khắp các thôn của xã Ba Điền, người dân tỏ ra hoang mang trước căn bệnh quái ác liên tục cướp đi sinh mạng của nhiều người. Nhiều người chọn cách cúng ma để trừ bệnh. “Chúng tôi phải thường xuyên tổ chức cúng “con ma” để nó ăn no rồi đi chứ đừng về đây hại người làng nữa” - một phụ nữ ở thôn Làng Rêu đã nói như thế khi đang tất tả cùng dân làng làm heo chuẩn bị cho lễ cúng ma.

Quảng Ngãi: Người dân cúng ma trừ “bệnh lạ”

Thế nhưng trong làng vẫn còn ám ảnh bởi những con người đang nằm chờ chết vì "bệnh lạ".

Tại nhà anh Phạm Văn Trái, khá đông người đang giết heo để cúng ma. Anh Trái nói: “Cả làng có gần một nửa số người bị “bệnh lạ”. Có người được chữa khỏi nhưng sau đó đã tái phát; có người chữa khỏi rồi thì về nhà… chết.  Chữa không bớt thì phải cúng thôi” .

Ông Phạm Văn Xuân, Trưởng thôn Làng Rêu, cho biết từ đầu năm đến nay, cả thôn đã có hơn 70 lễ cúng ma trừ bệnh...

Giới chuyên môn cho rằng, hiện có rất nhiều mối nghi ngờ về nguyên nhân gây bệnh, do vậy, nhiệm vụ của họ là tập trung điều tra, khảo sát, giải quyết từng mối nghi ngờ, từ đó mới có hướng điều trị bệnh một cách hiệu quả, ngăn chặn việc phát sinh bệnh ngay từ gốc. Một trong những “thủ phạm” được hướng tới trong thời điểm này là nhiễm độc qua đường thực phẩm thế nhưng cơ chế nhiễm bệnh thế nào thì vẫn chưa lý giải được.

“Bệnh lạ” được lãnh đạo Bộ Y tế khẳng định là vấn đề bức thiết của ngành Y tế. Người dân địa phương đang nóng lòng  mong  cơ quan chức năng vào cuộc tích cực "triệt tận gốc" mầm mống gây bệnh để họ ổn định cuộc sống.

P.Linh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Người dân cúng ma trừ “bệnh lạ”