Quảng Nam: Vì sao dự án nhà máy xử lý rác thải vẫn "án binh bất động"?

Châu Sơn| 12/12/2015 09:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Rác liên tục trôi vào, cộng với rác thải sinh hoạt của người dân địa phương khiến xã đảo bị ô nhiễm nghiêm trọng. Theo kế hoạch, tháng 6/2015 một nhà máy xử lý rác thải tại địa phương được khởi công xây dựng.

Thế nhưng đến nay, dự án vẫn “án binh bất động” do người dân liên tục cản trở.

Địa hình xã Tam Hải, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam bốn mặt đều “bao quanh” bởi sông, biển với trên 2.600 hộ dân sinh sống nên trung bình mỗi ngày người dân nơi đây thải ra hơn 1 tấn rác. Cộng với một phần lớn rác thải từ các nơi khác chảy đến ứ đọng lại khiến xã đảo bị ô nhiễm nghiêm trọng và mất cảnh quan sinh thái. Hơn nữa, do điều kiện giao thông cách trở, việc vận chuyển rác thải từ xã đảo Tam Hải vào đất liền xử lý gặp rất nhiều khó khăn nên lượng rác thải tồn đọng ngày một nhiều.

Quảng Nam: Vì sao dự án nhà máy xử lý rác thải vẫn

Rác thải sinh hoạt nằm dọc bờ biển gây ô nhiễm nghiêm trọng

Trước tình hình đó, chính quyền xã Tam Hải đã báo cáo lên cấp trên để lập phương án xây dựng một lò đốt rác xử lý tại xã. Phương án được sự phê duyệt của UBND tỉnh Quảng Nam với tổng kinh phí đầu tư hơn 4 tỷ đồng và do Công ty TNHH Môi trường đô thị tỉnh triển khai xây dựng. Khi hoàn thành đưa vào hoạt động, trung bình một giờ, lò đốt có thể xử lý được hơn nửa tấn rác và lượng tro xỉ chỉ thu được chưa đến 0,5% so với lượng rác thải sinh hoạt đưa vào đốt, dùng để ươm cây. Ngoài ra, lò đốt chỉ chiếm 300m2 trong số tổng diện tích 5000m2 và sẽ được tiến hành cải tạo để trồng cây xanh. Theo kế hoạch, tháng 6/2015, lò đốt rác được khởi công xây dựng. Dù chính quyền địa phương đã nhiều lần vận động, giải thích nhưng người dân liên tục cản trở vì lo ngại ảnh hưởng đến sức khỏe khiến dự án đến nay vẫn “án binh bất động”.

Khi được hỏi về việc vì sao lại cản trở dự án, bà Nguyễn Thị Mận (SN 1946, thôn Bình Trung) nói: “Việc xây dựng lò đốt rác này gần nơi sinh sống của chúng tôi khi đi vào hoạt động sẽ ảnh hưởng đến môi trường không khí, nguồn nước ngầm và làm ảnh hưởng đến việc nuôi tôm thẻ chân trắng của người dân”.

Mang những ý kiến trên trao đổi với ông Nguyễn Tấn Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Tam Hải, ông Hùng cho biết: Trong thời gian này, một số người dân có phản ánh và ngăn cản không cho thi công lò đốt rác thải sinh hoạt. UBND xã đã nhiều lần mời người dân thôn Bình Trung lên họp và giải thích về việc xây dựng lò đốt nhằm giảm lượng rác thải sinh hoạt ở xã và ngăn ngừa các bệnh lây lan, truyền nhiễm. Mặt khác, lò đốt áp dụng công nghệ tiên tiến, khí thải đạt tiêu chuẩn môi trường, quy trình xử lý rác được thực hiện khép kín nên không ảnh hưởng tới môi trường xung quanh. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn không nhận được sự đồng tình của người dân.

Trước tình hình ô nhiễm ngày càng nặng, thiết nghĩ, chính quyền địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giải thích cho người dân hơn nữa để dự án nhanh chóng được đưa vào khởi công xây dựng.                

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Vì sao dự án nhà máy xử lý rác thải vẫn "án binh bất động"?