Quảng Nam: “Săn” tôm nhí kiếm tiền triệu mỗi đêm

Sơn Tùng| 17/02/2017 08:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mỗi con tôm nhí (tôm hùm giống) chỉ bằng đầu chiếc đũa, có giá từ 250-270 ngàn đồng/con. Sau một đêm đánh bắt, ngư dân xứ Quảng có thể thu về hàng chục triệu đồng.

Cứ sau những ngày Tết Nguyên đán, các ngư dân vùng biển xã Tam Hải, Tam Tiến (huyện Núi Thành, Quảng Nam) lại tất bật bắt đầu công việc khai thác tôm nhí. Trung bình sau một đêm, ngư dân có thể bắt được 10 đến 20 con tôm nhí, mang về thu nhập khoảng 1,5 đến 3 triệu đồng. Nếu “trúng đậm”, họ có thể kiếm được cả chục triệu đồng chỉ sau một đêm.

Vừa trở vào bờ, ngư dân Võ Phương (trú xã Tam Hải, huyện Núi Thành) vui mừng cho biết, sau chuyến đi biển đêm qua, anh bắt được 20 con tôm nhí. “Với giá bán một con từ 250 - 270 ngàn đồng như hiện nay, tôi có thể thu về khoảng 5 triệu đồng. Những ngày này đang vào vụ mùa tôm nhí nên anh em chúng tôi bắt được khá nhiều khiến ai nấy cũng vô cùng phấn khởi”, anh Phương chia sẻ.

Quảng Nam:  “Săn” tôm nhí kiếm tiền triệu mỗi đêm

Ngư dân vào bờ sau một đêm đánh bắt tôm nhí

Qua tìm hiểu được biết, để bắt được tôm nhí, ngư dân phải đi biển từ 16h chiều hôm trước cho đến 4h sáng hôm sau mới vào bờ. Vì vào thời điểm trên, tôm hùm bắt đầu vào các bãi đá sinh sản, các ngư dân sẽ thả lưới mành hoặc lặn xuống biển để bắt tôm nhí. Công việc này tuy khó khăn, vất vả nhưng bù lại bán được giá cao nên ai cũng vui.

Ngư dân Nguyễn Tám (trú xã Tam Tiến, huyện Núi Thành) cho hay, mùa này tôm nhí sinh sôi nảy nở nhiều nên phải đánh bắt cho kịp vụ mùa. Để bắt được tôm hùm nhí, ngư dân phải thức trắng cả đêm và dùng lưới mành, chong đèn để nhử. Vụ đánh bắt tôm nhí kéo dài đến gần hết tháng 2 dương lịch. “Hiện tại trung bình mỗi con tôm nhí có giá hơn 250 ngàn đồng, giá tăng gấp đôi mấy năm trước. Đêm nào trúng nhiều có thể thu được cả chục triệu đồng”, ngư dân Tám nói.

Quảng Nam:  “Săn” tôm nhí kiếm tiền triệu mỗi đêm

Tôm hùm nhí mà các ngư dân vừa bắt được

Bà Lê Thị Huệ (trú xã Tam Hải, huyện Núi Thành; thương lái mua tôm nhí) cho biết, trung bình mỗi con tôm nhí có giá từ 250 - 270 ngàn đồng/con. Sau khi thu mua, các thương lái sẽ mang bán lại cho các chủ trại nuôi tôm với giá từ 280-290 ngàn đồng/con. Các chủ trại rất cần tôm hùm nhí tự nhiên này vì sinh trưởng nhanh. Sau khi nuôi khoảng 9 tháng, tôm hùm lớn, các chủ trại đem bán cho các nhà hàng với giá từ 1 - 2 triệu đồng/con.

“Việc mua tôm nhí này còn phụ thuộc vào thời tiết nữa, nếu hôm trời mưa lớn, sóng lớn thì rất ít tôm nhí. Riêng những ngày này, tôi thu mua mỗi ngày gần trăm con tôm hùm nhí. Nói chung, năm nay được mùa tôm hùm và giá gấp đôi những năm trước nên nhiều ngư dân đã gác lại mọi chuyện để đi lặn, bắt tôm hùm nhí về bán”, bà Huệ chia sẻ.

Ông Nguyễn Giúp, Chủ tịch UBND xã Tam Tiến cho biết, ở địa phương có hàng trăm ngư dân theo nghề đánh bắt nghề tôm nhí. “Mức thu lợi nhuận từ nghề này rất cao nhưng thời gian đánh bắt tôm nhí ngắn nên ai cũng tranh thủ ra biển khai thác. Đây cũng là nguồn thu nhập đáng kể để người dân cải thiện cuộc sống và lo cho gia đình”, ông Giúp cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: “Săn” tôm nhí kiếm tiền triệu mỗi đêm