Quảng Nam: Nông dân “trắng tay” sau mưa lũ

Sơn Tùng| 19/12/2016 17:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nước lũ vừa rút, người nông dân ra đồng hái những trái đậu còn sót lại mang ra chợ bán mong kiếm được vài chục ngàn. Vụ rau màu phục vụ cho dịp Tết Nguyên đán hứa hẹn sẽ bội thu, nào ngờ trong phút chốc đã bị mưa lũ “cướp” sạch.

Chỉ trong vòng một tháng, miền Trung nói chung và tỉnh Quảng Nam nói riêng phải gánh chịu 2 trận mưa lũ khắc nghiệt. Lũ chồng lũ đã cướp trắng hơn 3.000ha hoa màu của bà con nông dân Quảng Nam. Theo báo cáo của Ban chỉ huy PCTT&TKCC của UBND tỉnh, thiệt hại tập trung ở các huyện Đại Lộc, Duy Xuyên, Quế Sơn, Điện Bàn, Nông Sơn, Đông Giang... , trong đó, bị thiệt hại nặng nhất là vùng “rốn lũ” huyện Đại Lộc với 2.200ha hoa màu.

Quảng Nam: Nông dân “trắng tay” sau mưa lũ

Cánh đồng đậu của bà con nông dân bị hư hại do ngập lụt và bùn non.

Theo ghi nhận của PV, tại khu vực trồng rau lớn nhất của huyện Đại Lộc, thôn Bàu Tròn (xã Đại An), gần 200ha rau màu đã bị hư hại. Một cánh đồng đầy ớt, dưa leo, khổ qua, đu đủ, đậu tây, đậu cove…chết do ngập nước và bùn non.

Thẫn thờ bên vườn rau, ông Huỳnh Công Thành (SN 1969, trú thôn Bàu Tròn) cho biết, gần 7 sào rau của gia đình ông đã bị hư do ngập lụt quá lâu dẫn đến cây thối rể. “Đây là vụ rau gia đình tôi trồng để bán trong dịp Tết Nguyên đán 2017. Dự kiến đến giữa tháng Chạp sẽ thu hoạch nhưng giờ thì bị nước lũ làm hư hại hết rồi”, người nông dân 47 buồn rầu nói.

Cùng cảnh ngộ của ông Thành là hộ của bà Huỳnh Thị Chín (SN 1962, trú thôn Bàu Tròn). Nhìn hình ảnh 3 mẹ con bà Chín đi hái những trái đậu tây còn sót lại trên cánh đồng rau đã hư do trận mưa lũ vừa qua chúng tôi không khỏi xót xa.

“Lũ chồng lũ, trận lũ này vừa qua thì trận lũ khác ập đến. Thủy điện xả lũ nhanh quá, 10 sào rau nhà tôi chú thấy rồi đó, chẳng còn gì nữa. Giờ chỉ biết đi hái những trái đậu tây còn sót lại mang ra chợ bán mong kiếm được đồng nào hay đồng đó. Cánh đồng rau này nhà tôi trồng vào tháng 9 âm lịch, gia đình tôi kỳ vọng rất nhiều vào vụ rau này, bao nhiêu công sức đã đổ vào đó. Nếu vụ mùa trúng có thể thu được gần cả 100 triệu đồng, thế nhưng giờ thì mất trắng rồi”, bà Chín tâm sự.

Quảng Nam: Nông dân “trắng tay” sau mưa lũ

Những cây ngô ngã nằm la liệt

Không chỉ riêng hộ ông Thành, bà Chín mà cả trăm hộ trồng rau ở thôn Bàu Tròn đều trắng tay sau 2 trận mưa lũ. Rau màu hư hại, trong khi chỉ còn hơn một tháng nữa đến Tết nên người dân không kịp trồng lại vụ mùa mới. “Chỉ còn hơn một tháng nữa đến Tết rồi, giờ có trồng lại cũng không kịp nữa chú à. Mất hết rồi, Tết coi như cũng hết”, bà Chín nói trong xót xa.

Quảng Nam: Nông dân “trắng tay” sau mưa lũ

Bà Chín đi hái những trái đậu còn sót lại mang ra chợ bán

Qua trao đổi, ông Đỗ Văn Hòa, Chủ tịch UBND xã Đại An cho biết, trận lũ vừa qua đã làm thiệt hại hơn 200ha rau màu của địa phương. Tổng thiệt hại ước tính khoảng 9 tỷ đồng. “Vụ mùa năm nay người dân xuống giống 2 lần. Lần đầu tiên vào tháng 10 nhưng bị trận lũ đầu tháng 12 gây thiệt hại. Sau lần đó, người dân tiếp tục xuống giống lần 2 với hi vọng kịp thu hoạch để bán dịp Tết Nguyên đán 2017. Tuy nhiên, chỉ vài ngày sau, một trận lũ khác đã lấy sạch của bà con nông dân. Hiện chính quyền địa phương đang làm báo cáo gửi đến các cấp để xin hỗ trợ, giúp đỡ bà con nông dân sau hai trận mưa lũ”, vị Chủ tịch nói.

Theo ghi nhận đến ngày 19/12, đợt mưa lũ kéo dài ở Quảng Nam có 8 người chết và mất tích. Mưa lũ khiến 13 ngôi nhà ở các huyện miền núi Quảng Nam sạt lở, sập. Ngoài ra 15.231 nhà ở hạ du bị ngập. Nước lũ khiến 53 ha lúa hư hỏng; 3.77 ha hoa màu thiệt hại.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Nông dân “trắng tay” sau mưa lũ