Phương thức “cát tặc” chống trả người dân khi bị xua đuổi

27/04/2014 10:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 26/4, trao đổi với phóng viên, các anh Vũ Mạnh Đường, SN 1978; Vũ Văn Bốn, SN 1977 và anh Phạm Trọng Sáng, SN 1971 cùng thôn Tri Lễ, xã Hà Thanh là những người cùng ngồi trên chiếc thuyền nan khi xua đuổi “cát tặc” vẫn còn chưa hết bàng hoàng.

Các nhân chứng cho biết, do tình trạng “cát tặc” lộng hành nhưng chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng “bất lực”... Nên người dân thôn Tri Lễ đã thành lập một “tổ công tác”, 24h/24h túc trực ngoài đê để theo dõi xem có tàu nào hút cát trộm hay không. Theo “quy ước” của dân thôn Tri Lễ, nếu phát hiện có tàu hút trộm cát thì tổ công tác sẽ thổi còi, gõ kẻng, trống... báo hiệu cho người dân trong làng biết  ra xua đuổi... Phương tiện mà người dân nơi đây dùng để đuổi “cát tặc” là 02 chiếc thuyền nan.

Phương thức “cát tặc” chống trả người dân khi bị xua đuổi

Anh Kiên đang hôn mê trong bệnh viện

Đến khoảng 5h30 phút, ngày 25/4, khi nghe thấy tiếng kẻng và tiếng còi hú báo động, hàng trăm người dân đã kéo nhau ra khu vực mà “cát tặc” hay hút trộm (khu vực này có chiều dài khoảng 500m, nằm gần đê thuộc địa bàn thôn Tri Lễ) nhưng “cát tặc” làm ngơ... Khi thấy thuyền nan tới gần tàu, cát tặc tháo chạy, điên cuồng dùng gạch, đá, những đoạn sắt ngắn... ném “như mưa” về phía thuyền uy hiếp người dân. Tại thời điểm đó có 14 người dân là nam giới chèo 2 thuyền nan ra xua đuổi.

Vừa tháo chạy, “cát tặc” vừa đứng trên tàu cầm gạch đá, tuýp sắt ném về phía người dân, nhưng rất may không có ai bị thương. Khi đuổi đến giữa sông, gần sát đuôi tàu, người dân nhìn thấy phía bên kia sông (thuộc địa bàn xã Thắng Thủy, Vĩnh Bảo, Hải Phòng) có một đối tượng hai tay cầm hai kiếm chạy từ bãi tập kết vật liệu (thuộc “quyền sở hữu” của chủ tàu) chạy ra mép sông. Thấy vậy, những người trên thuyền bảo nhau chèo thuyền quay lại vì sợ sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

Khi thấy hai chiếc thuyền quay đầu về, lập tức, một đối tượng đứng trên tàu cầm gạch đáp và cầm tay quay máy ném thẳng về phía hai chiếc thuyền, trúng đầu anh Vũ Trung Kiên, khiến anh Kiên ngục ngay tại chỗ. Những người trên thuyền đã kịp thời đỡ nên anh Kiên không bị ngã xuống sông. Sau đó những người trên thuyền vô cùng hoảng hốt, hô nhau chèo nhanh thuyền vào bờ để đưa nạn nhân đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Ninh Giang (Hải Dương).

Tại Bệnh viện, thấy tình trạng sức khỏe anh Kiên nguy kịch nên các bác sỹ đã dùng xe cứu thương chuyển anh Kiên lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương cấp cứu.

Theo gia đình nạn nhân cho biết, sau 3 giờ cấp cứu, anh Kiên đã được phẫu thuật hút máu đọng và gắp các mảnh sọ bị vỡ vụn ra nhưng không thể lắp ghép lại được nữa. Đến chiều ngày 26/4, sau nhiều giờ phẫu thuật, anh Kiên vẫn trong tình trạng hôn mê.

Được biết, hoàn cảnh gia đinh anh Kiên rất khó khăn. Anh Kiên đã có vợ và 1 con trai 17 tuổi, vợ anh Kiên đi xuất khẩu lao động tại Đài Loan. Hàng ngày, anh Kiên phải đi làm thuê để lấy tiền nuôi con ăn học...

Bằng giọng bức xúc, người dân cho biết, trước đó vào tháng 8/2011, anh Vũ Văn Trưởng, sinh năm 1974 (người trong thôn), trong khi xua đuổi tàu hút cát trộm trên con khúc sông này cũng đã bị  “cát tặc” đánh chết, để lại người vợ trẻ cùng 2 đứa con thơ. Sau đó, cơ quan chức năng đã vào cuộc thu thập chứng cứ, điều tra xét xử vụ án mạng kinh hoàng này. Hai “cát tặc” đã phải lĩnh mức án 7-8 năm tù.

Những tưởng sau vụ việc đó, tình trạng “cát tặc” sẽ được ngăn chặn... Tuy nhiên, nạn “cát tặc” vẫn lộng hành mà các cơ quan chức năng không có biện pháp ngăn chặn, xử lý dứt điểm nên đã để xảy ra việc vào ngày 25/4 vừa qua.

Việt Trung

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phương thức “cát tặc” chống trả người dân khi bị xua đuổi