Phun thuốc chặn sốt xuất huyết ở quận Cầu Giấy

Mai Đỉnh| 07/08/2017 18:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hà Nội có trên 7.500 ca sốt xuất huyết, trong đó quận Cầu Giấy là điểm nóng của dịch bệnh sốt xuất huyết. Sáng 7/8, trên địa bàn một số tổ thuộc phường Dịch Vọng (quận Cầu Giấy) tiến hành phun thuốc muỗi.

VIDEO

Phun thuốc diệt muỗi trong các gia đình tại Phường Dịch Vọng, Quận Cầu Giấy         

Trước tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết có chiều hướng diễn biến phức tạp, Trung tâm Y tế quận Cầu Giấy đã phối hợp với các phường phun thuốc muỗi vùng dịch và vùng nguy cơ lây nhiễm để chặn dịch lan rộng. 

Nhiều hộ gia đình vẫn chưa giữ vệ sinh, đồ đạc bừa bộn, tạo cơ hội cho muỗi phát triển. Đặc biệt là khu nhà trọ sinh viên, có nhiều bể nước, cây cối, lọ hoa... là nơi muỗi thường trú ngụ. Trước khi tiến hành phun thuốc diệt muỗi, các hộ gia đình đã được phổ biến và phát thông báo cụ thể ngày giờ phun thuốc. Sau khi phun cần đóng kín cửa 30 phút, sau đó mở cửa 5 phút mới vào nhà rửa sạch đồ dùng sinh hoạt trước khi sử dụng.

Thuốc phun diệt muỗi để trong bình phun lớn, được Bộ Y tế cấp để dập dịch sốt xuất huyết ở các cụm dân cư và không gây độc đối với sức khỏe con người. Khi phun, người dân chỉ cần chờ cho thuốc khô khoảng 30 phút có thể vào nhà an toàn. Một số người có bệnh đường hô hấp hoặc trẻ nhỏ dễ bị kích ứng (có thể bị ho) nên tránh ra ngoài lâu hơn từ 2-3 tiếng.

Việc phun thuốc này rất cần thiết, kể cả trước đó nhiều gia đình từng phun hóa chất. Nếu khu vực xung quanh có muỗi thì đàn muỗi mang mầm bệnh sẽ bay từ nhà này qua nhà khác và truyền bệnh. Dịch sốt xuất huyết có diễn biến phức tạp, nhiều biểu hiện bất thường so với mọi năm. Tại Hà Nội, số ca mắc mới lên tới hơn 1.000 mỗi tuần. 

 Phun thuốc chặn sốt xuất huyết ở quận Cầu Giấy

 Những khu ẩm thấp, nơi vắng vẻ, nhiều cây cối, lọ hoa... là nơi muỗi thường trú ngụ. 

Phun thuốc chặn sốt xuất huyết ở quận Cầu Giấy

Cán bộ y tế hướng dẫn các khu nhà trọ sinh viên xử lý bể nước có bọ gậy

Phun thuốc chặn sốt xuất huyết ở quận Cầu Giấy

Kết hợp tuyên truyền bằng loa tại các tổ, ngõ trong Phường

Ðể tích cực phòng bệnh, Bộ Y tế khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp sau:

- Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng. Hàng tuần thực hiện các biện pháp diệt loăng quăng/bọ gậy.

- Thay rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ, lật úp các dụng cụ không chứa nước; Bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn.

- Loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ... Ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày.

- Tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch.

- Khi bị sốt, đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị. Không tự ý điều trị tại nhà.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phun thuốc chặn sốt xuất huyết ở quận Cầu Giấy