Phòng Giáo dục làm rõ đoạn băng ghi âm Hiệu trưởng xúi giáo viên phá thai

Minh Quân| 16/04/2018 21:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 16/4, Phòng GD-ĐT huyện Tư Nghĩa đã có văn bản báo cáo gửi Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Ngãi và UBND huyện Tư Nghĩa về việc kiểm tra thông tin liên quan đến đơn khiếu nại, tố cáo và báo chí phản ánh về trường Mầm non Sao Mai ở Thị trấn La Hà, huyện Tư Nghĩa.

Theo đó, liên quan đến đoạn ghi âm được cho là cuộc nói chuyện giữa bà Phan Thị Hậu, Hiệu trưởng trường mầm non Sao Mai “xúi” cô N.T.T.B (34 tuổi, hiện đang là giáo viên của trường) khi biết giáo viên này đang mang thai đứa con thứ 3 được 4 tháng, báo cáo nêu rõ: Khoảng tháng 4/2017, bà Phan Thị Hậu, Hiệu trưởng trường mần non Sao Mai, biết cô B có mang thai nên mời lên để trao đổi những nội dung liên quan đến việc sinh con thứ 3. Trong quá trình trao đổi cô B đã ghi âm lại toàn bộ cuộc nói chuyện này. Đồng thời, cô B cam kết rằng tiếng nói trong đoạn clip được ghi âm lại là của chính mình và nội dung trao đổi ở trong đoạn clip là có thật, hoàn toàn không có chuyện thêm bớt.

Đến tháng 9/2017, cô B xin nghỉ vì lý do mẹ bị bệnh hiểm nghèo và sinh con thứ ba, thời gian được nghỉ là 3,5 tháng. Trong thời gian này, cô B được hưởng mọi chế độ quy định của giáo viên bình thường, chứ không phải là giáo viên nghỉ thai sản.

Phòng Giáo dục làm rõ đoạn băng ghi âm Hiệu trưởng xúi giáo viên phá thai

Câu khẩu hiệu được đặt tại trường mầm non Sao Mai, nơi bà Hậu “xúi” giáo viên của trường phá thai để giữ thành tích.

Điều đáng nói, trong buổi làm việc với báo chí trước đó, bà Phan Thị Hậu, Hiệu trưởng trường mầm non Sao Mai một mực khẳng định người trong đoạn ghi âm nói chuyện “xúi” cô B phá thai và dùng nhiều lời lẽ thô tục xúc phạm cô B không phải là của mình, đồng thời phủ nhận ở trường không có người nào sinh con thứ 3. Tuy nhiên, trong báo cáo này nêu: “Cô Hậu thừa nhận là trong năm 2017, tại trường có giáo viên N.T.T.B sinh con thứ 3, xin nghỉ trong thời gian 3,5 tháng và được hưởng mọi chế độ theo quy định là đúng. Việc cô Hậu khẳng định với PV báo chí trường không có giáo viên sinh con thứ 3 là không đúng sự thật”.

Trong báo cáo, bà Hậu cho rằng mình không nhớ hết các tình tiết trong quá trình trao đổi với cô B nên mong muốn được các cơ quan chức năng kiểm tra, xác minh nội dung trong ghi âm để làm cơ sở giải quyết vụ việc. Đồng thời, bà Hậu thừa nhận có những lời nói, hành động chưa đúng mực, nói năng chưa chuẩn mực, xúc phạm đến giáo viên nhân viên trong quá trình quản lý, điều hành và thành khẩn xin lỗi tập thể nhà trường về những lời nói và hành động chưa đúng mực trong quá trình quản lý, điều hành nhà trường.

Cũng tại báo cáo này, những vấn đề trong đơn tố cáo của chồng các giáo viên của trường mầm non Sao Mai gửi đến lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi, lãnh đạo huyện Tư Nghĩa, sở GD - ĐT và phòng GD - ĐT huyện Tư Nghĩa, đồng ký đơn còn có 9 giáo viên của Trường mầm non Sao Mai bước đầu cũng được làm rõ. 

Cụ thể: Từ tháng 12/2017 đến tháng 3/2018, việc huy động giáo viên làm việc ngoài giờ (thứ bảy và sáng chủ nhật) là có thật; việc tổ chức các hội thi, nhà trường thực hiện chi trả tiền bồi dưỡng cho cán bộ giáo viên tham gia hội thi và các chế độ khác theo quy định. Tuy nhiên, đến nay nhà trường chưa chi cho việc tổ chức hội thi.

Đồng thời, có hai người thân của bà Hậu đang làm việc hợp đồng ở trường, một là em dâu tên Hồ Kim Chi làm nhân viên cấp dưỡng, ông Phan Hưng, em ruột làm bảo vệ; nhận cháu không đúng với điều lệ trường mầm non. Trong đó, thời điểm tháng 3/2018, số trẻ tại các lớp, nhóm lớp đều tăng hơn so với quy định. Đặc biệt, sử dụng một phần số tiền ăn sáng của các cháu cho vào quỹ công đoàn nhưng chưa thông qua hội đồng giáo viên của trường và Tổ kiểm tra yêu cầu công đoàn hoàn trả số tiền trên và đề nghị nhà trường chi đúng mục đích như thỏa thuận với phụ huynh...

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Đức Hiệp, Bí thư Huyện ủy Tư Nghĩa cho rằng, nếu giọng nói trong đoạn ghi âm đúng là của bà Phan Thị Hậu, Hiệu trưởng Trường mầm non Sao Mai thì nhất định phải xử lý, không thể để một cán bộ như thế làm hiệu trưởng.

"Nếu giáo viên có để xảy ra việc sinh con thứ 3 thì phải báo cáo, xin ý kiến cấp trên hoặc có biện pháp xử lý sao chứ không thể chấp nhận được câu chuyện tự ý bảo giáo viên phá bỏ thai nhi", ông Hiệp bày tỏ quan điểm.

Phòng Giáo dục làm rõ đoạn băng ghi âm Hiệu trưởng xúi giáo viên phá thai

Trường mầm non Sao Mai nơi cô B tố cáo bà Hiệu trưởng.

Như Báo Công lý đã thông tin, trong thời gian vừa qua dư luận tại Quảng Ngãi vô cùng bức xúc khi bà Phan Thị Hậu, Hiệu trưởng trường mần non Sao Mai “xúi” giáo viên của trường là cô N.T.T.B phải phá bỏ cái thai trong bụng khi biết cô này đang mang thai đứa con thứ 3 ở tháng thứ 4, không thì phải xin chuyển trường để bảo vệ thành tích của trường.

Ngoài ra, bà Hậu còn bị nhiều giáo viên khác trong trường, cùng chồng của mình tố cáo bà với 8 nội dung như: ép giáo viên làm việc ngoài giờ quá nhiều, kể cả thứ bảy và chủ nhật, có lúc làm đêm đến 20h - 21h nhưng không có tiền ngoài giờ; vi phạm đạo đức nhà giáo (giáo viên làm đồ dùng dạy học ít hoặc không ưng ý là đá đổ).

Bà Hậu cũng bị cáo buộc là có biểu hiện gia đình trị (khi bảo vệ, cấp dưỡng... đều là người trong gia đình nhưng không đáp ứng được yêu cầu); bắt buộc giáo viên và phụ huynh làm các công trình xã hội hóa trong khi đã thu tiền xã hội hóa của phụ huynh là (300.000 đồng/cháu); nhận cháu với số lượng không theo đúng điều lệ trường mầm non...Những người đứng đơn tố cáo này đề nghị các cấp thẩm tra, giải quyết những vấn đề đã nêu, đồng thời đề nghị áp dụng hình thức xử lý thích đáng đối với người bị tố cáo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phòng Giáo dục làm rõ đoạn băng ghi âm Hiệu trưởng xúi giáo viên phá thai