Phân tích mẫu bùn, nước xác định ô nhiễm sau vụ vỡ đập bùn thải thiếc

Thảo My| 13/03/2017 06:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 12/3, Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Nghệ An đã đến hiện trường, nơi vỡ đập chứa bùn thải quặng thiếc để phân tích mức độ ô nhiễm ra môi trường xung quanh.

Ngoài việc lấy mẫu bùn, nước nơi khu vực đập bị vỡ, cơ quan chức năng cũng đã lấy mẫu bùn đất, nước dọc khe suối chảy qua địa bàn 3 xã Châu Thành, Châu Cường và Châu Quang (Quỳ Hợp) để phân tích mức độ ô nhiễm.

Liên quan đến vụ việc vỡ đập chứa bùn thải này, huyện Quỳ Hợp đã lập tức tạm đình chỉ hoạt động của Xí nghiệp thiếc Suối Bắc (Công ty cổ phần Kim loại màu Nghệ An).

Phân tích mẫu bùn, nước xác định ô nhiễm sau vụ vỡ đập bùn thải thiếc

Vụ vỡ đập chưa bùn thải của xí nghiệp thiếc Suối Bắc

Ông Hồ Lê Ngọc - Bí thư huyện uỷ Quỳ Hợp cho biết thêm, sau sự việc xảy ra, huyện này cũng đã lập đoàn kiểm tra hệ thống đập chứa chất thải để có đánh giá chính xác về thực trạng, qua đó yêu cầu phía Xí nghiệp Suối Bắc phải có giải pháp xử lý theo hướng bền vững, nếu không sẽ đề nghị tỉnh đình chỉ khai thác, thu hồi lại giấy phép.

Dự kiện, trong vòng 7 ngày sẽ có kết quả phân tích nước và bùn thải sự cố trên. Nếu xác định nguyên nhân này dẫn đến cá người dân nuôi ở hạ lưu suối bị chết thì Công ty Kim loại màu Nghệ Tĩnh sẽ phải bồi thường cho người dân.

Hiện tại Sở Tài nguyên - môi trường tỉnh Nghệ An khuyến cáo người dân không sử dụng các loại thủy sản bị chết sau khi xảy ra sự cố vỡ đập chứa bùn thải. Đặc biệt, cơ quan chức năng khuyến cáo người dân tuyệt đối không nên sử dụng đối với nguồn nước các khe suối hạ nguồn nơi vỡ đập vì nguy cơ nhiễm các kim loại nặng.

Phân tích mẫu bùn, nước xác định ô nhiễm sau vụ vỡ đập bùn thải thiếc

Sau khi xử cố xảy ra tỉnh Nghệ An khuyến cáo người dân không sử dụng các loại thủy hải sản đã chết

Như trước đó đã đưa tin, khoảng 6h sáng 9/3, người dân phát hiện nước ở suối Bắc xuất hiện bùn đen nhiều, nước thải màu vàng. Nghi vấn nước bị ô nhiễm, người dân đã báo lên chính quyền xã Châu Thành.

Chính quyền xã Châu Thành sau đó đã cử đoàn đi kiểm tra và xác định nguồn gốc thải ra bùn đen là do 1 phần thân đập chứa bùn thải của xí nghiệp thiếc Suối Bắc bị vỡ và toàn bộ nước thải trong đập chảy ra ngoài và hoà vào suối Bắc.

Phân tích mẫu bùn, nước xác định ô nhiễm sau vụ vỡ đập bùn thải thiếc

Sau sự cố vỡ bể lắng, xí nghiệp này đang cho hai chiếc máy ủi để gia cố lại khu vực đê chắn bị sụt, lún.

Theo báo cáo ban đầu của Công ty cổ phần Kim loại màu Nghệ Tĩnh, nguyên nhân vỡ đập là do có vị trí nước ngầm dưới chân đập. Sau sự cố đã làm100m³ bùn thải chảy ra ngoài.

Được biết trung tâm khai thác sản xuất của Xí nghiệp khai thác thiếc Suối Bắc nằm trên núi Lan Toong với độ cao khoảng 600m so với mực nước biển.
Sau khi xảy ra sự cố vỡ bể lắng, xí nghiệp này đang cho hai chiếc máy ủi để gia cố lại khu vực đê chắn bị sụt, lún.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phân tích mẫu bùn, nước xác định ô nhiễm sau vụ vỡ đập bùn thải thiếc