Ông Huỳnh Văn Nén đồng ý mức bồi thường hơn 10 tỷ đồng

Văn Vũ| 17/01/2017 13:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 17/1, TAND tỉnh Bình Thuận đã họp báo công bố kết quả thương lượng với ông Huỳnh Văn Nén trong việc đòi bồi thường oan sai.

Theo ông Biện Văn Hoan, Chánh án TAND tỉnh Bình Thuận, kết quả lần thương lượng thứ 7, hai bên đã thống nhất số tiền mà gia gia đình ông Nén đòi bồi thường là hơn 10,1 tỷ đồng.

Trả lời câu hỏi của báo Pháp Luật TPHCM vì sao mức bồi thường trong sáu lần trước đó có chênh lệch quá lớn, ông Biện Văn Hoan cho biết, Luật Trách nhiệm bồi thường chưa đầy đủ, trên thực tế người thân của ông Nén bị thiệt hại tinh thần rất nhiều khi ông Nén bị kết án oan nhưng lại không được quy định bồi thường. Bên cạnh đó, gia đình ông Nén đã đưa ra rất nhiều mức giá bồi thường khác nhau. Do đó mức bồi thường đưa ra phải cân nhắc, có lúc cao, lúc thấp.

Ông Huỳnh Văn Nén đồng ý mức bồi thường hơn 10 tỷ đồng

Buổi họp báo thông tin về vụ việc

Theo ông Hoan, đây là vụ thương lượng khó khăn bởi lúc đầu những người ở ngoài không bị kết án oan lại đòi bồi thường đến 9,5 tỷ đồng về chi phí kêu oan cho ông Nén như bán đất, vay ngân hàng. Tuy nhiên, những người này không đưa ra được bằng chứng nào để chứng minh. 

Ông Hoan thông tin thêm, sau khi quyết định bồi thường oan sai cho ông Nén của TAND tỉnh Bình Thuận có hiệu lực 5 ngày, Tòa án sẽ gửi cho TANDTC xem xét và chuyển qua Bộ Tài chính thẩm định, cấp kinh phí bồi thường cho ông Nén.

Qua báo chí, ông Hoan một lần nữa chuyển lời xin lỗi của TAND tỉnh Bình Thuận đến ông Nén và gia đình. “TAND tỉnh Bình Thuận rất đồng cảm với nỗi oan mà ông Nén đã gánh chịu, do đó chúng tôi đã cố gắng hết sức để sớm bồi thường, bù đắp thiệt hại cho ông Nén và gia đình”, ông Hoan kết luận.

Trước đó, ngày 4/5/2016, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC đã chủ trì buổi làm việc với các ban, ngành có liên quan kiểm tra quá trình giải quyết đơn yêu cầu bồi thường oan sai của ông Huỳnh Văn Nén.

Chánh án TANDTC chỉ đạo khẩn trương giải quyết yêu cầu bồi thường của ông Huỳnh Văn Nén

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình chủ trì buổi làm việc

Sau khi nghe các ý kiến của các ban ngành, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC kết luận, vụ án của ông Huỳnh Văn Nén xảy ra nhiều năm trước, đã ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của các cơ quan tư pháp. Đến nay đã có kết luận là oan sai nên phải có trách nhiệm bồi thường cho người bị oan, các cơ quan tư pháp phải thành thật nhìn nhận sai lầm của mình. Đây là trách nhiệm của cơ quan tiến hành tố tụng đối với người dân. TAND tỉnh Bình Thuận phải thương lượng bồi thường cho ông Huỳnh Văn Nén theo đúng quy định của pháp luật, có tình, theo nguyên tắc có lợi nhất cho đương sự. Việc thỏa thuận bồi thường phải tiến hành khẩn trương, nhanh chóng, chính xác, giải quyết triệt để tất cả những vấn đề có liên quan, trên tinh thần khẩn trương, thiện chí, có trách nhiệm. Đề nghị các cơ quan Trung ương phối hợp, hỗ trợ TAND tỉnh Bình Thuận tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để giải quyết nhanh chóng vụ việc.

Đồng chí Nguyễn Hòa Bình chỉ đạo trong thời gian tới, các cơ quan tư pháp tỉnh Bình Thuận phải hết sức thận trọng, áp dụng đúng quy định của pháp luật trong việc điều tra, truy tố, xét xử, không để xảy ra trường hợp oan sai như vụ ông Huỳnh Văn Nén.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ông Huỳnh Văn Nén đồng ý mức bồi thường hơn 10 tỷ đồng