Ô nhiễm tại Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 đã được khắc phục

Nguyễn Thanh| 26/05/2015 14:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 26/5, Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Thuận cho biết, ô nhiễm tại Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 (xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận) hiện đã được khắc phục.

Phó Giám đốc Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 Thiên Thanh Sơn cho biết: Sau khi xảy ra sự cố, người dân tụ tập phản đối ô nhiễm, được sự chỉ đạo quyết liệt của Trung ương và địa phương, Nhà máy đã huy động nhân công và người dân trong vùng ngày đêm khẩn trương khắc phục tình trạng ô nhiễm.

Ô nhiễm tại Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 đã được khắc phục

Khói thải bay ra từ Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2.

Bình quân mỗi ngày có từ 160 - 200 nhân công được huy động. Đến nay, toàn bộ 15ha diện tích bãi xỉ đã được tưới nước và phủ bạt. Hiện xỉ than không được đổ ra bãi này mà được lu lèn tưới nước và chứa tại một bãi tạm trong nhà máy. Nhà máy đã hoàn thành tuyến đường ống 3,8 km đưa nước từ nhà máy và 1,7 km tuyến đường dẫn nước từ hồ Đá Bạc về để phục vụ việc cấp nước cho bãi xỉ, hạn chế tối đa tình trạng bụi xỉ than bay vào khu vực dân cư.

Bên cạnh đó, Nhà máy cũng đã hoàn thành tuyến đường vận chuyển nội bộ để vận chuyển xỉ than. Hiện nay, xỉ than được vận chuyển bằng các xe chuyên dụng, được phủ bạt, tưới nước và không chạy ra ngoài quốc lộ nên đã giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường. Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 cũng đã tổ chức họp dân và báo cáo tình hình khắc phục ô nhiễm cho người dân địa phương biết. 

Trước đó, vào ngày 14 và 15/4/2015, hàng trăm người dân ở khu vực Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 đã chặn Quốc lộ 1A yêu cầu chấm dứt ngay tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng do Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 gây ra tại đây. Ông Lê Tiến Phương, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận sau đó đã đến hiện trường đối thoại với người dân địa phương và giao cho huyện Tuy Phong tiến hành các bước để thực hiện chủ trương di dời dân ra khỏi vùng ô nhiễm; đồng thời yêu cầu Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 thực hiện cam kết bảo vệ môi trường. 

Qua kiểm tra hàng ngày và khảo sát thực tế, UBND tỉnh Bình Thuận cho hay, Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 đã triển khai tích cực các biện pháp để giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường. Chủ đầu tư khẩn trương thực hiện đúng cam kết với chính quyền và người dân địa phương về việc tổ chức quy hoạch bãi thải xỉ, quy trình vận hành bãi thải xỉ; tiến hành san gạt, lu lèn, phun nước, che phủ bạt nhằm ngăn chặn tình trạng gió cuốn tro xỉ tạo bụi; phun nước rửa xe vận chuyển xỉ trước khi ra khỏi nhà máy và sau khi đổ xỉ ở bãi thải để tránh gây bụi trên đường vận chuyển. Trong thời gian tới, UBND tỉnh Bình Thuận yêu cầu Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 tiếp tục triển khai các biện pháp khắc phục ô nhiễm môi trường với tinh thần khẩn trương nhất, không để tái diễn tình trạng ô nhiễm tại đây. 

Công an huyện Tuy Phong (Bình Thuận) cũng đã tiến hành khởi tố vụ án gây rối trật tự công cộng tại xã Vĩnh Tân, điều tra những người quá khích đã lợi dụng tình hình người dân chặn Quốc lộ 1A phản đối ô nhiễm để gây rối an ninh trật tự tại địa phương.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ô nhiễm tại Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 đã được khắc phục