NXB Lao động khẳng định bị mạo danh trong việc xuất bản cuốn sách luật

Đỗ Việt| 29/11/2016 17:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Lãnh đạo Nhà xuất bản Lao động (NXB Lao động) cho biết, cuốn sách Bộ luật dân sự, Bộ luật Tố tụng dân sự bị in nhái bìa, trang xinhe của Nhà xuất bản Lao động.

Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh của độc giả về cuốn sách Bộ luật dân sự, Bộ luật Tố tụng dân sự (đã được thông qua tại kỳ hợp thứ 10, Quốc hội khóa XIII) bìa sách ghi rõ của Nhà xuất bản Lao động (thuộc Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam) có nhiều lỗi không đúng với nội dung mà Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 được Quốc hội thông qua, đại diện Nhà xuất bản Lao động đã lên tiếng trần tình về sự việc.

Trao đổi với phóng viên Báo Công lý chiều 29/11, bà Võ Thị Kim Thanh, Giám đốc kiêm Tổng Biên tập Nhà xuất bản Lao động cho biết, cuốn sách Bộ luật dân sự, Bộ luật Tố tụng dân sự không phải là ấn phẩm của Nhà xuất bản Lao động. Cuốn sách này in nhái bìa, trang xinhe của Nhà xuất bản Lao động.

Bà Thanh cho biết, NXB Lao động thực hiện liên kết xuất bản với Trung tâm giới thiệu sách Sài Gòn xuất bản cuốn sách “Bộ luật dân sự, Bộ luật Tố tụng dân sự”, do tác giả Nguyễn Đình Hùng hệ thống. Sách nộp lưu chiểu in đúng nội dung được duyệt và đúng với nội dung văn bản pháp luật của Nhà nước.

NXB Lao động khẳng định bị mạo danh trong việc xuất bản cuốn sách luật

Nhà xuất bản Lao động cho biết bị giả mạo xuất bản cuốn sách này

Cụ thể, theo cuốn sách lưu chiểu “Điều 75: Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự” nằm tại trang 172-173. Trong khi đó, cuốn sách in nhái bìa NXB Lao động nằm tại trang 176.

Bên cạnh đó, “Điều 218. Hậu quả của việc đình chỉ giải quyết vụ án dân sự” đặt tại trang 219. Trong khi đó, cuốn sách được cho là sách lậu nằm tại trang 222.

Trước đó, Báo Công lý nhận được phản ánh của độc giả về cuốn sách “Bộ luật dân sự, Bộ luật Tố tụng dân sự”, bìa sách ghi rõ do Nhà xuất bản Lao động ấn hành. Tuy nhiên, nội dung cuốn sách có rất nhiều lỗi sai nghiêm trọng.

Theo đó, Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015 được Quốc hội khoá XIII, kỳ họp thứ 10 thông qua ngày 25/11/2015 với rất nhiều điểm mới, tiến bộ, tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình áp dụng.

Tuy nhiên, tại trang 176 có nội dung: “Điều 75. Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự lại in sai nội dung văn bản luật đã ban hành.

Cụ thể, theo quy định tại Điều 75 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015 được Quốc hội thông qua về thủ tục làm người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự thì khi tiếp nhận yêu cầu Tòa án phải thực hiện thủ tục đăng ký gồm: vào sổ đăng ký người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự và xác nhận vào giấy yêu cầu người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự mà không phải cấp giấy đăng ký người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự".

Trong khi đó, nội dung Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015 của NXB Lao động (được cho là bị giả mạo) thì “Tòa án cấp Giấy đăng ký người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp” là không đúng.

Không chỉ có vậy, tại trang 222 có nội dung Điều 218. Hậu quả của việc đình chỉ giải quyết vụ án dân sự:

Theo cuốn sách Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015 mà Nhà xuất bản Lao động xuất bản (được cho là bị giả mạo) thì mọi trường hợp đình chỉ theo điểm c khoản 1 Điều 217 thì trả lại tiền tạm ứng án phí. Tuy nhiên, theo Điều 218 của Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015 được Quốc hội thông qua thì "trường hợp nguyên đơn đã được triệu tập hợp lệ lần thứ hai mà vẫn vắng mặt quy định tại điểm c khoản 1 Điều 217 thì phải sung vào công quỹ Nhà nước còn lại các trường hợp khác mà người khởi kiện rút toàn bộ yêu cầu khởi kiện quy định tại điểm c sẽ được trả lại tiền tạm ứng án phí".

Trao đổi với phóng viên sau khi NXB Lao động cho rằng nội dung cuốn sách độc giả phản ánh là sách lậu, độc giả này bức xúc cho biết, cuốn sách Bộ luật dân sự, Bộ luật Tố tụng dân sự với giá 350.000 đồng được mua vào tháng 12/2015 tại TP.HCM.

“Sách được cơ quan mua với số lượng hàng trăm cuốn để nghiên cứu. Sách có dán tem pháp luật Sài Gòn - Hà Nội”, vị độc giả này nói và cho biết sẽ gửi cuốn sách đến nhờ báo Công lý thẩm định.

Một vụ việc tương tự cách đây chưa lâu, cuốn sách Bộ luật dân sự và văn bản hướng dẫn thi hành 2014 gây “sốc” khi in hình diễn viên hài Công Lý khỏa thân lên trang bìa. Sau đó, đơn vị ấn hành cuốn sách là Nhà xuất bản Lao động - Xã hội (đơn vị thuộc Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) xin lỗi và nhận sai sót đồng thời có báo cáo gửi Vụ Báo chí Xuất bản, Cục Xuất bản và Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông.

Báo cáo này thừa nhận, Nhà sách Lao động (đơn vị liên kết với chi nhánh phía Nam của NXB Lao động-xã hội để thực hiện cuốn sách) đã tự ý bổ sung hình ảnh trang bìa, không đúng như bản được duyệt. Nhà xuất bản này đã thu hồi cuốn sách.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
NXB Lao động khẳng định bị mạo danh trong việc xuất bản cuốn sách luật