Nước mắt vẫn rơi nơi cửa biển

Tài Đức| 31/07/2015 21:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một lần nữa, ngư dân Hậu Lộc, Thanh Hóa lại đau đớn nghe tin người thân của mình gặp nạn trên biển báo về. Một đoàn gồm 5 tàu cá đi đánh bắt xa bờ, nhưng chỉ 3 tàu trú ẩn an toàn, hai tàu mất tích do mưa lớn, sóng cao.

Những tiếng khóc trong tuyệt vọng cứ văng vẳng vang lên, khi từng ngày trôi qua, tin tức của người chồng, người cha, người con vẫn bặt vô âm tín...

Hung tin nơi triền sóng

Những ngày giữa tháng Bảy, 5 con tàu của ngư dân Hậu Lộc hẹn nhau cùng nhổ neo đi đánh bắt tại vùng biển, Hải Phòng, Quảng Ninh. Nhưng đến sáng ngày 27/7, tại vùng biển nơi các ngư dân đang đánh bắt thời tiết trở nên xấu đi, do sóng cao gió lớn, mưa nhiều. 5 tàu liên lạc với nhau để chạy vào huyện đảo Cô Tô (Quảng Ninh) trú ẩn. Các ngư dân đã mở hết mã lực vượt qua những con sóng dữ, nhưng chỉ 3 trong 5 tàu đã vào đến nơi an toàn. Còn hai chiếc tàu số hiệu TH 91278-TS và TH 90446-TS đã mất liên lạc, 14 ngư dân trên 2 con tàu lênh đênh trên biển lớn.

Tin mất liên lạc với hai tàu nhanh chóng được báo về quê nhà, người thân của hai chiếc tàu cố gắng dùng bộ đàm liên lạc nhưng vô vọng. Thời gian trôi đi, họ cố liên lạc càng không được. Bất ngờ có dấu hiệu may mắn khi nhận tin con tàu mang số hiệu TH 90446 do anh Hoàng Văn Duẩn, trú tại xã Ngư Lộc, Hậu Lộc làm thuyền trưởng, được các tàu khác cứu vớt, 6 ngư dân trên thoát chết, nhưng còn một thuyền viên là anh Hoàng Văn Thuần (SN 1998, trú tại xã Hưng Lộc) thì mất tích.

Còn 7 ngư dân trên tàu TH 91278, do anh Đặng Văn Toanh (SN 1978, trú tại xã Hưng Lộc, Hậu Lộc làm thuyền trưởng, chỉ có thuyền viên Nguyễn Văn Tuấn (23 tuổi, trú tại xã Ngư Lộc) may mắn sau hơn 20 giờ đồng hồ bám được vào can nhựa, lênh đênh trên biển đã trôi dạt vào bờ huyện đảo Cô Tô và được cứu giúp. Sau đó, anh Tuấn đã gọi điện về báo tin cho bố mình là ông Nguyến Văn Lợi ở nhà biết tàu của mình bị chìm, chỉ có hai người thoát ra khỏi tàu, còn 5 người không kịp.

Hung tin báo về, khiến miền biển Hậu Lộc ngập trong nước mắt, người vợ khóc thương chồng, người con khóc thương cha, người mẹ khóc thương con. Những giọt nước mắt vòng quanh trong vô vọng, sau nhiều ngày ngóng chờ tin người thân không thấy.

Nước mắt quê nhà

Chúng tôi đi dưới mưa, tìm đến nơi anh Triệu Văn Đức (SN 1998, một trong 7 người vẫn mất tích), tại thôn Tân Hưng, xã Hưng Lộc. Ngôi nhà cấp 4 đã cũ, ngoài ngõ chúng tôi đã nghe tiếng khóc trong đau xót gọi tên con của người mẹ gày gò, hao mòn sức khỏe vì thương đứa con cả. Trong nước mắt, ông Triệu Văn Tiến - bố của Đức kể: “nhà tôi có 3 người con, Đức là anh cả, là lao động chính của nhà này, dưới nó còn hai đứa em gái, một đứa mới đi tìm việc ngoài Hà Nội, một đứa năm nay mới học lớp 3. Nó cũng đi tàu được gần 4 năm rồi, những lần trước cả hai bố con đều đi cùng nhau, nhưng do sức khỏe không đảm bảo nên tôi đã nghỉ chuyến này. Ai ngờ tai họa lại ấp đến”.

Nước mắt vẫn rơi nơi cửa biển

Ông Triệu Văn Tiến đau xót khi nói về đứa con trai mất tích trên biển

Nỗi đau chìm trong nỗi đau khi đại gia đình ông Tiến còn có đến 3 người cùng mất tích đợt này. Thuyền trưởng tàu TH 91278 - anh Đặng Văn Toanh trú thôn Tân Hưng (xã Hưng Lộc) cũng chính là cậu ruột của Đức, không những thế, bố đẻ anh Toanh là ông Đặng Văn Oanh cũng mất tích cùng con tàu. Trong ngôi nhà mới xây xong của thuyền trưởng Đặng Văn Toanh, tiếng khóc của người mẹ già, lẫn tiếng gọi bố, gọi ông, của những đứa trẻ nhỏ khiến cả khu xóm thắt lòng vì thương xót. Nằm liệt trong góc giường từ ngày hay tin bố chồng, chồng và cháu gặp nạn, chị Nguyễn Thị Hân (SN 1979, vợ anh Toanh) chỉ biết khóc và gọi tên từng thành viên một trong nước mắt. Không ai có thể tin nổi nỗi đau quá lớn lại ập đến ngôi nhà trong chớp mắt.

Nước mắt vẫn rơi nơi cửa biển

Chị Nguyễn Thị Hân (áo phao xanh) suy sụp tinh thần từ khi nghe hung tin

Mới đây thôi, dân làng, hàng xóm còn nghe tiếng cười đùa của những đứa trẻ trong ngôi nhà mới, họ đến chúc mừng vì bao năm gian khó, vất vả, cuối cùng gia đình chồng chị Hân cũng xây lên được ngôi nhà kiên cố để ở. Giờ đây họ lại đến để động viên, an ủi, chia sẻ nỗi đau tột cùng của gia đình. Thay những tiếng cười là tiếng khóc mếu máo của những đứa trẻ, đứa lớn đã biết cảm nhận nỗi đau, mất bố, mất ông nội, mất anh, nhưng bé gái chưa đầy 2 tuổi vẫn ngơ ngác nhìn xung quanh khi thấy nhà mình bỗng nhiên đông người đến vậy. Ánh mắt trong sáng, ngây ngô của của bé khiến không ai cầm được lòng.

Nước mắt vẫn rơi nơi cửa biển

Bà Nguyễn Thị Hồng vợ ông Oanh khóc lên khóc xuống vì nỗi đau mất chồng và con trai

Được biết, hộ anh Đặng Văn Toanh nằm trong hộ nghèo của xã 10 năm nay, nhà anh có 9 khẩu gồm bố mẹ già, vợ và 5 người con. Cháu lớn nhất mới 13 tuổi, cháu nhỏ chưa đầy 2 tuổi. Ông Oanh - bố anh Toanh bị liệt một phần chân, di chuyển rất khó khăn, nhưng vì thương con trai đi tàu vất vả, nên hôm đó ông vẫn cố ra khơi để giúp cho con được việc nào đỡ việc đó.

Hàng xóm sống gần nhà anh Toanh cho hay, anh là lao động chính của gia đình, anh luôn chịu khó làm ăn, toàn bộ tàu và đồ đi biển, anh phải vay mượn hàng xóm và ngân hàng để đầu tư, giờ anh mất tích không biết số nợ khổng lồ kia ai sẽ gánh vác thay anh trả nợ?. Nỗi đau cùng gánh nặng khiến họ càng thương xót cho gia đình anh Toanh hơn.

Đến nay, thông tin về 7 ngư dân Hậu Lộc, Thanh Hóa mất tích trên biển vẫn bặt vô âm tín, người dân, chính quyền địa phương vẫn mong ngóng một điều kỳ diệu sẽ đến với những người mất tích.

Ngày 27-7, khi hai tàu cá mang số hiệu TH - 91278, của gia đình anh Đặng Văn Toanh đang đánh bắt tại vùng biển Quảng Ninh, thì bất ngờ gặp gió lốc lớn. Trên tàu có 7 người gồm anh Đặng Văn Toanh và ông Đặng Văn Oanh (SN 1952, bố anh Toanh), ông Phan Văn Đậu (SN 1957), Triệu Văn Đức (SN 1998, cùng ngụ thôn Tân Hưng, xã Hưng Lộc), ông Lê Văn Thường (SN 1957), Nguyễn Văn Tuấn (SN 1983) và Nguyễn Văn Tuấn (SN 1992, cùng ngụ xã Ngư Lộc, huyện Hậu Lộc). Duy nhất trên tàu chỉ có anh Nguyễn Văn Tuấn (SN 1992), bám vào can nhựa, sau nhiều tiếng lênh đênh đã được cứu vớt, còn 6 người còn lại hiện vẫn mất tích. Còn tàu cá mang số hiệu TH – 90446 TS, do anh Hoàng Văn Duẩn (xã Ngư Lộc, huyện Hậu Lộc) làm chủ tàu, trên tàu có 8 người, 7 người may mắn được cứu sống, nhưng còn anh Hoàng Văn Thuần (SN 1996) vẫn đang mất tích.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nước mắt vẫn rơi nơi cửa biển