Nước mắt ông giám đốc trăn trở về nhà ở cho công nhân

An Dương| 04/05/2017 08:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 29/4, UBND tỉnh Tiền Giang đã tổ chức buổi “Tiếp xúc doanh nghiệp”, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của Công ty TNHH Sản xuất Chế biến Nông thủy sản xuất khẩu Thuận Phong (Công ty Thuận Phong) về việc xin giao đất để xây dựng nhà ở tặng công nhân.

Đầu tư 100 tỷ đồng xây nhà miễn phí cho công nhân

Bà Nguyễn Thị Kim Hằng, Chủ tịch Công đoàn Công ty Thuận Phong cho biết, doanh nghiệp hiện có 1.600 công nhân, sản xuất mặt hàng thực phẩm đặc sản địa phương như hủ tiếu, bánh tráng, bún… xuất khẩu nước ngoài. Đại đa số công nhân hiện phải thuê nhà trọ với điều kiện sinh hoạt thiếu thốn.

Trăn trở trước hoàn cảnh khó khăn, thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng công nhân muốn có nơi “an cư”, từ năm 2013, Công ty Thuận Phong có văn bản gửi UBND tỉnh Tiền Giang yêu cầu xem xét giao 2 ha đất tại khu vực kho đạn cũ (xã Trung An, Tp. Mỹ Tho) để xây dựng khu nhà ở miễn phí cho công nhân. Tuy nhiên thời điểm đó, nguyện vọng trên chưa được giải quyết.

Nước mắt ông giám đốc trăn trở về nhà ở cho công nhân

Ông Phạm Văn Tứ rơi nước mắt tại buổi tiếp xúc

Dù khó khăn nhưng công ty không nản chí, đến tháng 11/2016, ông Phạm Văn Tứ tiếp tục gửi văn bản đến UBND tỉnh Tiền Giang “xin cấp, thuê đất xây nhà ở miễn phí cho công nhân”. Đến ngày 22/2/2017, UBND tỉnh Tiền Giang có văn bản giao UBND Tp. Mỹ Tho chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng nghiên cứu kiến nghị của Công ty Thuận Phong, đề xuất tỉnh giải quyết. Trước đó, UBND tỉnh Tiền Giang đã ban hành Quyết định số 3559/QĐ-UBND ngày 23/11/2016 “phê duyệt điều chỉnh quy hoạch Khu dân cư Trung An” với diện tích hơn 21,3ha, bao gồm cả phần đất kho đạn cũ; trong đó có 3,41ha xây nhà ở thương mại, 3,11ha xây nhà ở xã hội.

Căn cứ vào đó, Thuận Phong đã thuê đơn vị chức năng thực hiện bản vẽ thiết kế dự án với 6 block nhà 5 tầng (184 căn hộ, mỗi căn 90m2) cùng khu thể thao đa năng, nhà ăn tập thể, nhà để xe, công viên cây xanh… để dành cho công nhân. Tổng diện tích đất để xây dựng là 1,94 ha.

Ông Phạm Văn Tứ cho biết ông xuất thân từ công nhân nên ông hiểu rõ nỗi khổ của người lao động. Do đó, ông chủ trương chăm lo tốt đời sống cho hơn 1.600 con người bằng những việc làm thiết thực. Ông trả lương cho người lao động trung bình từ 7,5 - 8,5 triệu đồng/người, hỗ trợ nộp 100% quỹ bảo hiểm xã hôi (hơn 1,7 tỷ đồng/tháng). Công ty hỗ trợ khám chữa bệnh của công nhân phát sinh ngoài bảo hiểm y tế; hỗ trợ công nhân nghỉ thai sản thêm 3 tháng lương; tài trợ cho công nhân có con đi học cao đẳng 7 triệu đồng/năm, học đại học và 10 triệu/năm đến khi tốt nghiệp; nếu công nhân có con đi học nước ngoài, công ty sẽ hỗ trợ 100%. Ông cũng xây dựng nhà trẻ cho công nhân Thuận Phong từ đầu năm 2015.

Nước mắt ông giám đốc trăn trở về nhà ở cho công nhân

Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Lê Văn Hưởng (bìa phải) trao đổi với PV Báo Công lý

Nguyện vọng lớn nhất của ông Phạm Văn Tứ là xây nhiều căn hộ đạt chuẩn cho công nhân ở miễn phí, giúp họ thoát khỏi cảnh sống trong những căn phòng thuê chật chội. Ông Tứ trăn trở: “Tôi bỏ ra 100 tỷ đồng với mục đích duy nhất là xây dựng nhà cho công nhân ở miễn phí, giúp họ có mái ấm an cư. Nếu chỉ vì lợi nhuận cá nhân, tôi gửi 100 tỷ đồng vào ngân hàng sẽ thu lại 600 triệu đồng/tháng. Đó là tấm lòng của tôi dành cho những người lao động”.

Vướng mắc sẽ được tháo gỡ?

Ngày 28/4/2017, ông Phan Văn Hoàng, Phó Chủ tịch UBND Tp. Mỹ Tho chủ trì buổi làm việc với Công ty Thuận Phong. Ông Hoàng cho biết thành phố ủng hộ Công ty Thuận Phong xây dựng nhà ở cho công nhân. Hiện theo quy hoạch được điều chỉnh, khu dân cư Trung An chỉ còn 1,1 ha quy hoạch nhà ở chung cư, đề nghị công ty tiếp nhận đất, thực hiện công trình nhà ở cho công nhân.

Diện tích 1,1 ha không đủ để công ty Thuận Phong thực hiện đúng dự án đã thiết kế với tổng diện tích 1,94 ha nên ông Phạm Văn Tứ đã yêu cầu tiếp xúc với UBND tỉnh Tiền Giang để trình bày nguyện vọng, khắc phục các vướng mắc. Tại buổi tiếp xúc ngày 29/4, ông Tứ mong UBND tỉnh Tiền Giang xem xét, cấp đủ diện tích đất để thực hiện dự án nhà ở miễn phí cho công nhân. Quy hoạch hiện tại dành 3,41 ha cho xây dựng “nhà ở thương mại”, 0,51 ha làm “đất thương mại dịch vụ”…  Cần xem xét, điều chỉnh chuyển một phần diện tích đất có mục đích thương mại nhằm bổ sung diện tích đất nhà ở miễn phí cho công nhân.

Ông Phạm Văn Tứ trình bày: Nghị quyết 20-NQ/TW ngày 28/1/2008 của Ban chấp hành Trung ương Đảng về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” đã nêu rõ: Ban hành chính sách khuyến khích các doanh nghiệp xây dựng nhà ở cho công nhân, nhất là tại các khu công nghiệp, trên cơ sở quy hoạch của Nhà nước: Quy định phát triển khu công nghiệp phải đi liền các công trình phúc lợi công cộng, trong đó có nhà ở cho công nhân. Do đó, việc công ty Thuận Phong chăm lo xây dựng nhà ở phát miễn phí cho công nhân là phù hợp với chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước.

Bên cạnh đó, Điều 58, Luật Nhà ở cũng quy định về việc ưu đãi chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở xã hội. Ông Tứ cho biết: Luật quy định doanh nghiệp tham gia xây dựng nhà ở xã hội được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với diện tích đất nhà nước giao hoặc cho thuê để đầu tư xây dựng nhà ở xã hội; Được UBND cấp tỉnh hỗ trợ toàn bộ hoặc một phần kinh phí đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi xây dựng nhà ở xã hội; trường hợp xây dựng nhà ở xã hội để cho thuê thì được hỗ trợ toàn bộ kinh phí này… Trong khi đó, tâm nguyện của ông Tứ là doanh nghiệp sẽ đầu tư toàn bộ 100 tỷ đồng chỉ để phục vụ mục đích nhà ở cho công nhân hoàn toàn phi lợi nhuận.

Chính vì mục đích chăm lo đời sống cho công nhân, ông Phạm Văn Tứ bật khóc, nghẹn ngào mong lãnh đạo UBND tỉnh Tiền Giang quan tâm, giải quyết để thực sự cùng công ty nỗ lực hết mình chăm lo cho đời sống công nhân.

Trao đổi với phóng viên báo Công lý, ông Lê Văn Hưởng, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang cho biết đã nghe và ghi nhận các nguyện vọng của công ty Thuận Phong, trong 15 ngày, tỉnh sẽ xem xét, giải quyết đề nghị cấp thêm 0, 8 ha đất để xây nhà ở cho công nhân theo trình bày của ông Phạm Văn Tứ bởi việc giao, cấp đất phải căn cứ vào luật pháp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nước mắt ông giám đốc trăn trở về nhà ở cho công nhân