NÓNG 24h: Không loại trừ TQ tập kích tàu bè, bắt cóc con tin; Hà Nội công bố điểm thi tốt nghiệp THPT

Mỹ Linh| 17/06/2014 07:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Không loại trừ TQ tập kích tàu bè, bắt cóc con tin; Hà Nội công bố điểm thi tốt nghiệp THPT 2014... là tin nóng nhất 24h qua.

Không loại trừ Trung Quốc tập kích tàu bè, bắt cóc con tin

Hoang Sa, bao ve Hoang Sa, bam bien Hoang Sa, tinh hinh bien dong moi nhat, bao ve Bien dong, diem thi tot nghiep

Không loại trừ Trung Quốc tập kích tàu bè, bắt cóc con tin

Ngày 15/6, vùng biển Hoàng Sa thời tiết có phần tốt lên, chỉ huy biên đội kiểm ngư 4 (tốp 4) quyết định đưa toàn bộ tàu trong biên đội gồm tàu kiểm ngư và tàu cảnh sát biển áp sát khu vực giàn khoan Hải Dương 981 để tuyên truyền, yêu cầu Trung Quốc rút khỏi vùng biển Việt Nam.

Lúc này, trên vùng biển Hoàng Sa, các đội tàu của Việt Nam cũng chia thành nhiều mũi đồng loạt tiến vào khu vực giàn khoan theo nhiều hướng, buộc các tàu Trung Quốc phải phân tán lực lượng.

Tại tốp 4, bình thường có từ 10-12 tàu Trung Quốc ra truy cản nhưng trong sáng 15-6 chỉ có bảy tàu Trung Quốc lao ra. Trong số các tàu Việt Nam làm nhiệm vụ ở tốp 4 thì tàu CSB 4032 bị phía Trung Quốc uy hiếp nhiều nhất vì tàu này có tính cơ động cao, thường xuyên áp sát sâu vào khu vực giàn khoan. Trong sáng 15-6, cùng lúc ba tàu Trung Quốc gồm tàu hải cảnh 2166 và hai tàu đầu kéo tìm cách vây ép tàu CSB 4032 khi tàu cách giàn khoan 8 hải lý. Đến chiều cùng ngày, phía Trung Quốc tăng cường lực lượng tàu hải cảnh và tàu kéo để ngăn không cho tàu của Việt Nam tiến sâu hơn vào khu vực giàn khoan theo hướng tây - tây nam. Cùng lúc, phía Trung Quốc còn đưa máy bay trinh sát mang số hiệu CMS 3843 bay thấp trên đội hình tàu Việt Nam.

Theo ghi nhận của PV , tàu CSB 4032 đã tiến vào gần giàn khoan với khoảng cách 8,2 hải lý.

Trong khi đó, tàu CSB 4033 bị tàu hải cảnh 32101 truy cản với tốc độ lên tới 24 hải lý/giờ và có lúc tàu này đã chạy song song tàu CSB 4033 với khoảng cách rất gần chỉ 15-20m. Chiều 15-6, phóng viên Tuổi Trẻ có mặt trên tàu CSB 4033 cho biết vào lúc 13g50, tàu này đã lần thứ 2 tiến sát được vào giàn khoan nhưng các tàu Trung Quốc dàn hàng dọc và hàng ngang dày đặc để chặn hướng di chuyển của các tàu thực thi pháp luật Việt Nam. Trong khi đó, tàu CSB 4033 liên tục phát loa tuyên truyền phản đối việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan và yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan khỏi vùng biển chủ quyền của Việt Nam.

Ngược lại, phía Trung Quốc phát loa đưa ra những lời lẽ xuyên tạc về chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa và đe dọa sử dụng “biện pháp mạnh” nếu tàu cảnh sát biển Việt Nam không chịu rời đi. Tuy nhiên, các tàu thực thi pháp luật của Việt Nam vẫn giữ vững đội hình và vị trí, tiếp tục phát loa tuyên truyền.

Theo nhận định của ông Cao Văn Chiến - chỉ huy tốp 4, không loại trừ tình huống thời tiết xấu, tầm nhìn hạn chế, nhất là vào ban đêm, phía Trung Quốc sẽ tổ chức tập kích phá tàu bè và bắt cóc con tin để phục vụ các ý đồ vu khống Việt Nam. Ông Chiến còn nói sau khi phát hiện tàu Việt Nam gia cố hệ thống cửa kính, phía Trung Quốc gần như hạn chế việc phun vòi rồng mà thay vào đó huy động các tàu kéo có tính cơ động cao để sẵn sàng đâm va.

Báo cáo nhanh của Cục Kiểm ngư (Bộ NN&PTNT) cho biết không chỉ ban ngày mà từ đêm 14-6 các tàu Trung Quốc gồm hai tàu hải cảnh, một tàu vận tải liên tục rọi đèn pha vào các tàu Việt Nam, hú còi to nhằm uy hiếp các tàu của ta. Trong ngày hôm qua, các tàu Trung Quốc sử dụng tốc độ cao để quấy phá các tàu cá của ngư dân Việt Nam đang hoạt động khai thác thủy sản trên vùng biển Hoàng Sa.

Cục Kiểm ngư còn cho biết trong ngày hôm qua, Trung Quốc vẫn duy trì khoảng 36-40 tàu hải cảnh, 30-32 tàu vận tải và tàu kéo, sáu tàu quân sự và 45-50 tàu cá. Từ lúc 8g25 đến gần 9g10, lực lượng kiểm ngư quan sát thấy một máy bay quân sự bay từ hướng đông bắc với độ cao khoảng 500m, bay hai vòng trên khu vực tây nam, cách giàn khoan Hải Dương 981 khoảng 40 hải lý.

Hà Nội công bố điểm thi tốt nghiệp THPT 2014

Hoang Sa, bao ve Hoang Sa, bam bien Hoang Sa, tinh hinh bien dong moi nhat, bao ve Bien dong, diem thi tot nghiep

Hà Nội công bố điểm thi tốt nghiệp THPT

Sáng 16/6, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp THPT 2014.

Sở GD-ĐT TP HCM dự kiến sẽ công bố điểm thi tốt nghiệp THPT vào chiều nay ngày 16/6. 

Hiện nhiều tỉnh đã công bố điểm thi.

Tại An Giang tỷ lệ đỗ tốt nghiệp là 99.64%; Tây Ninh là 97,75%; Bình Dương là 99,86%; Lâm Đồng là 98,83%; Quảng Bình là 99,32%...

Lộ diện nhóm 'cẩu tặc' làm 3 thanh niên truy đuổi chết thảm

Hoang Sa, bao ve Hoang Sa, bam bien Hoang Sa, tinh hinh bien dong moi nhat, bao ve Bien dong, diem thi tot nghiep

Hiện trường nơi 3 thanh niên gặp nạn tử vong khi đang truy đuổi nhóm cẩu tặc

Sau khi trộm được 3 con chó, nhóm “cẩu tặc” bị anh Bảo và hai người bạn phát hiện truy đuổi áp sát nên đã dùng súng điện tự chế bắn trả.

Ngày 16/6, Công an huyện Củ Chi cho biết, cơ quan này đã phối hợp với Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC45) - Công an TP.HCM khoanh vùng được nhóm trộm chó trên địa bàn xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi vào tối ngày 14/6. Đây cũng là nhóm "cẩu tặc" được xác định liên quan đến cái chết của 3 thanh niên Huỳnh Kim Bảo, Phạm Nguyễn Quốc Hữu (cùng ngụ xã Tân Thạnh Đông) và Nguyễn Minh Phương (ngụ xã Trung An, huyện Củ Chi).

Cơ quan công an đã vận động được 3 nghi can ra đầu thú gồm An, Hiếu (cùng ngụ huyện Củ Chi, ra đầu thú vào tối 15/6) và Tuấn (ngụ Hóc Môn, ra đầu thú vào sáng 16/6). Tang vật bị thu giữ liên quan đến vụ việc này gồm 1 cây súng xung điện, 1 xe gắn máy và 3 dao tự chế (dài khoảng 60cm). Công an huyện Củ Chi đang phối hợp với phòng nghiệp vụ công an TP.HCM lấy lời khai và truy bắt những nghi can còn lại.

Trước đó chiều 14/6, anh Nguyễn Minh Phương và Phạm Nguyễn Quốc Hữu phát hiện 4 tên "cẩu tặc" đi trên 2 xe máy trộm được 3 con chó trên địa bàn xã Tân Thạnh Đông nên rủ thêm anh Huỳnh Kim Bảo cầm theo hung khí truy đuổi. Khi 3 thanh niên điều khiển xe máy hiệu Exiciter đuổi đến đường Nguyễn Kim Cương (thuộc ấp 10, xã Tân Thạnh Đông) thì áp sát được nhóm "cẩu tặc".

Bị áp sát nên nhóm "cẩu tặc" dùng súng bắn điện tự chế bắn về phía anh Bảo đang điều khiển xe. Lúc này anh Bảo loạng choạng tay lái lao vào lề đường. Vụ tai nạn làm cả 3 thanh niên gồm Bảo, Phương và Hữu tử vong. Qua kết quả khám nghiệm tử thi của lực lượng pháp y cho thấy, nạn nhân Huỳnh Kim Bảo tử vong do đa chấn thương sọ não, dập phổi, lá lách, trán trái có vết chấm bầm tụ máu nằm rải rác nghi do bị xung điện. Phương và Hữu chết do chấn thương sọ não, đa chấn thương.

Nhóm cẩu tặc khai nhận, sau khi bắn trả những người truy đuổi, chúng đem 3 con chó về bán tại Gò Vấp được 2 triệu đồng và chia nhau.

Asean cần yêu cầu Trung Quốc dừng xây dựng ở Hoàng Sa

Hoang Sa, bao ve Hoang Sa, bam bien Hoang Sa, tinh hinh bien dong moi nhat, bao ve Bien dong, diem thi tot nghiep

Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario

Ngày 16/6, Philippines tuyên bố sẽ đề nghị ASEAN yêu cầu Trung Quốc dừng xây dựng ở quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam trên biển Đông.

“Tôi nghĩ chúng ta cần dùng cộng đồng quốc tế quản lý căng thẳng trên biển Đông trước khi nó vượt ra ngoài tầm kiểm soát” - Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario khẳng định.

Theo hãng tin AP, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario cho biết ông sẽ kêu gọi ASEAN yêu cầu Trung Quốc dừng xây dựng trên quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. “.

Một ngày trước đó truyền thông Trung Quốc đưa tin nước này đã bắt đầu xây dựng một trường học lớn trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam để nuôi dạy con em của các binh sĩ Trung Quốc chiếm đóng bất hợp pháp tại đây.

Ngoại trưởng del Rosario cảnh báo Trung Quốc đang đẩy nhanh “chiến lược bành trướng” trên biển Đông để hiện thực hóa mục tiêu chiếm trọn vùng biển Đông Nam Á trước khi ASEAN và Bắc Kinh thiết lập bộ Quy tắc ứng xử trên biển Đông (COC).

Ông del Rosario đánh giá việc Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Danny Russel đề nghị các bên tạm dừng các hành động gây căng thẳng trên biển Đông trong khi thúc đẩy việc thiết lập COC là một “cách tiếp cận hợp lý”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
NÓNG 24h: Không loại trừ TQ tập kích tàu bè, bắt cóc con tin; Hà Nội công bố điểm thi tốt nghiệp THPT